Hủ tục man rợ và lối thoát cho phụ nữ ở Indonesia

22/07/2020 - 06:01

PNO - Hôn nhân cưỡng bứcđã trở thành vấn đề nghiêm trọng tại Indonesia. Đáng chú ý, hành vi bất hợp pháp này lại được coi là phong tục truyền thống.

Hôn nhân cưỡng bức (bắt cóc, hãm hiếp) từ lâu đã trở thành vấn đề nghiêm trọng tại một số vùng của Indonesia. Đáng chú ý, hành vi bất hợp pháp này lại được coi là phong tục truyền thống.

Phong tục bị lợi dụng

Video gần đây về hai phụ nữ trên đảo Sumba thuộc tỉnh Đông Nusa Tenggara bị ép buộc kết hôn với những người đàn ông đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn quốc và khiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo bị sốc. Một số người đã báo cáo sự việc cho cảnh sát và kêu gọi chấm dứt hủ tục này.

Martha Hebi - thành viên của nhóm Đoàn kết phụ nữ và trẻ em nói với UCA News rằng, hai vụ việc trên chỉ là con số rất nhỏ so với thực tế được gọi là Kawin tangkap (tập tục bắt cô dâu). Đây là phong tục địa phương, được những người đàn ông sử dụng như vũ khí để chiếm đoạt cô gái trong mơ của họ. “Khi một người đàn ông muốn có một phụ nữ, anh ta có thể dễ dàng bắt cóc cô ấy, dù cô ấy không muốn anh ta chút nào” - Hebi nói.

Nhiều cô gái trẻ ở đảo Sumba bị bắt cóc, ép buộc kết hôn
Nhiều cô gái trẻ ở đảo Sumba bị bắt cóc, ép buộc kết hôn

Nhằm đạt được mục đích, những người đàn ông còn quấy rối tình dục, hãm hiếp nạn nhân để họ cảm thấy xấu hổ, không còn chọn lựa nào khác ngoài đồng ý kết hôn. Năm 2017, một bé gái 13 tuổi ở Sumba bị những kẻ bắt cóc cưỡng hiếp liên tục trong ba ngày. Mặc dù bé gái này đã được cảnh sát giải cứu, nhưng những nghi phạm không bị buộc tội vì nó được coi là một phần của truyền thống.

Những hành vi dã man này, theo lý giải của thủ lĩnh bộ lạc địa phương Umbu Sangaji (77 tuổi), truyền thống biểu tượng đã bị những người đàn ông tìm cách lạm dụng để thỏa mãn dục vọng của họ: “Kawin tangkap đang bị lợi dụng bởi những đàn ông muốn lấy vợ một cách bất chấp. Kể cả phụ nữ đã có chồng cũng có thể trở thành nạn nhân”.

Những năm qua, Kawin tangkap đang dần trở nên méo mó. Một số người đàn ông giàu có tự cho mình quyền bắt bất kỳ phụ nữ nào họ ưng ý mà không cần biết bố mẹ cô gái có chấp thuận hay không. Thậm chí, để duy trì vị thế xã hội trong gia tộc, một số người còn bị gia đình ép kết hôn với em họ (con gái của cậu ruột).

Lối thoát cho phụ nữ

Cha Paulus Dwiyaminarta - người trợ giúp pháp lý và nỗ lực giúp đỡ hai phụ nữ trong video - nhấn mạnh: “Công lý cứng rắn được mong đợi trong cả hai trường hợp này. Đây có thể là tiền đề quan trọng trong nỗ lực xóa bỏ hủ tục”.

Ông cũng cho biết, nhóm ông đã xử lý bốn vụ việc liên quan đến hủ tục man rợ này nhưng chỉ duy nhất một trường hợp bị kết án. Cô gái 18 tuổi đã trốn thoát sau khi bị giam giữ ba ngày và năm người đàn ông bắt cóc cô bị xử 3 năm tù giam.

Quá trình đấu tranh không biết mệt mỏi của các tổ chức nhân quyền, bảo vệ phụ nữ cuối cùng đã mang lại kết quả. Trong chuyến thăm Sumba vào ngày 2/7, Bộ trưởng Trao quyền cho phụ nữ và Bảo vệ trẻ em Bintang Puspayoga đã ký kết thỏa thuận với bốn nhiếp chính và phó thống đốc tỉnh Đông Nusa Tenggara chấm dứt tục Kawin tangkap. “Tôi hy vọng, bạo lực đối với phụ nữ sẽ không còn xảy ra ở Sumba nữa” - Bintang Puspayoga nói.

Chính phủ Indonesia mong rằng sau thỏa thuận trên, các cô gái có thể tự do lựa chọn bạn đời và không còn những vụ việc gây phẫn nộ xảy ra trong tương lai. 

Chung Thu Hương (theo UCA News, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI