Hơn 1.000 trận động đất nhỏ tấn công đảo núi lửa Bồ Đào Nha

22/03/2022 - 07:44

PNO - Khoảng 1.100 trận động đất nhỏ đã làm rung chuyển đảo núi lửa Sao Jorge, Bồ Đào Nha trong vòng chưa đầy 48 giờ, khiến các nhà chức trách phải kích hoạt một kế hoạch khẩn cấp.

Ông Rui Marques, người đứng đầu trung tâm giám sát núi lửa Civisa thuộc quần đảo Azores, nói với Reuters rằng các trận động đất, với cường độ từ 1,9 đến 3,3 độ Richter, đã được ghi nhận trên đảo Sao Jorge kể từ chiều ngày 19/3.

Ông cho biết hầu hết các trận động đất, không gây thiệt hại cho đến nay, được báo cáo dọc theo khe nứt núi lửa Manadas trên đảo, phun trào lần cuối vào năm 1808.

Tuy nhiên, trước những mối nguy cơ tiềm ẩn, ông Luis Silveira, thị trưởng thành phố Velas, nơi có phần lớn dân số Sao Jorge sinh sống, đã ký một văn bản để kích hoạt một kế hoạch khẩn cấp sau khi các chuyên gia đánh giá hàng ngàn trận động đất nhỏ như là “cuộc khủng hoảng địa chấn”.

Một bản đồ vệ tinh cho thấy hoạt động địa chấn tại đảo Sao Jorge, vào ngày 21 tháng 3 năm 2022
Bản đồ vệ tinh cho thấy hoạt động địa chấn tại đảo Sao Jorge, vào ngày 21/3

Sao Jorge, một trong chín hòn đảo thuộc quần đảo Azores và là nơi sinh sống của khoảng 8.400 người, có các điểm du lịch nổi tiếng là Faial và Pico.

Sự gia tăng đột ngột của hoạt động địa chấn gợi nhớ đến các trận động đất được phát hiện trước khi núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma của Tây Ban Nha phun trào vào năm ngoái, cách Azores khoảng 1.400km về phía đông nam. Trong 85 ngày, vụ phun trào đã phá hủy hàng ngàn tài sản và hoa màu.

Ông Rui Marques nói với hãng tin Lusa: “Vẫn chưa thể biết cách thức hoạt động của cơn địa chấn này. Civisa đã thiết lập thêm hai trạm theo dõi địa chấn trên đảo và đo khí trong đất, một chỉ số về hoạt động của núi lửa”.

Trong tuyên bố mới nhất, cơ quan Bảo vệ dân sự đảo Sao Jorge cho biết họ đã liên hệ với các thị trưởng và đơn vị cứu hỏa địa phương, yêu cầu "giữ cảnh giác" và giúp đỡ người dân nếu cần. Đồng thời, các quan chức kêu gọi mọi người bình tĩnh, cập nhật thông tin và làm theo các khuyến nghị của các cơ quan chức năng.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI