Hơn 5.000 người sơ tán khẩn cấp vì núi lửa phun trào ở Tây Ban Nha

20/09/2021 - 07:31

PNO - Ngày 19/9, núi lửa trên đảo du lịch nổi tiếng La Palma đã phun trào, khiến dung nham bắn lên không trung và chảy thành sông về phía những ngôi làng xung quanh công viên quốc gia Cumbre Vieja.

Theo chính quyền quần đảo Canary, một cột khói khổng lồ bốc lên sau vụ phun trào lúc 15g15 ngày 19/9 (giờ địa phương) tại công viên quốc gia Cumbre Vieja, ở phía nam hòn đảo La Palma. Trước đó, nhà chức trách đã sơ tán hàng chục người dân và một số gia súc khỏi các ngôi làng gần đó.

Hai giờ sau khi cột khói bốc lên, dung nham đã nhanh chóng tràn xuống theo 5 vết nứt xé toạc sườn đồi, buộc chính quyền phải mở rộng lệnh sơ tán khẩn cấp thêm bốn ngôi làng, bao gồm El Paso và Los Llanos de Aridane.

Dung nham chảy thành sông dài hàng trăm mét
Dung nham chảy thành sông dài hàng trăm mét tấn công các ngôi làng xung quanh công viên quốc gia Cumbre Vieja

Sau khi màn đêm buông xuống, đoạn video trên truyền hình cho thấy những vòi phun dung nham bắn hàng trăm mét lên bầu trời và ít nhất ba dòng sông nóng chảy màu cam đổ xuống đồi và ngày càng lan rộng khi xuống vùng đất thấp hơn. Cụ thể, các dòng dung nham dài vài trăm mét và rộng hàng chục mét đã san phẳng một con đường và bắt đầu nhấn chìm những ngôi nhà nằm rải rác ở El Paso. 

"Khi núi lửa phun trào hôm nay, tôi rất sợ. Tôi nghĩ dung nham đã tràn tới nhà của một số người thân", Isabel Fuentes, 55 tuổi, nói với kênh truyền hình Tây Ban Nha TVE.

Người đứng đầu quần đảo Canary, ông Angel Victor Torres, nói trong một cuộc họp báo vào tối 19/9, hơn 5.000 người đã được sơ tán và chưa có bất kỳ thương vong nào được báo cáo cho đến nay.

"Không thể đoán trước được những ai sẽ phải đi sơ tán tiếp theo. Dung nham đang di chuyển về phía bờ biển, theo các chuyên gia, có khoảng 17-20 triệu mét khối dung nham" - Angel Victor Torres chia sẻ.

Dẫu vậy, các chuyến bay đến và đi từ quần đảo Canary vẫn diễn ra bình thường mà không có bất kỳ gián đoạn nào.

Video: Dung nham phun trào từ ngọn núi lửa trên đảo La Palma, thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha

 

Thủ tướng Pedro Sanchez cũng đã đến La Palma vào cuối ngày 19/9 để bàn luận với chính quyền quần đảo về việc quản lý vụ phun trào.

Stavros Meletlidis, tiến sĩ tại Viện Địa lý Tây Ban Nha, cho biết vụ phun trào đã xé toạc sườn đồi và không thể chắc nó sé kéo dài trong bao lâu: "Chúng tôi phải đo dung nham mỗi ngày để tìm ra thời gian chính xác".

La Palma đã được đặt trong trong tình trạng báo động khẩn cấp sau khi có hơn 22.000 dư chấn được báo cáo trong vòng một tuần ở Cumbre Vieja, kể từ khi ghi nhận hàng loạt trận động đất mạnh 3,8 độ Richter tại vườn quốc gia này.

Vụ phun trào núi lửa sớm nhất được ghi nhận ở La Palma diễn ra vào năm 1430 và lần phun trào cuối cùng là vào năm 1971, khi đó một người đàn ông đã thiệt mạng trong lúc chụp ảnh gần dòng dung nham.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI