Hôm nay, ăn gì mình ơi?

21/01/2021 - 05:42

PNO - “Tình yêu đi qua đường bao tử”- âu cũng là một trong những cách lành mạnh nhất để giữ chồng, để được chồng yêu hơn chút nữa.

Lúc đang yêu, dù có đồng tình, đồng tâm, đồng gì gì đi nữa, thì việc đồng lòng trong gu ẩm thực vẫn cực kỳ quan trọng.

Những lúc ấy, nói như thi sĩ Tản Đà, họ đang là người ăn ngon miệng nhất vì trong bữa ăn đạt được những “tiêu chí” quan trọng như: thức ăn ngon, chỗ ngồi ngon và người cùng ăn với mình cũng… ngon. Ngoài ra còn một lý do khác nữa: cả hai chẳng phải tất tả ra chợ mua thức ăn về chế biến, chỉ cần vào quán là có ngay thức ăn ngon. Thế đấy, cần gì phải bếp núc cho nhọc xác, mất thời gian. 

Khoảng thời gian đó, ta ngồi ngắm nhau, trò chuyện cùng nhau, có thích hơn không? 

Vâng, rất thích!

Ảnh minh họa

Rồi, sau này khi đã cùng chung sống một nhà, sở thích ấy có thay đổi không? Câu trả lời khó có mẫu số chung, vì mỗi người một hoàn cảnh. Nhưng đa phần vẫn không khác gì - nhất là với những ai đang làm việc công sở. Suốt ngày miệt mài chuyên môn, cả hai khó có thể dành thời gian lo cho bữa ăn chung. Chi bằng, đến giờ ăn ta cứ việc réo nhau: “Sáng nay/trưa nay/chiều nay ăn gì mình ơi?”. Rồi ra quán, cũng xong bữa. Khỏe re. 
Muốn được thế, trước hết họ phải có tiền. Tiền để chi tiêu cho các bữa ăn, nhưng nó không phải mối quan tâm bậc nhất. Cứ liệu cơm gắp mắm, khéo ăn thì no, khéo co thì ấm. Thậm chí, không cần ăn đi nữa, họ cũng thấy no như thường. Miễn là cả hai đồng tâm hiệp ý. 

Vậy, vấn đề đặt ra ở đây là gì?

Thời buổi này, tiêu chuẩn nấu ăn ngon vốn đặt ra cho phái đẹp từ trước đến giờ liệu có còn cần thiết? Hiện nay, quán xá nhiều, phục vụ tận răng cho người tiêu dùng, nếu có thời gian thì vào quán, bằng không chỉ cần ngồi một chỗ bấm điện thoại đã có người đem đến tận nơi. Tha hồ lựa chọn theo khẩu vị, sở thích, gu ẩm thực vùng miền nào cũng được đáp ứng ngay tắp lự. Thế thì, cần gì người phụ nữ phải biết bếp núc nữa? 

Nhìn nhận ở một góc độ nào đó, điều này đã phần nào “giải phóng” cho phái đẹp đấy chứ? Không phải lo toan bếp núc, họ có thêm thời gian thư giãn, nghỉ ngơi, nghiên cứu chuyên môn, chăm sóc chồng con, hoặc… lên mạng xã hội “buôn dưa lê” vẫn thú vị hơn nhiều. Đàn ông nghĩ được như thế mới gọi là hiểu, là thương vợ/người tình của mình, vì luôn tạo cho họ điều kiện tốt nhất để tận hưởng niềm vui sống. Lập luận này, thoạt nghe, thấy hợp lý hết sức. 

Nhưng thật ra, dù ăn ở nhà hàng năm sao hay cơm bụi, nghĩ cho cùng cũng vẫn là “cơm hàng cháo chợ”. Thỉnh thoảng thì vui, hợp lý và ngon miệng, chứ về lâu dài mà ngày nào cũng ra quán, e ớn tận cổ. Đơn giản vì cái việc ăn uống đó, mục đích của nó không chỉ là đưa thực phẩm cụ thể vào nuôi cơ thể, nó còn cả yếu tố khác nữa. 

Với người phụ nữ, có nhiều cách biểu lộ tình chồng nghĩa vợ, một trong những cách đó là trổ tài nấu bếp. Cũng nguyên liệu đó, có thể họ chế biến không bằng đầu bếp đẳng cấp, nhưng bù lại, mỗi món họ nấu tại nhà cho chồng con ăn, còn có trong đó sự lo toan, tấm lòng chan chứa yêu thương… Ta thử nhìn mâm cơm đạm bạc chẳng có gì đáng giá, nhưng cả hai vẫn thấy ngon quá là ngon. Ngon ở đây không đơn thuần là khẩu vị, mà còn do tấm lòng nghĩ về nhau, dành cho nhau nữa.

Có những món ăn đơn giản, bình thường, chẳng phải cao lương mỹ vị, nhưng lại là nỗi nhớ quay quắt của nhiều ông. Sở dĩ như thế, vì họ ăn là ăn cả tấm lòng thơm thảo của vợ/người tình dành cho mình, chứ không phải ăn cốt no cho sướng miệng.

Vì lẽ đó, phụ nữ từ ngàn xưa đến nay thừa biết tỏng “tình yêu đi qua đường bao tử”- âu cũng là một trong những cách lành mạnh nhất để giữ chồng, để được chồng yêu hơn chút nữa. Phụ nữ thông minh thừa biết:“Cá nục nấu với dưa hồng/ Lơ mơ có kẻ mất chồng như chơi”. Hóa ra, tài nghệ nấu bếp lại quan trọng đến thế. 

Vậy nên, nói gì thì nói, dù giàu có sang chảnh đến đâu, nhưng bữa cơm dành cho chồng con vẫn luôn không thể thiếu. Chăm lo, vun vén hạnh phúc vẫn rất cần đến tài nghệ nấu bếp của người phụ nữ trong mỗi nếp nhà. Nói cách khác nó chính là chất men, chất xúc tác hâm nóng tình yêu, mỗi ngày… 

Lê Minh Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI