Rắc rối việc tìm người kế nhiệm cho ông Ban Ki-moon

26/11/2014 - 18:59

PNO - PNO – Mặc dù còn đến một năm rưỡi nữa, nhưng cuộc chạy đua tìm người kế nhiệm cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thực tế đã bắt đầu khởi động. Tuy nhiên, quá trình này đã bị đặt câu hỏi về thiếu tính minh bạch.

edf40wrjww2tblPage:Content

Rac roi viec tim nguoi ke nhiem cho ong Ban Ki-moon

Tòa nhà Liên hợp quốc ở thành phố New York (Mỹ) - Ảnh: AFP

Về mặt pháp lý, Đại hội đồng LHQ là cơ quan bổ nhiệm Tổng Thư ký, nhưng việc này phải căn cứ khuyến nghị đề cử của Hội đồng Bảo an (HĐBA). Năm thành viên thường trực của HĐBA - Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh và Pháp sẽ có tiếng nói cuối cùng vì mỗi thành viên có thể chặn lại bất kỳ ứng cử viên nào mà họ không thích.

"Quá trình hiện tại là một chu trình hoàn toàn khép kín và có mẫu số chung thấp nhất trong quy trình mà theo các nhà phân tích, cần phải được thay đổi”, ông William Pace thuộc Viện Chính sách toàn cầu cho biết.

Ông Pace đã dành nhiều thập kỷ vận động cải tổ tại LHQ. Ông muốn một quá trình lựa chọn “chính thức hơn”, với đơn ứng cử và các cuộc phỏng vấn, và việc quyết định được mở ra cho nhiều nước tham gia hơn. Theo ông Pace, “quá trình hiện tại rất nguy hiểm khi quan hệ giữa các nước thành viên HĐBA có quyền phủ quyết trở nên xấu đi”.

Chưa từng có Tổng thư ký LHQ nào là người Đông Âu. Nhưng lần này, cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ukraine có thể loại trừ khu vực đó ra khỏi nhóm các ứng cử viên.

THIỆN ĐẠO
(Theo CNA, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI