“Hoa hồng thép” Avril D. Haines

22/01/2021 - 06:19

PNO - Bà Avril D. Haines đã trở thành quan chức duy nhất thuộc nội các của Tổng thống Mỹ Joe Biden được Thượng viện phê chuẩn đề cử vào chức vụ Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI) trong ngày đầu tiên của chính phủ mới.


 

Avril Haines phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo  Thượng viện để trở thành Giám đốc Tình báo quốc gia trong nội các của  Tổng thống Joe Biden tại Washington, Mỹ ngày 19/1 - Ảnh: Reuters
Avril Haines phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện để trở thành Giám đốc Tình báo quốc gia trong nội các của Tổng thống Joe Biden tại Washington, Mỹ ngày 19/1 - Ảnh: Reuters

Mỹ lần đầu có nữ lãnh đạo ngành tình báo 

Phát biểu trong buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, bà Haines cam kết chỉ “nói sự thật trước quyền lực” trong cương vị DNI. Đây là vị trí cao cấp trong chính phủ Mỹ được lập ra vào năm 2004 theo Đạo luật Cải cách tình báo và phòng, chống khủng bố. DNI chịu trách nhiệm lãnh đạo ngành tình báo quốc gia bao gồm 18 thành viên, trong đó có cả Cục Tình báo trung 
ương (CIA). 

“Để bảo vệ tính toàn vẹn của ngành, DNI phải ý thức mạnh mẽ rằng, khi nhắc đến tình báo thì không có chỗ cho chính trị. Vâng, chưa từng có” - bà nói với các thượng nghị sĩ và hứa sẽ chống lại mọi nỗ lực chính trị hóa công việc của các cơ quan phản gián.

Phiên điều trần diễn ra ngày 19/1 (giờ Washington) nằm trong một loạt các thủ tục thông qua nhân sự cho nội các của ông Biden một ngày trước khi ông nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ. Trong khi các ứng viên cho vị trí khác chưa ngã ngũ thì bà Haines là chức vụ được quốc hội phê chuẩn và trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị này với 84 phiếu thuận và 10 phiếu chống.

Cần một nhà lãnh đạo mạnh mẽ 

Phần lớn cuộc thảo luận xoay quanh lo ngại rằng, bà Haines có đủ độc lập và giữ vai trò cung cấp thông tin tình báo phi chính trị sau thời kỳ đầy biến động của Tổng thống Trump hay không. Đồng thời, các nghị viên cũng xoáy vào các vấn đề khủng bố trong nước và sự trỗi dậy của Trung Quốc đối với cựu phó giám đốc CIA và cựu phó cố vấn an ninh quốc gia thời Obama.

“Tôi hoàn toàn thực hiện như thế” - bà Haines trả lời và minh chứng bằng việc mình đã làm trong quá khứ. Ngược lại, bà cũng cam kết phối hợp với Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa nhằm đưa ra đánh giá về mối đe dọa của QAnon - thuyết âm mưu trực tuyến đang rất phổ biến với những người ủng hộ ông Trump. 

Đối với Trung Quốc, bà lưu ý, Mỹ đang đối địch về một số vấn đề nhưng cũng đang hợp tác trong những vấn đề khác, trong đó có biến đổi khí hậu. Tương tự ông Biden, bà “đóng khung” Trung Quốc là đối thủ toàn cầu và Mỹ nên có “lập trường tích cực” đối với mối đe dọa đầy hiếu chiến và quyết đoán này.

Bà Haines nhận được sự ủng hộ từ cả đảng viên Dân chủ lẫn Cộng hòa. Marco Rubio - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, thuộc đảng Cộng hòa - tuyên bố rằng rất vui vì các đồng nghiệp đã nhanh chóng phê chuẩn DNI cho bà. Đảng viên Dân chủ bang Virginia Mark Warner - người sẽ thay thế Rubio ở Ủy ban Tình báo - cho rằng sau bốn năm bị làm “suy yếu”, ngành tình báo xứng đáng có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ.

Ron Wyden - người thường xuyên chỉ trích các hoạt động của cơ quan gián điệp (đảng Dân chủ) - nói đã bỏ phiếu cho Haines sau khi nghe những câu trả lời thích đáng của bà về một số vấn đề, trong đó bao gồm cách mà các cơ quan tình báo cư xử đối với những người tố giác, hoặc những lo ngại khi CIA theo dõi các quan chức của ủy ban thuộc Thượng viện khi họ theo dõi các báo cáo chi tiết về việc CIA sử dụng biện pháp thẩm vấn khắc nghiệt được mô tả là tra tấn.

Bà Haines năm nay 52 tuổi, cử nhân vật lý, tiến sĩ luật Đại học Georgetown. Năm 2001, bà trở thành nhân viên pháp lý tại Hội nghị La Hay về Luật Quốc tế tư nhân. Một năm sau, bà làm thư ký luật tại Tòa phúc thẩm Mỹ. Từ 2003-2006, bà làm việc tại Văn phòng Cố vấn pháp luật của Bộ Ngoại giao. Từ 2007-2008, bà là phó cố vấn cho phe đa số Dân chủ ở Ủy ban Đối ngoại Thượng viện do ông Joe Biden làm chủ tịch khi đó. 

Nam Anh (theo Politico, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI