Hè, con đi làm thợ hồ

19/06/2015 - 06:24

PNO - PN - Sau buổi họp phụ huynh cuối năm cho con trai học lớp 11, chồng tôi đã quyết định: nghỉ hè cho con đi làm thợ phụ hồ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Con tôi sợ ba không dám ý kiến phản đối, nhưng cháu lại nhờ cậy mẹ "khuyên giải " ba dừng ngay ý định lạ đời đó. Tôi cũng có chút phân vân, lưỡng lự khi con còn nhỏ tuổi mà lại "rèn" con đi làm công việc cực nhọc, vất vả. Chồng tôi lại khác, anh nhất mực bảo vệ ý kiến của mình. Chúng tôi đã nhiều lần dạy con, khuyên nhủ, nịnh nọt mà cậu con trai vẫn ham chơi game, không chuyên tâm vào học hành. Tôi nghĩ đây là cách anh trừng phạt con.

Sau 3 ngày đầu "học việc" và "thử việc" không lương, con trai tôi bắt đầu được nhận mức lương 70 ngàn đồng/ ngày công. Có thể nói đây là mức lương tượng trưng cho một đứa trẻ xin đi làm để rèn luyện. Tuần đầu tiên, tôi thấy con đi ngủ từ lúc 8 giờ tối người hốc hác, đen sạm ...Sau vài ngày ngủ dậy muộn, đi làm muộn con bắt đầu hẹn báo thức dậy đúng giờ. Ban đầu con tỏ ý giận dỗi không chịu nói chuyện nhưng sau gần một tháng đi làm con bắt đầu cởi mở hơn với ba mẹ và với mọi người cùng chỗ làm.

He, con di lam tho ho
 

Khác với suy nghĩ ban đầu của tôi, đi làm sau hơn 2 tháng con đã tăng 3kg so với trước. Do đi làm mệt nên về tới nhà, bữa tối con ăn nhiều hơn, bữa sáng cũng không bỏ bê như trước và đặc biệt không còn cái tính ăn uống kén chọn, không ngon thì không ăn. Tôi thấy mừng khi có lần nghe con nói với bạn: "Làm thợ phụ hồ vất vả, nhưng nhiều chú bác phải làm mấy năm mới phấn đấu để thành thợ xây được. Làm thợ xây không đơn giản chút nào, phải ngắm, cân chỉnh từng viên gạch..." . Trước con đi làm phải bịt khẩu trang kín mít, vì xấu hổ và sợ ai đó phát hiện ra thì sau này, có lần con đã nói với bạn "lao động là vinh quang, chẳng việc gì phải xấu hổ".

Nhận tiền 2 tháng lương, tôi thấy con sung sướng lắm, khoản tiền này con để dành mãi mới dám đem ra tiêu xài. Cũng từ đó, tôi nhận thấy con ít xin tiền tiêu vặt của mẹ hơn...Khi con hoàn thành kế hoạch làm thêm hè cũng là lúc ba con thông báo: "Nếu như trong năm học tới con không muốn học, không thi đậu vào trường Cao đẳng- đại học nào, cuối năm ba sẽ xin cho con đi làm thợ hồ rồi sau đó phấn đấu lên làm thợ xây".

Và không biết có phải do được trải nghiệm cảm giác cực nhọc của lao động chân tay hay không mà vào đầu năm học, con xin mẹ đi đăng ký học thêm để thi đại học, cũng không còn tình trạng trốn học, bỏ tiết để đi chơi game nữa. Tháng tới con sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, chưa biết kết quả ra sao nhưng nhìn vào tiến bộ một năm qua của con, tôi thực sự cảm thấy rất mừng.

Một người quen của gia đình tôi cũng xin cho con trai lớn đi làm phục vụ quán ăn để khắc phục tính rụt rè và nhút nhát của con trong giao tiếp, còn đứa nhỏ xin ba mẹ cho đi học sửa chữa cơ bản laptop. Thiết nghĩ để con trẻ làm việc, lao động hè cũng là cách cho chúng học hỏi, tiến bộ và từng bước hoàn thiện mình.

PHI THÚY

Mùa hè của con là mùa lo của cha mẹ. Gởi con cho ai cho? đưa con đi dâu? Có cho con học hè?...Không ít bà mẹ đang rối lên. Các mẹ ơi, cùng chia sẻ kinh nghiệm cho nhau nhé!

Kính mời các bạn gửi bài, ý kiến, qua các địa chỉ:

- Trang chủ của phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ: truongsonpntp@yahoo.com
- Hoặc viết vào phần Bình luận phía dưới mỗi bài của chuyên đề

Trân trọng cảm ơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI