1,6 tỉ lao động mất sinh kế vì COVID-19

30/04/2020 - 16:15

PNO - Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã cảnh báo rằng khoảng một nửa lực lượng lao động thế giới, ước chừng 1,6 tỉ người, có nguy cơ sắp mất sinh kế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trong báo cáo mới nhất, cơ quan của Liên Hiệp Quốc tuyên bố những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​hiệu ứng tài chính của đợt bùng phát dịch COVID-19 là những người lao động trong khu vực “kinh tế không chính thức”, bao gồm cả những người làm việc tự do và những người có hợp đồng ngắn hạn.

“Ước tính tháng đầu tiên của cuộc khủng hoảng đã làm giảm 60% thu nhập của những người lao động phi chính thức trên toàn cầu”, ILO nói về thiệt hại kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, theo đài RT ngày 29/4.

Một cửa hàng đóng cửa ở New York (Mỹ). Ảnh: RT
Một cửa hàng đóng cửa ở New York (Mỹ). Ảnh: RT

Theo ILO, cuộc khủng hoảng ngày càng sâu rộng ở nhiều nơi trên thế giới đã khiến hơn 436 triệu doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính và có thể phải đóng cửa, và điều này chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho người lao động.

Báo cáo liệt kê các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là sản xuất, dịch vụ lưu trú và thực phẩm, thương mại bán buôn và bán lẻ, và bất động sản.

“Đối với hàng triệu công nhân, không có thu nhập có nghĩa là không có thực phẩm, không có an ninh và không có tương lai”, Tổng giám đốc của ILO Guy Ryder nói về tác động rõ rệt của việc suy giảm kinh tế.

Ông nói thêm rằng, theo dữ liệu của ILO, dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng lớn về mức độ nghèo đói trên toàn thế giới, trừ phi các chính phủ nhận thấy cần phải tái cấu trúc nền kinh tế của họ, tạo ra các điều kiện làm việc tốt hơn và “không trở lại thế giới trước đại dịch với tình trạng việc làm bấp bênh cho đa số”.

Kể từ khi dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái, hơn 3,2 triệu ca nhiễm đã được xác nhận trên toàn thế giới và hơn 220.000 người đã tử vong, theo trang thống kê Worldometer.

Việc phong tỏa quyết liệt nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu, khiến cho các thị trường lâm vào tình trạng hỗn loạn và dẫn đến nhiều dự báo về khả năng suy thoái kinh tế nặng nề trong năm nay.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI