Hơn hẳn các ứng viên nam, bà Clinton đã làm điều mà không ai dám làm trong buổi tranh luận

28/09/2016 - 11:42

PNO - Do quá bất bình trước những chính sách mang đầy màu sắc "kì thị" của ông Donald Trump nên bà Clinton đã không thể bình tĩnh mà buộc phải nói ra cụm từ nhạy cảm "phân biệt chủng tộc".

Ứng cử viên Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đã làm nên lịch sử khi  là người phụ nữ đầu tiên tham gia một cuộc tranh luận Tổng thống vào thứ Hai vừa qua. Nhưng bà còn làm nên một điều lịch sử khác đó là gọi đối thủ của mình, ông Donald Trump là "một kẻ phân biệt chủng tộc".

"Ông ta có một hồ sơ dài những hành vi phân biệt chủng tộc", bà Clinton nói trên sân khấu.

Hon han cac ung vien nam, ba Clinton da lam dieu ma khong ai dam lam trong buoi tranh luan
"Ông ta có một hồ sơ dài những hành vi phân biệt chủng tộc," bà Clinton nói trên sân khấu.

Giáo sư  Nicole Hemmer, làm việc tại Đại học Virginiacụm cho hay, từ "phân biệt chủng tộc" là một từ rất nhạy cảm và không bao giờ được sử dụng trong một cuộc tranh luận Tổng thống trên truyền hình trong lịch sử bầu cử Mỹ.

"Sự thẳng thắn của bà Clinton trong buổi đối đầu trực tiếp đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Trong các cuộc tranh luận Tổng thống từ trước đến nay, khi các ứng viên thảo luận về vấn đề này, thông thường họ sẽ sử dụng các cụm từ nhẹ nhàng hơn như "quan hệ chủng tộc" hoặc "vấn đề chủng tộc"".

"Khi nhận được câu hỏi là làm thế nào bà có thể chữa lành sự phân chia chủng tộc ở Mỹ, bà Clinton đã có câu trả lời hết sức ấn tượng. Đầu tiên, bà nói về nhận thức trong tâm trí của từng cá nhân trong vấn đề này, sau đó bà ấy đã kết nối với vấn đề lớn hơn, đó là việc phân biệt chủng tộc có hệ thống", bà Hemmer giải thích với Politico.

"Có quá nhiều đàn ông trẻ tuổi là người Mỹ gốc Phi, Latinh đã phải vào tù vì tội bạo động và trên thực tế, khi họ làm cùng một hành động giống một người đàn ông da trắng thì khả năng vào tù của họ luôn luôn lớn hơn.", bà Clinton thẳng thắn nói trong cuộc tranh luận.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng tố cáo tỷ phú New York là người cầm đầu trong phong trào phân biệt chủng tộc cũng như luôn gieo giắc sự thù hằn, khinh miệt vào đầu các cử tri. Ông đã dành tới 5 năm để chống lại thủ lĩnh da màu đầu tiên của nước Mỹ - Tổng thống Barack Obama. Thậm chí, ông còn có chính sách phân biệt trong việc mua bán hay thuê nhà đối với người da màu. Ông cũng cấm người hồi giáo nhập cư vào nước Mỹ, thậm chí ông còn lên một kế hoạch nhằm "thanh trừng" tất cả người nhập cư khỏi Hoa Kỳ. Và để ngăn cản dòng người di cư từ Mexico, ông lên một chính sách xây dựng bức tường ngăn giữa biên giới hai nước.

Có thể thấy, do quá bất bình trước những chính sách mang đầy màu sắc "kì thị" của ông Donald Trump nên bà Clinton đã không thể bình tĩnh mà buộc phải nói ra cụm từ nhạy cảm "phân biệt chủng tộc".

Tiêu Giao (Theo Huffingtonpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI