Hơn 700 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới

04/06/2022 - 08:23

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đã có hơn 700 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu, bao gồm cả 21 ca ở Mỹ.

 

Bệnh đầu mùa khỉ tiếp tục lây lan ở châu Âu và Mỹ.
Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan ở châu Âu và Mỹ

Báo cáo mới của CDC chỉ ra 16 trong số 17 trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới và 14 trường hợp được cho là có liên quan đến du lịch. Tất cả các bệnh nhân đều đang trong tình trạng hồi phục hoặc đã khỏi, không có trường hợp nào tử vong ghi nhận ở châu Âu và Mỹ.

Bà Jennifer McQuiston, Phó giám đốc Bộ phận bệnh học và tác nhân gây hậu quả cao của CDC, nói với các phóng viên: “Cũng có một số trường hợp ở Mỹ mà chúng tôi biết có liên quan đến các trường hợp đã nhiễm bệnh. Chúng tôi cũng có ít nhất một trường hợp không có liên kết du lịch hoặc không biết làm thế nào họ bị nhiễm”.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp nhưng ít nghiêm trọng hơn bệnh đậu mùa, gây phát ban lan rộng, sốt, ớn lạnh và đau nhức, cùng các triệu chứng khác. Bệnh thường chỉ bùng phát ở Tây và Trung Phi, tuy nhiên kể từ tháng 5, các ca bệnh đã bắt đầu được báo cáo ở châu Âu và số lượng quốc gia bị ảnh hưởng đã tăng lên từ đó. Mới nhất, giới chức y tế Campuchia ghi nhận ít nhất 6 ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ, tất cả đều là người bản địa và không có lịch sử xuất cảnh.

Mặc dù sự lây lan mới của bệnh có thể liên quan đến các lễ hội đồng tính đặc biệt ở châu Âu nhưng theo các chuyên gia nó không được cho là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, với yếu tố nguy cơ chính là tiếp xúc da kề da với người bị bệnh mùa đậu khỉ. Một người có thể lây nhiễm cho đến khi tất cả các vết loét đóng vảy và da mới được hình thành.

Raj Panjabi, Giám đốc cấp cao của bộ phận an ninh y tế và an ninh sinh học của Nhà Trắng, nói thêm 1.200 liều vắc xin đã được chuyển đến các bang của Mỹ.

Hiện có hai loại vắc xin được cho phép sử dụng là ACAM2000 và JYNNEOS, ban đầu được phát triển để chống lại bệnh đậu mùa. Mặc dù bệnh đậu mùa đã được loại bỏ, Mỹ vẫn giữ vắc xin trong kho dự trữ quốc gia để phòng trường hợp nó được triển khai như một vũ khí sinh học. JYNNEOS là loại hiện đại hơn, ít tác dụng phụ hơn.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI