Vụ trường Gateway quên học sinh trên xe: Ai sẽ đi tù, ai phải bồi thường?

10/08/2019 - 14:00

PNO - Tôi có hai cháu đi học bằng xe đưa đón của nhà trường nên rất lo lắng và quan tâm vụ tai nạn của trường Gateway. Xin hỏi, đơn vị hay cá nhân nào phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về cái chết của cháu bé?

Hỏi: Việc đưa đón học sinh trường Gateway như tôi tìm hiểu là do chính sách của nhà trường và sự thỏa thuận giữa nhà trường và gia đình học sinh. Cụ thể: trường sẽ đưa đón các cháu đến trường bằng phương tiện ô tô với danh sách thường sẽ là từ 10 đến 12 cháu 1 xe ô tô/chặng đón. Hàng ngày vào buổi sáng, mỗi gia đình đưa các con đến một địa điểm cố định để xe ô tô của nhà trường đi đến và có 1 giáo viên đi cùng xuống đón các con đến lớp học.

Tôi có hai cháu đi học bằng xe đưa đón của nhà trường nên rất lo lắng và quan tâm vụ tai nạn của trường Gateway. Cho tôi hỏi, trong vụ học sinh lớp Một tử vong ngày 6/8 trên xe đưa đón Gateway, hiệu trưởng, lái xe hay giáo viên đón các cháu sẽ phải chịu trách nhiệm, và trách nhiệm là Dân sự hay Hình sự?

Hồng Minh ( Q.7, TP.HCM)

Vu truong Gateway quen hoc sinh tren xe: Ai se di tu, ai phai boi thuong?
Xe đưa đón học sinh trường Gateway là loại xe Ford transit 16 chỗ 

Theo Thạc sĩ Luật học, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, đây là vụ việc rất thương tâm xảy ra từ việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm khi đưa đón các cháu học sinh đến trường bằng ô tô dẫn tới để quên học sinh nằm trên xe, làm cháu bé tử vong.

Về nguyên tắc, khi giáo viên đến đón các cháu học sinh với số lượng cố định theo danh sách, thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ số học sinh đã đón, trừ những trường hợp có lý do như nghỉ học (phải được phụ huynh thông báo). Tuy nhiên, do giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra số học sinh đã đón, hoặc do cẩu thả không kiểm tra nên bỏ quên một cháu bé có thể còn ngủ trên xe dẫn tới khi lái xe ô tô tắt máy, đóng kín cửa làm cháu bị ngộp thở và tử vong.

Vu truong Gateway quen hoc sinh tren xe: Ai se di tu, ai phai boi thuong?
Luật sư Nguyễn Đức Hùng

Xét về trách nhiệm Dân sự, cần dựa vào căn cứ giữa chủ thể là pháp nhân (trường Quốc tế Gateway) và người được nhận nhiệm vụ trong việc đưa đón học sinh là các cá nhân. Cá nhân ở trong vụ việc này có liên quan trực tiếp là giáo viên phụ trách đưa đón học sinh trên xe và người lái xe.

Theo quy định tại Điều 618 Bộ luật Dân sự về việc bồi thường thiệt hại do người của Pháp nhân gây ra, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao. Nếu pháp nhân đó đã thực hiện việc bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong viêc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Luật sư Hùng cho biết thêm: Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của người giáo viên phụ trách đưa đón các cháu bằng xe ô tô sẽ có dấu hiệu phạm tội Vô ý làm chết người hoặc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự hoặc Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Nếu có đủ căn cứ xác định người giáo viên phạm tội Vô ý làm chết người thì thuộc lỗi vô ý vì cẩu thả. Đó là trường hợp do cẩu thả mà người phạm tội không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

Nếu xét thấy hành vi của người giáo viên phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì thuộc lỗi vô ý cẩu thả do không thực hiện nhiệm vụ được giao là phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm các cháu học sinh khi nhận từ phụ huynh đến khi bàn giao đủ số học sinh vào lớp học.

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài việc xem xét trách nhiệm của từng cá nhân, nhà trường cũng có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Các khoản bồi thường bao gồm: chi phí mai tang hợp lý, tổn thất về tinh thần cho những người thân trong gia đình nạn nhân. Mức bồi thường sẽ do hai bên tự thỏa thuận. Trong trường hợp không tự thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Học sinh tử vong trong khoảng thời gian bé đi học, dưới sự quản lý của nhà trường. Do vậy trước tiên nhà trường là pháp nhân phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Sau đó, qua quá trình điều tra của các cơ quan chức năng, nếu tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của bé trai, nhà trường có quyền yêu cầu người có lỗi dẫn đến cái chết phải bồi hoàn lại số tiền này theo nguyên tắc luật Dân sự quy định.

Phương Đinh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI