Hy Lạp chào đón nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

23/01/2020 - 00:02

PNO - Ngày 22/1, Thẩm phán tòa án tối cao và người ủng hộ nhân quyền - bà Katerina Sakellaropoulou - được bầu làm nữ tổng thống đầu tiên của Hy Lạp.

Bà Sakellaropoulou được đề cử bởi đảng Dân chủ mới cầm quyền, nhưng cũng có sự ủng hộ của đảng đối lập chính Syriza và Phong trào Thay đổi trung tâm.

Vượt qua rào cản giới tính không phải là điều mới đối với tổng thống vừa đắc cử. Bà là người phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, tòa án hành chính hàng đầu của đất nước và giữ vị trí đó trong 15 tháng cho đến cuộc bầu cử vào thứ Tư, 22/1.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội hôm thứ Tư, người phụ nữ 63 tuổi này nhận được sự ủng hộ của 261 nghị sĩ trong Quốc hội 300 ghế, cao hơn mức 200 theo yêu cầu của hiến pháp.

Sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết kết quả này mang lại "một cửa sổ cho tương lai". Ông nói thêm: "Đất nước chúng ta bước vào một thập kỷ mới với sự lạc quan hơn”.

Bà Katerina Sakellaropoulou góp phần đem lại hình ảnh nữ tính hơn cho chính phủ hiện tại của Hy Lạp, đồng thời trung hòa bớt những xung đột chính trị diễn ra tại đất nước vùng Địa Trung Hải.
Bà Katerina Sakellaropoulou góp phần đem lại hình ảnh nữ tính hơn cho chính phủ hiện tại của Hy Lạp, đồng thời trung hòa bớt những xung đột chính trị diễn ra tại đất nước vùng Địa Trung Hải.

Quyết định của ông Mitsotakis khi chọn bà Sakellaropoulou được coi là động thái nhằm chống lại sự chỉ trích về việc thiếu phụ nữ trong nội các của ông, nơi chỉ một số ít phụ nữ nắm giữ các vị trí cao cấp.

Hy Lạp đang trên đà thoát khỏi một cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài hàng thập kỷ và nhiều năm đầy biến động chính trị. Khi Mitsotakis tuyên bố đề cử, ông hứa rằng sự thay đổi trong xã hội Hy Lạp "bắt đầu từ đỉnh cao... với việc phụ nữ Hy Lạp nhận được vị trí mà họ xứng đáng".

Hy Lạp đã bị tụt hậu so với các nước châu Âu khác khi nói về số lượng phụ nữ ở các vị trí cao cấp trong chính trị, đạt điểm dưới mức trung bình của châu Âu về bình đẳng giới và nằm ở dưới cùng của chỉ số bình đẳng giới năm 2017 do Viện Bình đẳng giới châu Âu ban hành.

Theo báo cáo của Eurostat, khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ ở Hy Lạp là hơn 12% trong năm 2017. Một cuộc thăm dò của các nhà thăm dò MRB được công bố hôm thứ Ba, 21/1 cho thấy 55% số người được hỏi coi bà Sakellaropoulou là một lựa chọn tích cực.

Vào tháng 11/2019, dữ liệu do cảnh sát Hy Lạp công bố cho thấy các vụ bạo lực gia đình được báo cáo đã tăng 34,45% trong giai đoạn 2014-2018.

Nhưng kết quả của cuộc bầu cử châu Âu và địa phương năm ngoái đã cho thấy người Hy Lạp rất muốn quay trở lại thời kỳ ổn định sau gần một thập kỷ hỗn loạn cực đoan và chính trị. Bà Sakellaropoulou được nhận thức trên hầu hết các phổ chính trị như là một lựa chọn trung lập.

Việc lựa chọn phá vỡ truyền thống không chỉ vì bà Sakellaropoulou là phụ nữ, mà còn bởi vì bà không phải là thành viên của một đảng chính trị.

Nhà lãnh đạo của đảng Syriza - Alexis Tsipras - mô tả bà Sakellaropoulou, một chuyên gia về luật hiến pháp và môi trường, là vị "thẩm phán đặc biệt" và là người bảo vệ nhân quyền.

Tổng thống ở Hy Lạp chủ yếu mang tính hình thức và phục vụ theo nhiệm kỳ 5 năm. Bà Sakellaropoulou kế nhiệm Tổng thống Prokopis Pavlopoulos, một chính trị gia bảo thủ, luật sư và học giả 69 tuổi.

Ngọc Hạ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI