Hơn 60% người dân Úc xem Trung Quốc là mối đe dọa

23/06/2021 - 11:17

PNO - Một cuộc thăm dò hàng năm được theo dõi rộng rãi của Viện Lowy (trụ sở tại Sydney) công bố hôm 23/6 cho thấy, hơn 60% người Úc coi Trung Quốc là một mối đe dọa an ninh, tăng đáng kể so với năm 2018 khi 18% người được hỏi có cùng quan điểm.

Natasha Kassam Giám đốc Chương trình Chính sách Đối ngoại và Ý kiến ​​Công chúng tại Viện Lowy - cho biết: “Quan điểm về Trung Quốc ở một mức độ nào đó không thể tách rời khỏi vấn đề Hồng Kông, Tân Cương, và sự vắng mặt của công dân Úc ở Trung Quốc”.

Kết quả cho thấy chính phủ bảo thủ của Úc được công chúng ủng hộ cách tiếp cận quyết đoán đối với Trung Quốc, bất chấp một loạt tác động trả đũa bất lợi về thương mại.

Hôm 19/6, Úc tiết lộ nước này đã kiện Trung QUốc ra WTO vì thuế quan không công bằng đối với mặt hàng rượu vang từ Úc
Hôm 19/6, Úc tiết lộ nước này đã kiện Trung Quốc ra WTO vì thuế quan không công bằng đối với mặt hàng rượu vang từ Úc

Mối quan hệ với Trung Quốc vốn rạn nứt sau khi Úc cấm Huawei tham gia mạng băng thông rộng 5G mới ra đời vào năm 2018, và càng nguội lạnh hơn nữa sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 – căn bệnh lần đầu tiên được báo cáo ở miền Trung Trung Quốc vào năm 2019.

Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế đối với các mặt hàng của Úc, bao gồm rượu vang và lúa mạch, đồng thời hạn chế nhập khẩu thịt bò, than và nho của Úc. Những động thái trên được Mỹ mô tả là chính sách "ép buộc kinh tế".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Trong 12 tháng tính đến tháng 3/2021, Úc đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 112,45 tỷ USD sang Trung Quốc, giảm 0,6% so với năm 2020. Tuy nhiên, xuất khẩu đã được hỗ trợ bởi giá quặng sắt tăng mạnh, mặt hàng lớn nhất trong thương mại với Trung Quốc.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI