Hơn 300 người Pakistan thiệt mạng trong thảm họa thuyền di cư, thủ tướng tuyên bố quốc tang

19/06/2023 - 16:32

PNO - Hàng trăm người Pakistan đã thiệt mạng trong vụ chìm 1 tàu đánh cá quá tải ngoài khơi Hy Lạp hôm 14/6.

 

 vụ đắm một tàu đánh cá quá tải ngoài khơi Hy Lạp, thảm kịch mới nhất phơi bày cuộc khủng hoảng người tị nạn đang đối đầu với Liên minh châu Âu khi hàng chục nghìn người tìm nơi trú ẩn khỏi chiến tranh, ngược đãi và nghèo đói.
Vụ chìm 1 tàu đánh cá quá tải ngoài khơi Hy Lạp là thảm kịch mới nhất phơi bày cuộc khủng hoảng người tị nạn 

Hôm 18/6, Chủ tịch Thượng viện Pakistan, Muhammad Sadiq Sanjrani, đã tiết lộ số người tử vong trong một tuyên bố mới nhất đồng thời gửi lời chia buồn tới những gia đình của những người thiệt mạng.

“Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng về bạn, và chúng tôi cầu nguyện rằng những linh hồn đã khuất sẽ tìm thấy sự bình yên vĩnh cửu” - Sanjrani nói.

“Vụ việc tàn khốc này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải giải quyết và lên án hành vi buôn người bất hợp pháp đáng ghê tởm" - ông Muhammad Sadiq Sanjrani nói thêm.

Chính quyền Hy Lạp vẫn chưa xác nhận số người thiệt mạng ở Pakistan. Tuy nhiên, Cơ quan Di cư Liên hiệp quốc (IOM) cho biết, khoảng 750 đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã ở trên chiếc tàu chật cứng khi nó bị lật vào tuần trước, khiến hàng trăm người thiệt mạng và khiến thảm kịch trở thành một trong những thảm kịch tồi tệ nhất ở Biển Địa Trung Hải.

Hôm 19/6, Thủ tướng Shehbaz Sharif tuyên bố hôm thứ Hai là ngày quốc tang cho những người thiệt mạng trong vụ chìm tàu. Trước đó, ông đã yêu cầu một “cuộc điều tra cấp cao” về vụ việc.

“Tôi đảm bảo với quốc gia rằng những người bị phát hiện lơ là thực hiện nghĩa vụ của họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm sẽ được xác định sau cuộc điều tra”- Sharif phát biểu.

Trước đó, quan chức và các bác sĩ Hy Lạp cho biết, theo lời những người sống sót thì có khoảng 100 trẻ em đã ở dưới đáy con tàu bị chìm.  “Hiện tại mọi thứ chỉ là phỏng đoán nhưng chúng tôi cho rằng có tới 500 người đang mất tích. Có vẻ như phụ nữ và trẻ em đang bị kẹt nằm dưới boong tàu" - Nicolaos Spanoudakis, thanh tra cảnh sát Hy Lạp thông tin.

Các báo cáo cho thấy có tới 750 người đã chất đầy lên chiếc tàu đánh cá bị lật và chìm vào sáng sớm 14/6 cách thị trấn ven biển phía Nam Pylos khoảng 80km. Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết 1 máy bay giám sát từ cơ quan Frontex của châu Âu đã phát hiện ra chiếc tàu nhưng những người trên đó, đã liên tục từ chối lời đề nghị giúp đỡ.

“Tàu đánh cá dài 25-30m. Boong của nó chật cứng người và chúng tôi cho rằng bên trong cũng đầy người như vậy,” 1 phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI