Hé lộ chân dung người phụ nữ có tiềm năng trở thành Đệ nhất phu nhân của Hàn Quốc

18/12/2016 - 14:36

PNO - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã bóng gió rằng ông có thể sắp ứng cử tổng thống tại Hàn Quốc.

Ông tuyên bố sẽ trở về Hàn Quốc và cân nhắc nghiêm túc về việc tốt nhất ông có thể làm để giúp đất nước khi trả lời câu hỏi liệu ông có tranh cử tổng thống Hàn Quốc hay không tại cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc hôm 16-12. 

Câu trả lời của vị Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc còn 15 ngày sẽ rời nhiệm sở được giới phân tích cũng như hàng loạt hãng truyền thông thế giới gọi là một sự ám chỉ sẽ tranh cử tổng thống Hàn Quốc của ông.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 12-2017.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò có thể diễn ra trong vòng 2 tháng sau khi quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye trong vụ bê bối chính trị. Bà Park bị cáo buộc cho phép một người bạn thân lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để trục lợi.

He lo chan dung nguoi phu nu co tiem nang tro thanh De nhat phu nhan  cua Han Quoc
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc ban Ki-moon.

Nếu tòa án hiến pháp tán thành cuộc bỏ phiếu luận tội hồi tuần trước, bà Park sẽ trở thành tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm đầu tiên bị lật đổ trong thời kỳ dân chủ của nước này. Một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày.

Nếu như đồn đoán trên trở thành sự thực, phu nhân ông Ban, bà Ban Soon-taek sẽ trở thành Đệ nhất phu nhân tiếp theo của Hàn Quốc.

Bà Ban Soon-taek, tên trước đây là Yoo Soon-taek sinh năm 1945 tại Goesan, phía bắc tỉnh Chungcheong, Hàn Quốc. Năm 1962, bà tốt nghiệp trường Trung học Chungju Girls và được bầu làm lớp trưởng. Bà Ban đẩy mạnh sự nghiệp nghiên cứu khoa học khi học tại Đại học Chungang tại Seoul, Hàn Quốc. Tại đây, bà theo học chuyên nghành Thư viện và Khoa học thông tin. Sau khi tốt nghiệp, bà Ban làm tại thư viện Đại học Chungang.

He lo chan dung nguoi phu nu co tiem nang tro thanh De nhat phu nhan  cua Han Quoc
Tổng thư ký LHQ chụp ảnh cùng Yoo Soon-taek, người yêu và là vợ sau này, trong lễ tốt nghiệp đại học vào năm 1970.
He lo chan dung nguoi phu nu co tiem nang tro thanh De nhat phu nhan  cua Han Quoc
Bức ảnh ông Ban Ki-Moon cùng gia đình trong thời gian ông học tại trường đại học Harvard.

Bà kết hôn cùng với ông Ban Ki-moon vào ngày 20/3/1971 tại Seoul, Hàn Quốc và đến nay đã có được 3 đứa con. Trong đó, người con cả sinh ở Ấn Độ và 2 người con còn lại sinh ở Seoul, Hàn Quốc.

Bà Ban đã tham gia vào các hoạt động hỗ trợ cho trẻ em, phụ nữ và người già trong vòng hơn 40 năm qua. Bà cũng có vai trò quan trọng trong Quỹ Phát triển Phụ nữ của Liên Hiệp Quốc (UNIFEM).

He lo chan dung nguoi phu nu co tiem nang tro thanh De nhat phu nhan  cua Han Quoc
Bà Ban cùng chồng hồi trẻ
He lo chan dung nguoi phu nu co tiem nang tro thanh De nhat phu nhan  cua Han Quoc
...Và hiện tại.

Hiện bà đang tích cực tham gia vào tổ chức "Phụ nữ vì Hòa bình" gây quỹ hỗ trợ cứ 5 châu lục thì sẽ có 1 người phụ nữ tham dự chương trình sau đại học tại Đại học Hòa Bình, Costa Rica. Sự kiện này đã được đưa ra tại Hội trường chung tháng 3 năm 2008.

Mối quan tâm đặc biệt cử bà Ban gồm giáo dục trẻ em và phúc lợi xã hội, nghiên cứu bệnh tự kỷ, và các vấn đề liên quan đến phát triển và sức khỏe của phụ nữ. Nếu bà trở thành Đệ nhất phu nhân xứ Hàn, bà được mong chờ sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò của mình.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI