Cư dân ngoại quốc ở Nhật bị phân biệt đối xử do COVID-19

12/09/2020 - 20:10

PNO - Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhà chức trách Nhật Bản ngày càng nhận được nhiều báo cáo từ những người nước ngoài sống tại các cộng đồng quốc tế nổi tiếng ở nước này về việc họ bị phân biệt chủng tộc và trở thành đối tượng nhận xét thù hận.

Một sinh viên Ấn Độ 22 tuổi tại Đại học châu Á - Thái Bình Dương Ritsumeikan đã trở thành mục tiêu tấn công bằng lời nói khi cậu đang đi trong ga đường sắt Beppu, tỉnh Oita, hồi giữa tháng Tám.

“Mẹ kiếp, bọn ngoại quốc COVID-19!”, một người đàn ông Nhật khoảng 30 tuổi nói với hai người bạn đứng chờ tàu.

Một quan chức thành phố Beppu phát thông báo nhắc nhở doanh nghiệp không phân biệt đối xử với cư dân nước ngoài trong bối cảnh đại dịch COVID-19 - Ảnh: KYODO
Một quan chức thành phố Beppu phát thông báo nhắc nhở doanh nghiệp không phân biệt đối xử với cư dân nước ngoài trong bối cảnh đại dịch COVID-19 - Ảnh: Kyodo

Theo báo Nhật Japan Times, mặc dù trường đại học của sinh viên - cũng tọa lạc ở Beppu – từ ngày 8/8 báo cáo hơn chục sinh viên trao đổi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng cậu sinh viên người Ấn này không nằm trong số đó. Cậu ta cố gắng phản đối, nhưng nhóm đàn ông bảo cậu "biến đi" vì họ đang giãn cách xã hội, vì vậy cuối cùng cậu sinh viên không thể làm gì.

Thành kiến ​​như vậy đối với những người không phải là người Nhật được coi là kết quả của nỗi sợ lây nhiễm thái quá và sự thiếu hiểu biết của những người ít có cơ hội giao tiếp với cộng đồng quốc tế tại địa phương.

Khoảng 2.700 sinh viên trao đổi tại Đại học châu Á - Thái Bình Dương Ritsumeikan, chiếm gần một nửa số sinh viên nhập học, thường tạo dựng mối quan hệ sâu sắc với cộng đồng địa phương thông qua các công việc bán thời gian và các hoạt động ngoại khóa.

Một thông báo nhắc nhở người dân địa phương không phân biệt đối xử với người nước ngoài trong bối cảnh đại dịch COVID-19 dán tại ga Beppu ở tỉnh Oita từ đầu tháng này - Ảnh: KYODO
Một thông báo nhắc nhở người dân địa phương không phân biệt đối xử với người nước ngoài trong bối cảnh đại dịch COVID-19 dán tại ga Beppu ở tỉnh Oita từ đầu tháng này - Ảnh: Kyodo

 

Tuy nhiên, kể từ khi bùng phát virus COVID-19, chính quyền thành phố Beppu đã nhận được báo cáo một số tiệm làm tóc và nhà ăn treo biển từ chối sinh viên của trường. Đáp lại, thành phố ngay lập tức phân phát khoảng 1.500 thông báo cho các nhà điều hành doanh nghiệp để nhắc nhở họ rằng “cuộc chiến này chống lại virus chứ không phải con người”.

Một số doanh nghiệp tại khu phố Tàu ở Yokohama gần Tokyo cho biết họ cũng nhận được thư trút căm thù hồi tháng 3 khi người ta đổ lỗi cho người Trung Quốc về sự bùng phát virus COVID-19, kèm theo những thông điệp như “Xin đừng biến Nhật Bản thành địa ngục”.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 5 do nguyệt san đa ngôn ngữ Fukuoka Now tiến hành đối với khoảng 400 cư dân nước ngoài sống ở tỉnh Fukuoka, khoảng 20% ​​số người được hỏi cho biết họ đã từng bị một số kiểu phân biệt đối xử liên quan đến COVID-19.

Toshihiro Menju, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc chương trình tại Trung tâm Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, tin rằng việc đảm bảo cho người dân địa phương và người nước ngoài có cơ hội giao lưu là giải pháp để xóa bỏ phân biệt đối xử và định kiến. Ông nói: “Các mối quan hệ được xây dựng trong cộng đồng hàng ngày phát triển mạnh mẽ trong những thời điểm đặc biệt”.

Với cư dân nước ngoài, nhiều người trong số họ là người Brazil gốc Nhật Bản, chiếm khoảng 10% dân số thành phố Minokamo, tỉnh Gifu, chính quyền thành phố đang nỗ lực tăng cường chia sẻ thông tin với cộng đồng quốc tế này. Các quan chức thành phố, cùng với một mục sư có kinh nghiệm thông dịch, đã đến thăm khoảng 10 nhà thờ có hội thánh nước ngoài để thúc giục họ thực hiện các biện pháp triệt để chống sự lây lan của COVID-19.

Ông Menju, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, nói rằng,“Chính quyền địa phương nên đối xử với cư dân nước ngoài theo cách giống như đối xử với cư dân Nhật Bản, hướng dẫn và giải thích các chính sách cho họ rõ”.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI