Hoạ sĩ dành 10 năm vẽ tranh khổ lớn về trận Điện Biên Phủ

05/05/2022 - 07:20

PNO - Trong 10 năm kể từ khi có ý tưởng, họa sĩ Mai Duy Minh từng bước hoàn thiện bức tranh mang chủ đề về chiến thắng Điện Biên Phủ.

Họa sĩ Mai Duy Minh (sinh năm 1976) không phải là cái tên xa lạ với mỹ thuật Việt. Anh từng thực hiện nhiều triển lãm ấn tượng từ cá nhân cho đến trưng bày cùng với những họa sĩ khác.

Vào ngày 7/5 sắp tới, họa sĩ Mai Duy Minh sẽ trưng bày các tác phẩm có ý nghĩa lớn trong sự nghiệp. Cụ thể, bức sơn dầu khổ lớn với kích thước 190x490cm, thực hiện trên toan liền khổ thể hiện chiến thắng của quân và dân Việt Nam tại trận Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954.

Bức Điện Biên Phủ được ấp ủ thực hiện trong 10 năm.
Bức Điện Biên Phủ được ấp ủ thực hiện trong 10 năm

Bức vẽ được họa sĩ Mai Duy Minh lên ý tưởng trong vòng 10 năm. Suốt khoảng thời gian đó, anh thực hiện nhiều chuyến đi đến Điện Biên, gặp gỡ những nhân chứng còn lại của một thời hào hùng, đến tận nơi trận đánh diễn ra để vẽ ký họa. Ngoài ra, anh còn đọc thêm tư liệu để có thêm nội dung cho bức tranh.

Họa sĩ Mai Duy Minh miệt mài làm việc đến cuối năm 2021 thì bức tranh hoàn thành. Trước đây, bức sơn dầu mang tên Miền đất hứa của anh với kích thước 200x540cm từng được xem là bức tranh lớn nhất trong sự nghiệp, nay kỷ lục về kích thước đã thuộc về bức Điện Biên Phủ.

Một trong số hàng trăm bức phát thảo mà hoạ sĩ Mai Duy Minh đã vẽ.
Một trong số hàng trăm bức phác thảo mà họa sĩ Mai Duy Minh đã vẽ

Trong khoảng thời gian thực hiện bức Điện Biên Phủ, họa sĩ Mai Duy Minh cùng lúc vẽ bức chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp (sơn dầu, kích thước 89x89cm). Bức vẽ được hoàn thành trong vòng 4 năm từ 2017 đến 2021.

Bức về chiến thắng Điện Biên Phủ và bức Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được trưng bày tại triển lãm Điện Biên Phủ, kéo dài từ ngày 7 - 20/5 tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam (số 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua tranh của Mai Duy Minh.
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua nét cọ của họa sĩ Mai Duy Minh

Tại triển lãm, họa sĩ Mai Duy Minh sẽ trưng bày 86 bức ký họa được vẽ bằng nhiều dụng cụ khác nhau từ chì, bút bi, bút sắt... Nhìn vào số lượng ký họa, phác thảo của họa sĩ Mai Duy Minh sẽ thấy được sự kỳ công, nghiêm túc của anh với chủ đề đã chọn và nghề nghiệp mà anh theo đuổi kể từ khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam) từ năm 1999.

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI