Hơn 19 triệu liều vắc xin COVID-19 tại Indonesia hết hạn sử dụng

31/03/2022 - 06:07

PNO - Hôm 30/3, một quan chức y tế Indonesia cho biết, hơn 19 triệu liều vắc xin COVID-19 thuộc kho dự trữ quốc gia của nước này đã hết hạn sử dụng trong ba tháng đầu năm nay.

Bên cạnh đó, 1,5 triệu liều vắc xin khác dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 4, vì những lô vắc xin mà quốc gia vạn đảo được tặng có thời hạn sử dụng rất ngắn.

Indonesia và nhiều quốc gia đang phát triển khác đang tăng cường chiến dịch tiêm chủng với nguồn tài trợ từ các nước giàu có, nhưng hiện tại họ cần khoản quyên góp vắc xin với thời hạn sử dụng lâu hơn.

Tiến sĩ Lucia Rizka Andalusia, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế Indonesia, phát biểu tại một phiên điều trần trước quốc hội rằng, trong số 19,3 triệu liều vắc xin hết hạn từ tháng 1 đến tháng 3, có 97% đến từ nguồn hiến tặng.

Hầu hết những liều vắc xin hết hạn là vắc xin AstraZeneca, và cả Moderna.

Indonesia hiện nhận tài trợ từ chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX và các quốc gia như Úc, Mỹ.

Dù thế giới đang chuyển sang giai đoạn dư thừa vắc xin COVID-19, những nước nghèo hơn vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn viện trợ từ các nước giàu
Dù thế giới đang chuyển sang giai đoạn dư thừa vắc xin COVID-19, những nước nghèo hơn vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn viện trợ từ các nước giàu

Ông I Gede Ngurah Swajaya, một quan chức Bộ Ngoại giao, cũng nói trong phiên điều trần rằng Indonesia sẽ ngừng nhận các khoản đóng góp cho đến tháng 4, đồng thời đưa ra yêu cầu với các nước tài trợ rằng vắc xin tặng cho phải còn ít nhất 2/3 hạn sử dụng.

Vào đầu tháng 3, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Indonesia cho biết, họ đã gia hạn thời hạn sử dụng của một số loại vắc xin, bao gồm cả của AstraZeneca và Sinovac, sau khi xem xét dữ liệu mới có sẵn về hiệu quả của chúng.

Tiến sĩ Rizka, quan chức Bộ Y tế, cho biết Indonesia sẽ ưu tiên phân phối vắc xin sắp hết hạn sử dụng.

Một quan chức của UNICEF ​​tiết lộ, vào tháng 12/2021, các quốc gia nghèo hơn đã từ chối hơn 100 triệu liều vắc xin COVID-19 do COVAX phân phối, lý do chủ yếu là do hạn sử dụng còn ngắn.

Linh La (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI