Hoa Kỳ vượt mốc 15 triệu ca mắc COVID-19, Thụy Sĩ công bố các hạn chế mới nghiêm ngặt

09/12/2020 - 07:45

PNO - Ít nhất 26 tiểu bang của Hoa Kỳ đã ban hành các biện pháp kiểm soát mới nghiêm ngặt, nhằm hạn chế sự lây lan tối đa của COVID-19 khi các dịp nghỉ lễ đang cận kề.

Hoa Kỳ vượt mốc 15 triệu ca mắc COVID-19

Các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở Mỹ đã vượt mốc 15 triệu người, khi chính phủ đang tiến một bước gần hơn đến việc phê duyệt vắc-xin COVID-19.

Số ca mắc mới tăng kỷ lục ở 3 bang Arizona, Alabama và Ohio. Điều này buộc các quan chức y tế hàng đầu một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ lây lan dịch bệnh khi mọi người tụ tập vào những ngày lễ cuối năm.

Mỹ tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.
Mỹ tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Cụ thể, tại Arizona, một trong 14 bang không có quy định bắt buộc đeo khẩu trang, sở y tế đã báo cáo hơn 12.000 trường hợp mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, trước đó là 6.799 ca vào ngày 5/12.

Các chuyên gia dự đoán sự gia tăng về số ca nhiễm virus, số ca nhập viện và tử vong sẽ còn tăng cao sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, khi nhiều người Mỹ đi du lịch cùng gia đình và bạn bè.

Theo Reuters, công ty Pfizer Inc đã giải quyết được một rào cản, mở đường cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn việc cấp phép khẩn cấp vắc-xin COVID-19 của họ.

Bên cạnh Pfizer, ban cố vấn của FDA còn dự kiến sẽ xem xét vắc-xin COVID-19 của Moderna Inc vào tuần tới.

Thụy Sĩ công bố các hạn chế mới nghiêm ngặt

Chính phủ Thụy Sĩ thông báo kế hoạch cấm tất cả sự kiện công cộng và hạn chế các cuộc tụ tập riêng tư bắt đầu từ ngày 12/12, khi tình trạng lây nhiễm COVID-19 liên tục gia tăng tại nước này.

"Tình hình dịch bệnh đang xấu đi đáng kể. Do đó, Hội đồng Liên bang muốn thắt chặt các biện pháp kiểm soát quốc gia" - người phát ngôn của chính phủ Thụy Sĩ André Simonazzi cho biết.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tiếp tục tăng cao tại Thụy Sĩ.
Số ca nhiễm mới COVID-19 tiếp tục tăng cao tại Thụy Sĩ

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 12/12/2020-20/1/2021, các sự kiện công cộng buộc phải hủy bỏ, ngoại trừ các dịch vụ nhà thờ và các cuộc họp lập pháp. Bên cạnh đó, chính phủ còn yêu cầu các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh thiết yếu, chợ và cơ sở thể thao đóng cửa lúc 7 giờ tối theo giờ địa phương. Hạn chế các cuộc họp hộ gia đình riêng tư đối với 5 người từ hai hộ gia đình, riêng đêm Giáng sinh, ngày lễ Tạ ơn và Đêm Giao thừa chỉ được họp mặt tối đa 10 người.

26 bang của Thụy Sĩ hiện đang tham vấn với chính phủ liên bang về các biện pháp mới được đề xuất, quyết định cuối cùng sẽ được ban bố vào ngày 11/12.

Các hạn chế mới được đưa ra khi Văn phòng Y tế Công cộng Liên bang ghi nhận thêm 92 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng số người chết lên 5.116 cùng 358.568 trường hợp mắc COVID-19, kể từ khi đại dịch bắt đầu.  

Ông Simonazzi nhấn mạnh: “Nếu tình hình xấu đi vào tuần tới, Hội đồng Liên bang dự kiến sẽ còn áp dụng thêm các biện pháp bổ sung vào ngày 18/12, chẳng hạn như đóng cửa các nhà hàng và cửa hiệu”.

Giá vận chuyển hàng không cao ngất ngưởng trong dịch COVID-19

Paul Molinaro, Giám đốc phụ trách hoạt động và hậu cần của WHO, nói với Reuters rằng việc phân phối vắc-xin tới các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sẽ gặp khó khăn do phí dịch vụ hàng không ở một số nơi khá cao. “Lạm phát giá ngày càng tăng trong vận tải hàng không, với "mức tăng trên diện rộng, đặc biệt là kể từ tháng 11" - Molinaro nói.

Ông trích dẫn một báo giá vừa nhận được cho một lô hàng đá khô (cần để làm mát một số vật liệu tái sử dụng trong phòng thí nghiệm) cao gấp khoảng 20 lần so với định mức. “Tôi vừa có một báo giá từ Dallas (Texas) Hoa Kỳ đến Sierra Leone, Freetown - với giá 105 USD/kg, thực sự là quá đáng. Giá bình thường chỉ khoảng 4-6 USD/kg” - Paul Molinaro cho biết.

Molinaro lý giải thêm một loạt các yếu tố đã thúc đẩy việc đôn giá, bao gồm cả sự gia tăng thương mại điện tử trước Giáng sinh cao hơn bình thường, khi các đợt phong tỏa khiến mọi người không thể ra ngoài.

Tương tự, Nhà kinh tế trưởng Brian Pearce của cơ quan hàng không IATA nói với các phóng viên rằng nhu cầu cho ngày lễ Giáng sinh "phóng đại vấn đề" khiến giá hàng hóa tăng cao nhưng điều này sẽ giảm bớt vào đầu năm tới để các lô hàng vắc-xin COVID-19 được vận chuyển kịp thời.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), cơ quan dẫn đầu trong việc cung cấp vắc-xin COVID-19 cho các nước đang phát triển, cho biết họ đã chi 35-40 triệu USD cho việc vận chuyển vắc-xin quốc tế trong thời kỳ trước khủng hoảng 2019, khi mua 2,43 tỷ liều cho các chiến dịch tiêm chủng chống lại bại liệt và các bệnh khác.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI