Hơn 400 vụ nổ súng, 150 người bị bắn chết trong những ngày mừng Quốc khánh 4/7 ở Mỹ

06/07/2021 - 08:18

PNO - Cơ quan lưu trữ bạo lực súng đạn Hoa Kỳ (GVA) hôm 5/7 cho biết ít nhất 150 người đã thiệt mạng trong hơn 400 vụ nổ súng trên khắp đất nước trong ngày cuối tuần Quốc khánh Mỹ 4/7. Các thành phố lớn trên toàn quốc đối mặt với sự gia tăng tội phạm bạo lực.

Các nhân viên Sở cảnh sát New York điều tra tại hiện trường vụ nổ súng ở khu Harlem ngày cuối tuần 4/7 - Ảnh: New York Post
Các nhân viên Sở cảnh sát New York điều tra tại hiện trường vụ nổ súng ở khu Harlem ngày cuối tuần 4/7 - Ảnh: New York Post

Số liệu được công bố - bao gồm số các sự cố nổ súng và nạn nhân bạo lực súng đạn trên toàn quốc trong khoảng thời gian 72 giờ từ Thứ Sáu đến Chủ Nhật tuần trước (2-4/7) - vẫn tiếp tục phát triển và sẽ được GVA cập nhật.

Ở New York, nơi bạo lực súng đạn tăng lên mức chưa từng thấy trong nhiều năm, có 26 nạn nhân của 21 vụ nổ súng từ thứ Sáu đến Chủ nhật, giảm so với cùng kỳ năm ngoái (30 người bị bắn trong 25 vụ nổ súng), theo Sở cảnh sát New York NYPD. Nhưng riêng trong ngày Quốc khánh 4/7, thành phố chứng kiến 12 vụ xả súng liên quan đến 13 nạn nhân, tăng so với năm ngoái (8 vụ xả súng và 8 nạn nhân).Từ đầu năm đến nay, các vụ bạo lực súng đạn ở New York đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2020, với 767 vụ xả súng và 885 nạn nhân.

Tại Chicago, nhà chức trách cảnh sát thành phố cho biết Quốc khánh năm nay là những ngày “thử thách nhất trong năm” khi 83 người bị bắn, trong đó có 14 người thiệt mạng, trong các vụ xả súng từ 6 giờ chiều Thứ Sáu đến 6 giờ sáng Thứ Hai. Đáng chú ý, một bé gái 5 tuổi bị thương trong vụ  nổ súng chiều 4/7 và một bé gái khác 6 tuổi bị bắn vào đầu ngày 5/7. Một trong số 14 người thiệt mạng là thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Illinois. Gia đình nạn nhân đã xác nhận trên mạng xã hội danh tính người bị bắn chết là Chrys Carvajal.

Không giống như các thành phố có tỷ lệ tội phạm bạo lực tăng đột biến, tỷ lệ giết người ở Chicago trong 6 tháng đầu năm thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng số nạn nhân vẫn cao hơn 14%.

Hiện trường vụ hai người bị bắn trên Đại lộ Intervale quận Bronx (New York) lúc 12:40 ngày 4/7 - Ảnh: New York Post
Hiện trường vụ hai người bị bắn trên Đại lộ Intervale quận Bronx (New York) lúc 12:40 ngày 4/7 - Ảnh: New York Post

Có một số vụ xả súng hàng loạt vào cuối tuần lễ Quốc khánh. CNN định nghĩa một vụ xả súng hàng loạt là một vụ nổ súng có số người chết hoặc bị thương từ 4 người trở lên, không bao gồm kẻ xả súng.

Theo thông cáo của cảnh sát Fort Worth (Texas), 8 người đã bị thương vào sáng sớm 4/7 trong một vụ xả súng gần tiệm rửa xe trong thành phố, sau một cuộc tranh cãi giữa một nhóm đàn ông. Cảnh sát cho biết, hầu hết các nạn nhân bị thương nhẹ, là những người ngoài cuộc vô tội. Tại Dallas, cảnh sát Texas ghi nhận 2 vụ xả súng riêng biệt trong ngày 4/7, trong đó một vụ làm 5 người thương vong. Cảnh sát cho biết, 3 trong số các nạn nhân đã chết sau khi được chở đến bệnh viện gần đó.

Cảnh sát trưởng Fort Worth, ông Neil Noakes, tổ chức họp báo tại địa điểm xảy ra vụ xả súng vào sáng sớm 4/7 - Ảnh: AP/Sở Cảnh sát Fort Worth
Cảnh sát trưởng Fort Worth, ông Neil Noakes, tổ chức họp báo tại địa điểm xảy ra vụ xả súng vào sáng sớm 4/7 - Ảnh: AP/Sở Cảnh sát Fort Worth

Theo cảnh sát Norfolk (Virginia), 4 trẻ em đã bị bắn vào chiều 2/7, trong đó có một bé gái 6 tuổi. Các nạn nhân còn có một cậu bé 14 tuổi, một cô gái 16 tuổi và một nam thiếu niên 16 tuổi, tất cả đều bình phục hoàn toàn. Cảnh sát đã bắt giữ và buộc tội một cậu bé 15 tuổi liên quan đến vụ xả súng.

Ở ngoại ô Atlanta (Georgia), tay golf chuyên nghiệp Gene Siller (41 tuổi) đã bị bắn chết tại một câu lạc bộ golf, cảnh sát đến nay vẫn đang tìm kiếm nghi phạm. Tại hiện trường cảnh sát còn phát hiện hai nạn nhân khác bị bắn.

Theo cảnh sát Toledo (Ohio), một người chết và 11 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại một bữa tiệc khu phố vài trăm người ở Toledo đêm 4/7. Một thanh niên 17 tuổi đã chết tại bệnh viện sau khi được cấp cứu bằng máy bay trực thăng.

Trong khi đó, tại Cincinnati (cũng ở Ohio), 2 thiếu niên trong độ tuổi 16 và 19, đã thiệt mạng và ba người khác bị thương tại một sự kiện kỷ niệm ngày Độc lập 4/7 ở công viên vào đêm Chủ nhật. Cảnh sát cho biết các nạn nhân đã tranh cãi dẫn đến nổ súng.

Hoàng Diệu (theo CNN, New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI