Hệ thống y tế Mỹ lại đứng trên bờ vực do mối đe dọa kép Delta - Omicron

22/12/2021 - 16:14

PNO - Làn sóng gia tăng ca nhiễm do biến thể Omicron ập đến khi các bệnh viện vẫn đang chật vật chiến đấu với biến thể Delta và tình trạng thiếu nhân sự.

Mỗi buổi sáng, tại khu vực đô thị Minneapolis có 200 đến 400 người chờ đợi giường bệnh trong phòng cấp cứu. Tiến sĩ J. Kevin Croston, Giám đốc điều hành của North Memorial Health, công ty quản lý hơn 20 cơ sở chăm sóc sức khỏe trong khu vực, cho biết: “Đó là con số cao nhất từ ​​trước đến nay”.

Một trong những cơ sở, Bệnh viện North Memorial Health, phải bổ sung xe tải lạnh để giúp mở rộng sức chứa nhà xác với dự đoán nghiệt ngã về những gì làn sóng lây nhiễm hiện tại gây ra trong vài tuần tiếp theo.

Ông Croston nói: “Ở thời điểm này có rất nhiều người chết, nhà xác bệnh viện không được xây dựng để xử lý những tình huống như thế này”.

 

Omicron đã vuot75 mặt Delta trở thành biển chủng phổ biến nhất tại Mỹ
Omicron đã vượt mặt Delta trở thành biến chủng phổ biến nhất tại Mỹ

Các bệnh viện trên toàn quốc một lần nữa được lấp đầy khi số ca bệnh tăng vọt. Sự gia tăng ca nhiễm gần đây nhất - được thúc đẩy bởi biến thể Omicron - diễn ra khi nước Mỹ vẫn đang chiến đấu với biến thể Delta và cố gắng quản lý tình trạng thiếu nhân sự trong ngành y tế.

Ông Croston chia sẻ: “Lúc này tôi cảm thấy vô cùng hoảng sợ. Thật khó để hình dung viễn cảnh chúng tôi phải chăm sóc nhiều bệnh nhân hơn con số hiện tại trong những ngày tới”.

Tuần trước, Bệnh viện North Memorial Health và nhiều hệ thống y tế khác trên toàn tiểu bang đã cầu xin sự giúp đỡ trên internet. Bài viết kêu gọi mọi người đi tiêm chủng, đeo khẩu trang, thực hành giãn cách xã hội và đi xét nghiệm nếu bị phơi nhiễm hoặc cảm thấy không khỏe.

Tính đến hôm 21/12, tỷ lệ nhập viện trên toàn quốc đã tăng 39% kể từ ngày 1/11. Theo thống kê của NBC News với nguồn dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, số bệnh nhân COVID-19 đã tăng 30% trong hai tuần qua.

 

Đại úy Edward Rauch Jr., một y tá chăm sóc quan trọng của Quân đội, theo dõi một bệnh nhân COVID-19 đang thở máy tại Bệnh viện Beaumont ở Dearborn, bang Michigan
Theo dõi bệnh nhân COVID-19 đang thở máy tại Bệnh viện Beaumont ở Dearborn, bang Michigan

Tiến sĩ Eric Dickson - chủ tịch và giám đốc điều hành của UMass Memorial Health Care, hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn nhất bang Massachusetts - tiết lộ, gần 80% bệnh nhân COVID-19 nhập viện tại UMass Memorial Health Care đều chưa được tiêm vắc xin.

Việc ca nhiễm gia tăng trong những ngày gần đây buộc các bác sĩ từ bỏ chương trình lựa chọn nội trú. Đồng thời họ phải nhận lệnh điều động từ một số phòng khám đến các bệnh viện nơi nhu cầu cấp thiết hơn. Hệ thống chăm sóc sức khỏe cũng đang trả "mức lương không tưởng cho các y tá tự do để đến hỗ trợ".

Tiến sĩ Abhijit Duggal - phó chủ tịch bộ phận chăm sóc thiết yếu của trung tâm y tế Cleveland ở Ohio - nói rằng, biến thể mới dường như là nguyên nhân dẫn đến đợt gia tăng ca nhiễm gần đây. “Công việc không ngừng nghỉ. Chúng tôi đã hoạt động từ 100-120% công suất trong hầu hết các đơn vị chăm sóc đặc biệt ICU và phòng cấp cứu”, ông Duggal nói.

Tương tự, ở Rhode Island, vào sáng ngày 21/12, số ca nhập viện đã tăng gần 150% so với 4 tuần trước. Tiến sĩ Nadine Himelfarb - chủ tịch của hiệp hội Rhode Island Chapter thuộc Trường cao đẳng Bác sĩ cấp cứu Mỹ - chia sẻ: “Cảm giác như trong hai năm qua, bạn thở gấp, bắt đầu nhìn xung quanh và nhận ra rằng bạn vừa mất đi thêm một bệnh nhân". "Hãy tưởng tượng bệnh nhân chết trong khi chờ được khám bởi một bác sĩ cách đó 30 mét vì thiếu nhân viên. Họ chỉ đơn giản là không thể điều trị thêm nữa. Đây là một thảm kịch thực sự, hiện đang diễn ra đối với các công dân của đảo Rhode”, cô nói.

Tấn Vĩ (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI