Indonesia: Cha mẹ 199 trẻ tử vong vì tổn thương thận cấp tính đi kiện

02/12/2022 - 22:27

PNO - Từ tháng 8/2022, 199 trẻ đã chết vì tổn thương thận cấp tính, khiến phải chính phủ Indonesia phải vào cuộc điều tra và cấm một số loại thuốc si rô ho bày bán trên thị trường.

 

Một hiệu thuốc ở Jakarta, Indonesia, trưng biển thông báo tạm thời ngừng bán xi-rô thuốc. Ảnh: Tatan Syuflana/AP
1 hiệu thuốc ở Jakarta, Indonesia, trưng biển thông báo tạm thời ngừng bán si rô thuốc - Ảnh: AP

Ngày 1/12, hàng chục gia đình có người thân tử vong hoặc ngã bệnh sau khi uống thuốc ho dạng si rô đã kiện các cơ quan nhà nước thuộc chính phủ Indonesia và các công ty bị cáo buộc cung cấp sản phẩm này.

Ít nhất 199 người, hầu hết là trẻ nhỏ, đã chết vì tổn thương thận cấp tính kể từ tháng 8/2022, khiến chính phủ phải cấm một số loại thuốc si rô và mở 1 cuộc điều tra toàn diện.

Truyền thông Indonesia đưa tin về vụ kiện, cho biết vụ kiện tập thể đã được đưa ra nhắm vào Bộ Y tế, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Indonesia (BPOM) và 7 công ty liên quan đến việc bán si rô nguy hiểm.

Awan Puryadi, đại diện hợp pháp của thân nhân các nạn nhân, cho biết các gia đình đang yêu cầu được bồi thường khoảng 2 tỉ rupiah (hơn 120.000 USD) cho mỗi người thiệt mạng và khoảng 1 tỉ rupiah cho mỗi bệnh nhân.

Người đại diện cho rằng chính quyền đã thất bại trong việc ngăn chặn việc bán các loại thuốc độc hại. “Chưa ai nhận trách nhiệm. Họ rất thất vọng với tình hình hiện tại”, Puryadi nói.

BPOM đã đình chỉ giấy phép của ít nhất 3 nhà sản xuất đang sản xuất thuốc si rô trong khi cảnh sát điều tra.

Theo 1 cảnh báo về sản phẩm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra hồi tháng 11/2022, 8 sản phẩm ở Indonesia đã bị cơ quan quản lý quốc gia phát hiện có chứa ethylene glycol và/hoặc diethylene glycol ở mức độ nguy hiểm - chất lỏng không màu thường được sử dụng trong chất chống đông.

Theo WHO, việc tiêu thụ các hợp chất như vậy, đặc biệt là ở trẻ em, có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong. Các tác động độc hại có thể bao gồm "đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, không thể đi tiểu, đau đầu, thay đổi trạng thái tinh thần và tổn thương thận cấp tính có thể dẫn đến tử vong" - WHO cảnh báo.

Vào tháng 10/2022, WHO đã đưa ra cảnh báo về 4 loại si rô ho và cảm lạnh do Ấn Độ sản xuất mà tổ chức này cho rằng có thể liên quan đến tổn thương thận cấp tính và cái chết của 70 trẻ ở Gambia.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI