Hơn nửa triệu ca mắc COVID-19 trong 1 ngày, Cộng hòa Séc khủng hoảng nhân lực y tế

30/10/2020 - 07:20

PNO - Châu Âu, Bắc Mỹ và Mỹ Latinh đang chiếm hơn 66% tổng số ca mắc COVID-19 và hơn 76% số người chết trên toàn cầu.

Hơn nửa triệu ca mắc COVID-19 trong ngày

Sáng 30/10 (giờ Việt Nam), toàn cầu ghi nhận mức tăng kỷ lục, hơn 500.000 ca mắc COVID-19, khi dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ ở các quốc gia trên khắp Bắc bán cầu.

Các trường hợp nhiễm mới virus hàng ngày tăng gần 25% trong vòng chưa đầy hai tuần. Hầu hết các quốc gia phương Tây và khu vực Mỹ Latinh liên tục báo cáo mức tăng hàng ngày cao nhất trong vài tuần qua. Nhiều chính phủ, ngoại trừ Hoa Kỳ, đã bắt đầu thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát sự lây lan của virus.

Toàn cầu ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua.
Toàn cầu ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua

Tính đến nay, trên thế giới xác nhận hơn 44,7 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và khoảng 1,17 triệu ca tử vong. Châu Âu, Bắc Mỹ và Mỹ Latinh chiếm hơn 66% tổng số ca mắc COVID-19 và hơn 76% số người chết toàn cầu.

Theo thống kê của Reuters, số ca nhiễm mới hàng ngày ở châu Âu tăng gấp đôi trong hai tuần qua, đến nay đã báo cáo khoảng 9,5 triệu trường hợp và khoảng 261.000 ca tử vong.

Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu về số ca nhiễm virus với hơn 8,9 triệu người và khoảng 228.000 ca tử vong, kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Các nhà nghiên cứu nói thêm, trung bình Hoa Kỳ ghi nhận khoảng 75.000 trường hợp mắc mới COVID-19 mỗi ngày, đồng thời cảnh báo số người chết do COVID-19 có thể vượt quá 500.000 vào tháng 2/2021, trừ khi người dân Mỹ tích cực đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan.

Cộng hòa Séc khủng hoảng nhân viên chăm sóc y tế

Cộng hòa Séc hiện là quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm virus và tử vong trên đầu người cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU). Một phần lớn trong tổng số ca mắc COVID-19 là các nhân viên y tế, tạo ra cuộc khủng hoảng nhân lực trầm trọng cho nhiều hệ thống bệnh viện.

“Hệ thống y tế của Séc chưa bao giờ phải đối mặt với thách thức lớn như vậy trước đây. Mỗi ngày có trên 1.000 lượt người khám, chữa bệnh. Với 10 triệu người ở Cộng hòa Séc, đây là một con số nghiêm trọng” - Tiến sĩ Milan Kubek nói với CNN. 

Cộng hòa Séc khủng hoảng nhân viên chăm sóc y tế.
Cộng hòa Séc khủng hoảng nhân viên chăm sóc y tế

Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Séc đã kêu gọi các bác sĩ, công dân nước này đang sống ở nước ngoài trở về nước để chống dịch. Sinh viên y khoa và những người được đào tạo ngành y cũng đã được khuyến khích giúp đỡ, đến nay hơn 1.000 y tá đủ điều kiện sẵn sàng hỗ trợ chính phủ chống dịch.

Jiri Vyhnal, trưởng khoa cấp cứu tại bệnh viện Kyjov cho biết: “Hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Cộng hòa Séc đã sụp đổ vì các bệnh viện không thể cung cấp dịch vụ chăm sóc lâu dài cho những bệnh nhân không mắc COVID-19".

Cộng hòa Séc dẫn đầu EU về số ca tử vong trên đầu người trong 14 ngày qua, với khoảng 13,5 người chết do COVID-19 trên 100.000 người. Khoảng 1.000 nhân viên y tế xét nghiệm dương tính mỗi ngày trong tuần qua, gây thiếu hụt nhân lực chăm sóc sức khỏe khẩn cấp. Trước tình hình dịch bệnh tiến triển nghiêm trọng, Cộng hòa Séc đã thành lập 2 bệnh viện dã chiến ở Praha và Brno.

Chuyên gia cảnh báo COVID-19 lây lan dai dẳng trong Hoa Kỳ

Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng đã cảnh báo về sự lây lan dai dẳng và trên diện rộng của virus ở khu vực phía Tây Hoa Kỳ. Chuyên gia kêu gọi các biện pháp tích cực hơn để hạn chế sự gia tăng của virus.

Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm một số bang chiến trường, đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 3/11, khi Tổng thống Donald Trump đang tìm kiếm sự tín nhiệm của người dân để tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai, chống lại ứng viên Đảng Dân chủ, ông Joe Biden.

Tiến sĩ Anthony Fauci, thành viên lực lượng đặc nhiệm kiêm giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết: "Chúng ta đang đi trên một quỹ đạo rất khó khăn. Chúng ta đang đi sai hướng. Nếu mọi thứ không thay đổi, sẽ có rất nhiều nỗi đau liên quan đến các trường hợp mới, nhập viện và tử vong vì COVID-19".

Tiến sĩ Fauci cho biết thêm số ca nhiễm SARS-CoV-2 đang gia tăng ở 47 bang trên khắp đất nước. Ít nhất 7 bang - Indiana, Ohio, Maine, Minnesota, Illinois, North Dakota và North Carolina - đã báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục trong ngày 29/10, theo phân tích của Reuters.

Tính đến nay, đã có 45.457 trường hợp mắc COVID-19 phải nhập viện, con số cao nhất kể từ ngày 14/8.

Hoa Kỳ hiện có 6 ứng cử viên vắc-xin COVID-19, 4 trong số đó đang trong giai đoạn thử nghiệm 3. Pfizer và Moderna, bắt đầu đợt thử nghiệm cuối cùng vào ngày 27/7, dự kiến sẽ có kết quả chứng minh tính an toàn và hiệu quả cùng lúc vào cuối năm 2020.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI