Thái độ trịch thượng của Bắc Kinh hủy hoại quan hệ Trung Quốc-Thụy Điển

30/04/2020 - 10:12

PNO - Một loạt các sự cố ngoại giao giữa Bắc Kinh và Stockholm đã hủy hoại mối quan hệ Thụy Điển-Trung Quốc vốn được xây dựng trong nhiều thập niên mà nguyên nhân là hành vi bắt nạt của siêu cường thế giới đối với một quốc gia nhỏ bé ở Bắc Âu.

Theo các chuyên gia về quan hệ quốc tế, thói ăn hiếp của Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới đối với Thụy Điển, đất nước chỉ có 10 triệu dân, dân số đứng thứ 88 trên thế giới, là một trường hợp điển hình về cách thức Bắc Kinh đối  xử với các nước nhỏ đã dám từ chối tuân theo yêu cầu của nước lớn.

Thái độ của Bắc Kinh hủy hoại mối quan hệ của Trung Quốc với Thụy Điển - Minh họa: Sarah Grillo/Axios
Thái độ của Bắc Kinh hủy hoại mối quan hệ của Trung Quốc với Thụy Điển - Minh họa: Sarah Grillo/Axios

Trang mạng tin tức Axios đặt vấn đề, điều gì thực sự đã xảy ra giữa hai quốc gia này. Câu trả lời là sự mất lòng tin đã khiến Vương quốc Thụy Điển đóng cửa các hoạt động trao đổi văn hóa và các thỏa thuận dài hạn khác với Trung Quốc.

Gothenburg, thành phố lớn thứ hai ở Thụy Điển, đã hủy bỏ quan hệ kết nghĩa (thành phố hữu nghị) với Thượng Hải của Trung Quốc, một thỏa thuận được ký từ 34 năm trước. Một số thành phố khác, bao gồm Västerås, Luleå và Linköping, cũng đã chấm dứt mối quan hệ kết nghĩa với các thành phố Trung Quốc.

Thụy Điển đã đóng cửa tất cả các Học viện Khổng Tử, các trung tâm văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc tại các trường đại học nước ngoài, một chương trình do chính phủ Trung Quốc tài trợ thành lập. Lý do là các viện này “kiểm duyệt các đề tài Bắc Kinh cho là nhạy cảm”.

Đổ vỡ trong quan hệ giữa hai nước được cho l.à bắt đầu từ năm 2015, khi chính quyền Trung Quốc bắt cóc Gui Minhai, một công dân Thụy Điển nổi tiếng với việc xuất bản sách về các chủ đề chính trị nhạy cảm của Trung Quốc, và giam giữ Gui không xét xử trong nhiều năm.

Tháng Hai vừa qua, chính phủ Thụy Điển đã rất phẫn nộ hay tin một tòa án Trung Quốc tuyên bố Gui đã tự nguyện từ bỏ quyền công dân Thụy Điển và bị kết án 10 năm tù giam. Vụ việc trên thể hiện một thực tế là Trung Quốc coi thường trắng trợn các chuẩn mực quốc tế về quyền công dân và quyền của chính phủ nước ngoài trong việc bảo hộ công dân của mình.

Đại sứ Trung Quốc tại Thụy Điển lên tiếng dọa các phương tiện truyền thông Thụy Điển đưa tin chỉ trích Trung Quốc và ngầm đe dọa bất cứ ai phản đối Bắc Kinh. Tháng 11/2019, vị đại sứ “hung hãn” này từng lớn tiếng răn đe trên Đài phát thanh Thụy Điển, rằng “Chúng tôi thết đãi bạn bè bằng rượu ngon, nhưng đối với kẻ thù, chúng tôi có súng đạn dành cho họ”.

Bắc Kinh chú trọng ca ngợi sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc ôn hòa, mềm mỏng, có thái độ tôn trọng đối với tất cả các nước, nhưng trong thực tế hành vi của Trung Quốc trong quan hệ với các nước nhỏ hoàn toàn đi ngược lại phương châm trên.

Quế Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • anngoc 02-05-2020 02:26:19

    Thụy Điển đất rộng, người thưa, nhưng nền kinh tế kg eo hẹp, đất nước công nghiệp từ thập niên đầu thế kỷ 19, đất nước sản xuất được vũ khí, xe tăng, máy bay, tàu ngầm, và một đất nước có nền dân chủ nên cũng không dễ gì ăn hiếp.

  • Sy Dinh 01-05-2020 07:04:23

    “Chúng tôi thết đãi bạn bè bằng rượu ngon, nhưng đối với kẻ thù, chúng tôi có súng đạn dành cho họ”. Lần đầu nghe tin về dạng này, Cảm ơn báo PN. TQ sẽ chết vì thói ngạo mạn. TQ đang chống cả thế giới???

  • Vuihong 30-04-2020 16:15:55

    Việt Nam mình ở cạnh cũng bị coi như vậy, Thụy Điển đã là gì...?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI