Hội Chữ thập đỏ cảnh báo coronavirus đang làm gia tăng sự phân biệt đối xử ở châu Á

17/09/2020 - 15:30

PNO - Hôm nay, Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) vừa đưa ra cảnh báo coronavirus mới đang gây ra sự phân biệt đối xử đối với các cộng đồng dễ bị tổn thương ở châu Á, bao gồm cả người di cư và người nước ngoài.

Cơ quan nhân đạo đã khảo sát 5.000 người ở Indonesia, Malaysia, Myanmar và Pakistan, kết quả cho thấy khoảng một nửa đổ lỗi cho một nhóm cụ thể là nguyên nhân làm lây lan coronavirus, trong đó nhiều người được khảo sát nhắc đến người Trung Quốc, người nhập cư và người nước ngoài.

Tiến sĩ Viviane Fluck, một trong những nhà nghiên cứu và là điều phối viên ở cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương của Hội Chữ thập đỏ quốc tế cho biết: “Cả người lao động nhập cư và người nước ngoài đều bị đổ lỗi cho sự lây lan của COVID-19 khiến họ dễ bị xúc phạm hoặc bị tấn công".

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đi qua hàng rào thép gai trong khu vực màu đỏ được khóa chặt, trong bối cảnh đợt bùng phát virus corona mới, ở Petaling Jaya, Malaysia,
Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đi qua hàng rào thép gai trong khu vực cách ly khi dịch COVID-19 bùng phát ở Petaling Jaya, Malaysia

Hơn một nửa số người Indonesia được khảo sát đổ lỗi cho “người nước ngoài và những người phá vỡ quy tắc” phòng chống dịch bệnh, trong khi ở Myanmar, những nhóm người bị cho là phải chịu trách nhiệm về dịch bệnh là người đến từ Trung Quốc và những người nước ngoài khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết tại Malaysia, 2/3 đổ lỗi cho một nhóm cụ thể, thường xuyên đề cập đến người di cư, khách du lịch nước ngoài và người nước ngoài đang lưu trú bất hợp pháp tại quốc gia này.

Các nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ hàng trăm người di cư và dân tị nạn không có giấy tờ vào tháng 5/2020 trong một chiến dịch mà Liên Hiệp Quốc cho rằng có thể đẩy các nhóm có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh tật vào chỗ ẩn náu và ngăn họ tìm cách điều trị.

Cảnh sát Malaysia cho biết vào thời điểm đó, chiến dịch này nhằm ngăn chặn việc giao thông giữa các tuyến đường khi dịch bệnh đang ở đỉnh điểm.

Tại Pakistan, hầu hết những người được khảo sát đều đổ lỗi cho sự kiểm soát không tốt của chính phủ đối với biên giới Iran, tiếp theo là những người hành hương trở về từ Iran và sau đó là những người đến từ Trung Quốc.

Ở cả bốn quốc gia, giáo dục đại học có tác động không nhỏ đến đổ lỗi cho một nhóm cụ thể được cho là tác nhân lây lan dịch bệnh. Đa phần những sinh viên tốt nghiệp đại học không cho rằng một nhóm người nào đó là nguyên nhân của dịch bệnh.

Khánh Vân (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI