Phụ nữ có thể làm mẹ ở tuổi 50

10/03/2022 - 09:32

PNO - Các nhà khoa học Israel đang nghiên cứu một dự án làm “đảo ngược tuổi” trứng người, công trình này bước đầu đang gặt hái những thành công ngoài mong đợi.

Các nhà khoa học Israel đã “biến đổi” để những quả trứng của phụ nữ 40 tuổi trở nên trẻ trung và tràn trề sinh khí như của những phụ nữ tuổi đôi mươi.

Trong cuộc đời một người phụ nữ từ khi dậy thì đến lúc tắc kinh, cơ thể có khả năng sinh ra khoảng 400.000 cho tới hàng triệu noãn bào. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy thực tế chỉ sản sinh khoảng 400 noãn mà thôi, còn lại phần lớn không chín được rồi bị xơ hóa. Quá trình này gọi là phân hóa tế bào, nó xảy ra ở noãn nguyên bào sơ khai, mà chỉ khoảng 0,1% số tế bào ban đầu "vượt qua" được, còn 99,9% thoái hóa qua cơ chế chết và rụng theo lập trình tự nhiên.

Trong khi "tuổi" của tinh trùng thường rất "trẻ", kể cả ở nam giới đã lớn tuổi, thì "tuổi" của noãn thường bằng tuổi người phụ nữ sản sinh ra nó. Điều này có nghĩa, theo thời gian những quả trứng lớn tuổi ngày càng suy giảm “sức sống” khiến chúng khó thụ tinh hơn. Người ta biết rằng trong vòng một năm, ở phụ nữ độ tuổi trung bình 20, khả năng mang thai tự nhiên là 80%. Trong khi đó, con số này giảm một nửa ở độ tuổi 40 và chỉ một vài trăm trường hợp cá biệt.

Các nhà khoa học tại Đại học Hebrew, Jerusalem, đã cho phôi người tiếp xúc với một loại thuốc kháng vi-rút và phát hiện ra nó đã sửa chữa nhiều lỗi di truyền - khiến chúng giống như của một phụ nữ ở độ tuổi 2
Các nhà khoa học tại Đại học Hebrew, Jerusalem, đã cho phôi người tiếp xúc với một loại thuốc kháng virus và phát hiện ra nó đã sửa chữa nhiều lỗi di truyền - khiến chúng giống như của một phụ nữ ở độ tuổi 20 - Ảnh: Dailymail

Các nhà khoa học ở Đại học Hebrew của Jerusalem nói rằng tình trạng lão hóa của noãn bào có thể biến đổi để trở nên tươi trẻ chỉ với một loại thuốc kháng virus - được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân HIV. Quá trình này được cho là xảy ra khi loại thuốc này, bằng cách nào đó, đã ngăn ngừa những tổn thương DNA di truyền trong quá trình nhiễm virus và khiến trứng “không thể lão hóa” thậm chí ngày càng tươi trẻ hơn.

Các nhà khoa học Israel nhận thấy trong quá trình lão hóa ở trứng, các phần DNA của nó có thể bắt đầu tấn công các khu vực khác theo cách tương tự như cách virus HIV có thể tái tạo. Để ngăn chặn điều này, nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, một loại thuốc kháng virus trong các bệnh nhiễm trùng có thể giúp ích.

Nó được dùng như chất ức chế men sao chép ngược để ngăn ngừa tổn thương DNA. Nhóm nghiên cứu hiện có kế hoạch thử nghiệm điều này trên động vật và sau đó là con người. Người ta cũng hy vọng phương pháp “điều trị” này có thể làm giảm nguy cơ sẩy thai và dị tật bẩm sinh, vốn rất phổ biến ở các bà mẹ lớn tuổi. 

Phụ nữ phương Tây ngày càng có xu hướng sinh con muộn. Họ dùng tuổi trẻ để phát triển sự nghiệp. Ảnh
Phụ nữ phương Tây ngày càng có xu hướng sinh con muộn khi dùng tuổi trẻ để phát triển sự nghiệp - Ảnh: Dailymail

Theo lối sống và quan điểm ở phương Tây, phụ nữ hiện nay sinh con muộn hơn bao giờ hết.  Ở Anh, độ tuổi trung bình của những người lần đầu làm mẹ hiện nay là 29 tuổi - so với 23 trong những năm 1970 - với nhiều người trì hoãn việc có con ở độ tuổi 30. Trong khi đó, độ tuổi sinh sản của phụ nữ Mỹ đã tăng lên từ 21 - 26 tuổi. Ở châu Á, tỷ lệ phụ nữ sinh con ở độ tuổi sau 30 ngày càng nhiều. Sự thay đổi này được cho là do nữ giới ưu tiên cho sự nghiệp hơn so với mối quan tâm về tài chính.

Thế nhưng khả năng mang thai sẽ tỷ lệ thuận với số tuổi chất chồng theo năm tháng. Các công trình nghiên cứu khoa học cho thấy, ở phụ nữ trên 40 tuổi, tỷ lệ thụ thai rất thấp, con số này chỉ là 5%. Để giải quyết vấn đề này, nhiều phụ nữ hiện chọn cách đông lạnh trứng khi còn trẻ để chuẩn bị khả năng sinh sản sau này.

Một thống kê cho thấy, mỗi năm ở Anh có khoảng 50.000 phụ nữ sử dụng phương pháp này, trong khi con số này ở Mỹ là hơn 90.000. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công khi thực hiện phương pháp IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) là khoảng 25% - hoặc 1/4 phôi - đối với phụ nữ từ 35 - 37 tuổi. Đối với những người dưới 35 tuổi, tỷ lệ là khoảng 32%. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Aging Cell. 

Phụ nữ phương Tây ngày càng có xu hướng sinh con muộn. Họ dùng tuổi trẻ để phát triển sự nghiệp. Ảnh
Những phát hiện của các nhà khoa học Israel đã mở ra một cuộc cách mạng cho khả năng sinh sản ở phụ nữ lớn tuổi - Ảnh: Dailymail

Tiến sĩ Michael Klustein, nhà sinh học phân tử đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói với Times of Israel: “Nhiều phụ nữ từ 40 tuổi trở lên đang cố gắng mang thai. Trong vòng 10 năm tới đây, chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng thuốc kháng virus để làm tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ lớn tuổi".

"Điều này có thể giúp phụ nữ trong độ tuổi từ 40 - 50 có thể sinh con trước khi bước vào thời kỳ mãn kinh”, tiến sĩ Michael nói thêm: “Trong phòng thí nghiệm, chúng tôi nhận thấy rằng DNA tấn công, làm lão hóa tế bào hoạt động giống như một loại virus. Giả thuyết được đưa ra rằng thuốc kháng loài virus này có thể được sử dụng cho noãn bào, chúng sẽ làm ngược tuổi tác và trẻ hóa trứng”. 

“Chúng tôi đã thử nghiệm hàng trăm quả trứng chuột và sau đó là trứng người, điều này đã xác nhận giả thuyết trên là đúng và đó là những thành công ngoài mong đợi”, nhà khoa học người Israel kết luận.

Trọng Trí (Theo Dailymail, Aging Cell)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI