Chính quyền Tổng thống Joe Biden đệ trình Quốc hội kế hoạch ngân sách 6.000 tỷ USD

29/05/2021 - 06:25

PNO - Ngày 28/5, Nhà Trắng đã gửi Quốc hội kế hoạch ngân sách trị giá 6.000 tỷ USD để tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, giáo dục và chống biến đổi khí hậu.

Đây là kế hoạch ngân sách toàn diện đầu tiên do Tổng thống Joe Biden đưa ra nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, những người muốn cắt giảm chi tiêu của chính phủ Mỹ và bác bỏ kế hoạch tăng thuế đối với người giàu và các tập đoàn lớn.

Theo đó, kế hoạch của ông Biden cho năm 2022 chủ yếu kêu gọi chi tiêu 6,01 ngàn tỷ USD và doanh thu 4,17 ngàn tỷ USD, tăng 36,6% so với chi tiêu năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 xảy đến. Kế hoạch cũng dự báo mức thâm hụt 1,84 ngàn tỷ USD, giảm mạnh hơn so với giai đoạn 2020-2021 bị tổn hại sâu sắc do đại dịch COVID-19.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đệ trình Quốc hội kế hoạch ngân sách 6.000 tỷ USD.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đệ trình Quốc hội kế hoạch ngân sách 6.000 tỷ USD

Bản kế hoạch chi tiết được xây dựng dựa trên một phần ngân sách mà Nhà Trắng công bố vào tháng trước, trong đó vạch ra 1,5 ngàn tỷ USD chi tiêu.

Sau khi đệ trình lên Quốc hội, kế hoạch này đã thu hút nhiều sự khen ngợi từ các đảng viên Dân chủ, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Người đứng đầu Ủy ban ngân sách Thượng viện Bernie Sanders gọi kế hoạch ngân sách của ông Biden là "chương trình nghị sự quan trọng nhất cho các gia đình lao động nghèo và tầng lớp trung lưu trong lịch sử hiện đại của đất nước", đồng thời cho biết nó sẽ tạo ra hàng triệu việc làm được trả lương cao, góp phần giảm nghèo.

Trong khi đó, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell phản đối gay gắt kế hoạch này.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết kế hoạch trị giá 4 ngàn tỷ USD của Tổng thống Biden nhằm giải quyết tình trạng biến đối khí hậu, bất bình đẳng của xã hội Mỹ và cung cấp thêm 4 năm giáo dục công miễn phí, đồng thời đánh thuế các tập đoàn và những người giàu có để giảm thâm hụt.

Cecilia Rouse, Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng, nói thêm kế hoạch của ông Biden đã được chuẩn bị trước và chính quyền sẵn sàng sống chung với thâm hụt ngân sách trong bối cảnh lãi suất thấp để đầu tư đáng kể vào nền kinh tế quốc gia. Bà dự đoán thâm hụt sẽ giảm hơn 2 ngàn tỷ USD trong những năm tiếp theo.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI