Học để trở thành người ông tốt

12/05/2023 - 10:28

PNO - Khi lên chức ông ngoại vào năm 2014, ông Ted Page - 63 tuổi, ở Massachusetts (Mỹ) - rất háo hức và muốn học hỏi kinh nghiệm từ những người ông khác với hy vọng sẽ chăm sóc cháu mình tốt hơn. Nhưng khi ông tìm kiếm thông tin trên mạng thì hầu như không có ai chia sẻ.

“Càng tìm kiếm tôi càng thất vọng. Tôi tìm thấy hàng tá trang web nơi các bà ngoại, bà nội trò chuyện, tìm kiếm lời khuyên và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Nhưng web cho các ông thì không có” - ông Ted kể.

Ông Greg Payne - 53 tuổi, một nhà quản lý dự án công nghệ thông tin ở Atlanta - cũng gặp phải tình trạng tương tự khi đứa cháu đầu lòng của ông chào đời cách đây 4 năm. Sau khi loay hoay nhưng không thể tìm được những cuốn sách hướng dẫn cách làm ông, Greg Payne chuyển sang tìm kiếm ở các phim ảnh, truyền hình và cũng trắng tay. “Trong văn hóa của chúng ta, những ông nội, ông ngoại luôn bị xem thường”- ông Greg nói. Nhà xã hội học Robin Mann tại Đại học Bangor ở xứ Wales cho biết: “Đã có những định kiến ​​về giới tính này. Bản thân nhiều người đàn ông cũng thường coi vai trò này là của phụ nữ”.

Ngày càng có nhiều người ông tham gia việc chăm sóc và dạy dỗ các cháu - ẢNH: NY TIMES
Ngày càng có nhiều người ông tham gia việc chăm sóc và dạy dỗ các cháu - Ảnh: NY TIMES

Nhưng ngày nay, có nhiều người ông rất sẵn sàng và thậm chí hết lòng với vai trò mới. Như ông Ted Page khi tìm hoài không thấy thông tin mình cần, ông đã tạo ra trang Cool Grandpa vào năm 2020 để vừa trao đổi kinh nghiệm vừa chia sẻ, tâm sự với những người ông khác. Hay ông Greg Payne cũng bắt đầu với trang Good Grandpa, nơi ông chia sẻ từ ký ức về người ông của mình cho đến vai trò hiện tại mà ông đang trải qua...

Riêng ông Schweitzer - 71 tuổi, sống ở New York - chia sẻ: từ khi 3 cô con gái của ông còn nhỏ, ông đã luôn cố gắng về nhà đúng giờ và luôn đọc sách cho các con nghe. Giờ đây, khi có 5 đứa cháu, ông đã bước vào vai trò mới một cách nhẹ nhàng. Hằng ngày ông sẽ dẫn các cháu đến công viên, đến cửa hàng bánh, đi xem các dự án nghệ thuật dành cho trẻ em và thậm chí là vào bếp làm món bánh kếp. “Tôi muốn nhìn thấy chúng lớn lên. Tôi không chỉ là bạn mà còn là người để lại những ký ức đẹp hoặc có ảnh hưởng để giúp chúng định hình tính cách” - ông nói.

Nhà xã hội học Jennifer Utrata tại Đại học Puget Sound (Mỹ) đã làm những cuộc khảo sát về vấn đề này và nhận thấy rằng: “Ngày càng có sự thay đổi. Từ các xu hướng văn hóa, quan điểm xã hội thay đổi, tuổi thọ cao hơn và các ông cũng có thể đảm nhận nhiều vai trò tích cực hơn trong việc chăm sóc cháu so với trước”.

Nhà tâm lý học Kathy Hirsh-Pasek - Đại học Temple (Mỹ) - cho biết: “Thực tế cho thấy, nhiều người đàn ông có thể  trở thành những người ông rất tốt. Trẻ con thích vận động, khám phá, học hỏi về thế giới xung quanh; mà những điều này thì các ông sẽ làm tốt hơn các bà”. 

Nguyễn Thảo (theo New York Times, Bloomberg)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI