Thuốc chống trầm cảm giá rẻ hứa hẹn có thể điều trị COVID-19

28/10/2021 - 13:06

PNO - Các chuyên gia cho rằng, thuốc chống trầm cảm fluvoxamine có thể làm giảm nguy cơ nhập viện ở những người trưởng thành nhiễm COVID-19.

 

Nghiên cứu mới cho thấy thuốc có khả năng làm giảm nguy cơ nhập viện ở người trưởng thành nhiễm COVID-10
Nghiên cứu mới cho thấy thuốc fluvoxamine có khả năng làm giảm nguy cơ nhập viện ở người trưởng thành nhiễm COVID-19

Trong một nghiên cứu tìm kiếm các loại thuốc hiện có thể được sử dụng lại để điều trị COVID-19, các nhà khoa học đã thử nghiệm thuốc fluvoxamine (chống trầm cảm và rối loạn ám ảnh cưỡng chế) và có kết quả đáng quan tâm.

Các chuyên gia đã chia sẻ kết quả với Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nơi xuất bản các hướng dẫn điều trị, và họ hy vọng sẽ nhận được khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Nếu WHO khuyến nghị điều này, bạn sẽ thấy nó được áp dụng rộng rãi”, đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Edward Mills thuộc Đại học McMaster ở Hamilton, Ontario, cho biết. Ông cũng nói thêm rằng nhiều quốc gia nghèo đang có sẵn thuốc. "Chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp nhiều người được cứu sống".

Thuốc viên fluvoxamine lần đầu tiên được giới thiệu trên thế giới vào năm 1983 và đã được FDA chấp thuận từ năm 1994. Nếu được phê duyệt, một đợt điều trị COVID-19 bằng thuốc này sẽ có giá 4 USD. Chi phí này rất thấp so với phương pháp điều trị bằng kháng thể IV có giá khoảng 2.000 USD và thuốc kháng virus COVID-19 thử nghiệm của Merck là khoảng 700 USD cho mỗi liệu trình. Một số chuyên gia dự đoán các phương pháp điều trị khác nhau cuối cùng sẽ được sử dụng kết hợp để chống lại COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thuốc chống trầm cảm ở gần 1.500 người Brazil bị nhiễm COVID-19, những người có nguy cơ bị bệnh nặng vì các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường. Khoảng một nửa dùng thuốc chống trầm cảm tại nhà trong 10 ngày, số còn lại dùng giả dược. Những người này được theo dõi trong 4 tuần để xem ai phải đến bệnh viện hoặc nằm viện lâu hơn.

Kết quả cho thấy, trong nhóm dùng thuốc có 11% cần nhập viện hoặc thời gian điều trị ER kéo dài, so với 16% những người dùng thuốc giả.

Hôm 27/10, kết quả thử nghiệm này được công bố trên tạp chí Lancet Global Health, đã tạo sự quan tâm đến mức các chuyên gia độc lập theo dõi nghiên cứu khuyến cáo nên dừng nghiên cứu sớm vì kết quả đã rõ ràng.

“Về mặt khoa học và y tế, tôi nghĩ phương pháp điều trị này hiện nên được coi là một lựa chọn điều trị nghiêm túc để giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở các bệnh nhân mắc COVID, đặc biệt ở các quốc gia có hệ thống y tế kém, tỷ lệ tiêm chủng thấp và không có cách nào khác để đối mặt với đại dịch”, bác sĩ tâm thần Nicolas Hoertel đến từ Đại học Paris, người không tham gia vào nghiên cứu, nói. “Phương pháp điều trị này an toàn, dung nạp tốt, rẻ tiền, dễ sử dụng và có nhiều bằng chứng về hiệu quả mạnh mẽ. Đây có thể là một nhân tố tiềm năng để cùng vắc xin đối phó với đại dịch”.

Ngoài loại thuốc trên, một dự án lớn hơn đã xem xét 8 loại thuốc hiện có để xem liệu chúng có thể chống lại virus SARS-CoV-2 hay không. Những người thực hiện dự án vẫn đang thử nghiệm một loại thuốc điều trị viêm gan và tất cả những loại thuốc khác, bao gồm metformin, hydroxychloroquine và ivermectin... Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thành công.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI