Hoàng gia Nigeria tổ chức lễ cưới, máy bay của khách mời chật kín đường băng

22/08/2021 - 18:44

PNO - Nhiều máy bay tư nhân đã lấp đầy đường băng của sân bay ở thành phố Kano, miền Bắc Nigeria, khi những người thuộc giới thượng lưu Nigeria và giới chức Tây Phi bay tới dự đám cưới của con trai Tổng thống của nước này và con gái của một nhà lãnh đạo tôn giáo và truyền thống nổi tiếng.

Hàng ngàn người đã đến Cung điện Bichi thuộc bang Kano, miền Bắc Nigeria, để tham dự hôn lễ của Yusuf Buhari - con trai của Tổng thống nước này (Muhammadu Buhari) - với Zahra Nasir Bayero, con gái của Tiểu vương Bichi (Alhaji Nsir Ado Bayero).

Cặp đôi Yusuf Buhari và Zahra Nasir Bayero
Cặp đôi Yusuf Buhari và Zahra Nasir Bayero

Theo một số nguồn tin, chú rể sinh ngày 23/4 (không rõ năm sinh) và đến từ Daura, Bang Katsina. Còn cô dâu sinh năm 2002. Cặp đôi đã gặp nhau tại Đại học Surrey ở Anh.

Một nhà sử học nói với BBC rằng một đám cưới giữa các gia đình tổng thống và hoàng gia là chuyện chưa từng xảy ra ở Nigeria và đây cũng là một sự kiện nổi tiếng nhất trong năm của nước này.

Các lễ hội đi theo đám cưới đã diễn ra vào ngày 21/8, khi cha của cô dâu chính thức được đăng quang trở thành Tiểu vương của Bichi. Anh trai của ông là Tiểu vương Kano, một trong những nhà lãnh đạo Hồi giáo có tiếng tăm nhất ở Nigeria.

Gia đình chú rể đã trả 500.000 naira (khoảng 1.200 USD) cho nhà gái, số tiền được gọi là “giá cô dâu” theo truyền thống địa phương, gấp khoảng 10 lần giá cô dâu trung bình ở miền Bắc Nigeria.

Phóng viên BBC Ishaq Khalid ở Nigeria cho biết những bức ảnh trước đám cưới của cô dâu đã gây ra tranh cãi trên mạng xã hội, theo đó một số người đã bình luận rằng trang phục của cô dâu thể hiện sự “vô đạo đức” vì để lộ vai, trong khi một số người khác ủng hộ việc này.

Nhiều nguồn tin cho biết có khoảng 100 máy bay phản lực tư nhân đã bay đến Kano để tham dự sự kiện này, trong khi một quan chức sân bay nói với BBC rằng thực tế chưa đến 50 chiếc.

Các chương trình lễ hội đi kèm theo đám cưới cũng đã bị cắt giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhiều người trong số các vị khách đã đeo phải khẩu trang, trước tình hình Nigeria đang phải nỗ lực kiềm chế sự gia tăng ca nhiễm mới.

Lễ cưới được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt với lực lượng hùng hậu gồm các sĩ quan cảnh sát và quân đội luôn túc trực canh gác cung điện và đóng quân tại các chốt quan trọng gần đó.

Bộ trưởng Truyền thông Isa Ali Pantami là người đứng ra chỉ huy toàn bộ các hoạt động liên quan đến lễ cưới.

Các chính trị gia hàng đầu và các nhà cầm quyền truyền thống từ khắp đất nước cũng đã bay đến Kano để tham dự sự kiện, trong đó có một số nhân vật đối lập như Goodluck Jonathan - người tiền nhiệm của Tổng thống Muhammadu Buhari và đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2015.

Tham gia với vai trò khách mời còn có Đệ nhất phu nhân của Gambia - Fatoumata Bah Barrow, và cựu Tổng thống của nước láng giềng Niger - Muhammadu Issoufu.

Nhất Nguyên (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI