Rực rỡ khi hạnh phúc

Hãy lấp lánh như một viên kim cương

27/08/2022 - 05:23

PNO - Nhiều người làm vợ và quên luôn việc mình là phụ nữ. Họ khoác lên mình tấm áo làm vợ, thậm chí khoác lâu quá nó thành luôn da thịt.

Em thân yêu!

Anh muốn gọi là “em thân yêu” chứ không dùng “vợ thân yêu” vì anh muốn em hiểu rằng “vợ” chỉ là một phần trong “em”, không phải là toàn bộ “em”.

Bởi lẽ, anh đã thấy nhiều phụ nữ làm vợ toàn phần, thậm chí chưa cưới nhưng vẫn đã làm vợ. Nhiều phụ nữ được giáo dục từ bé về nhiệm vụ làm vợ; như “đoảng thế này sau này ai dám cưới làm vợ”, như “cha mẹ phải rèn giũa con để mai này đi làm vợ người ta còn biết…”

Nên nhiều phụ nữ đã có tư tưởng làm vợ từ bé, đến khi đám cưới xong thì biến cuộc đời mình thành cuộc đời làm vợ toàn thời gian. Đến mức đàn ông tụi anh hay đùa rằng: Phụ nữ chỉ có hai loại, một là vợ và hai là những phụ nữ còn lại.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Tất nhiên, câu đùa đó mang hàm ý khác nhưng anh lại thấy nó đúng với nhiều phụ nữ. Sau khi trở thành vợ, họ đã không còn là phụ nữ.

Anh không nói nhầm đâu, 100% các bà vợ đều mang giới tính nữ. Kể cả trong các cuộc hôn nhân đồng tính, người vào vai vợ là người có tính nữ hơn người còn lại. Thế nhưng đó chỉ là giới tính nữ, tính nữ. Nhiều người làm vợ và quên luôn việc mình là phụ nữ. Họ khoác lên mình tấm áo làm vợ, thậm chí khoác lâu quá nó thành luôn da thịt. Anh thấy nhiều lắm những người vợ như thế! Vợ toàn phần. Vợ trong từng ý nghĩ, da thịt, ánh mắt, hành động…

Không! Anh không chê trách việc làm vợ và càng không có ý hạ bệ việc làm vợ. Làm vợ vẫn là một trong những điều tuyệt vời nhất mà phụ nữ được quyền, có quyền; vẫn là ước mơ đẹp đẽ mà nhiều phụ nữ mong đợi. Những hình ảnh phụ nữ trong vai trò làm vợ vẫn khiến anh ngây ngất. Hai chữ vợ - chồng vẫn khiến anh trân quý và gìn giữ. Anh vẫn tự hào và hãnh diện mỗi khi giới thiệu em là vợ anh, vẫn giữ được những lấp lánh khi nhắc đến “vợ mình ở nhà…”.

Chỉ là anh không muốn cả cuộc đời em chỉ chết vai vợ. Anh vẫn muốn được nhìn thấy em ở nhiều vai khác - như người tình của anh, như mẹ của các con anh, như nhân viên (hoặc sếp) nơi em làm việc, như con gái của mẹ vợ anh, mẹ anh, như một phụ nữ độc lập ngoài kia dù đã có gia đình. 

Là người phụ nữ đó vẫn còn những ước mơ, vẫn còn những đường chân trời để vươn tới chứ không chỉ là quẩn quanh cơm nước, con cái. Dù đúng là nhiều phụ nữ vẫn luôn tìm thấy hạnh phúc khi họ đứng trong bếp, nhiều phụ nữ coi con cái là cuộc đời của họ, làm mẹ toàn thời gian trong hạnh phúc nhưng phải là hạnh phúc thực sự chứ đừng là hạnh phúc trình diễn, đừng là hạnh phúc cho giống mọi người.

Ảnh mang tính minh họa - Lookstudio
Ảnh mang tính minh họa - Lookstudio

 

Nhiều phụ nữ coi việc nấu ăn không giỏi là làm vợ thất bại. Nhiều phụ nữ phải học cách làm vợ để gìn giữ hôn nhân. Nhiều phụ nữ hy sinh đời mình vì thiên chức làm vợ, làm mẹ… Thế nên nhiều phụ nữ quên luôn mình là ai, chỉ nghĩ rằng mình là vợ, là mẹ.

Như mẹ của anh vậy: bé thì là con ông A, lấy chồng thì là vợ ông B, có con thì là mẹ thằng C, con đi lấy chồng/vợ thì thành mẹ vợ/mẹ chồng, có cháu thì thành bà nội con D/bà ngoại thằng E… Suốt cả cuộc đời chẳng ai nhớ tên thật mà chỉ gọi theo những danh xưng kia. Cuộc đời phụ nữ như thế hỏi có buồn không?

Em thân yêu!

Định kiến khiến nhiều phụ nữ đánh mất cuộc đời mình như thế. Định kiến đôi khi được giấu trong những hào nhoáng mà người đời khoác lên qua những lời khen. Nhiều phụ nữ nỗ lực để đạt được những lời ngợi khen đó mà không biết rằng nó là cách để phụ nữ phải quên đi chính những ước mơ của họ, những điều họ xứng đáng có. Anh đã thấy nhiều phụ nữ từ chối việc lên chức chỉ vì muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, để làm vợ tốt vì… chồng họ muốn vậy.

Anh không nói họ sai, anh chỉ muốn hỏi đó có phải là điều họ muốn hay không. Sự lựa chọn đó có khiến họ thấy hạnh phúc hay không? Đừng làm vậy chỉ vì mình đang làm vợ hay làm vợ là phải vậy. Anh cũng thấy nhiều phụ nữ sau khi lấy chồng thì mất đi cuộc đời riêng, những rực rỡ cũng bay màu, những thiết tha, khát khao cũng nhạt nhòa.

Họ nói rằng thôi, tập trung vào làm vợ tốt như thể lấy chồng xong là không còn gì nữa cả. 

Lấy chồng xong chúng ta không còn gì nữa ư? Có phải vì vậy mà nhiều phụ nữ tâm đắc cái câu rất ngớ ngẩn: “Đời hơn nhau ở tấm chồng”. Hay câu ngôn tình: “Phụ nữ lấy được người đàn ông tốt thì cả đời không phải trưởng thành” rõ thật tào lao.

Phụ nữ dù lấy chồng thì vẫn cần trưởng thành chứ! Chồng tốt thì cần trưởng thành để biết trân quý, gìn giữ người chồng đó. Chồng tệ thì cần trưởng thành để biết buông bỏ độc hại bảo vệ bản thân, hạnh phúc của mình. Giá trị của một phụ nữ tuyệt đối không thể, không nên được định giá bằng đàn ông hay đo lường bằng việc làm vợ.

Em thân yêu!

Anh đã nói với em hàng triệu lần về những phụ nữ “dám sống một cuộc đời rực rỡ”. Thế nào là “rực rỡ”? Nếu em thấy hạnh phúc khi làm vợ anh thì đó cũng là một rực rỡ trong đời. Nếu em thấy hạnh phúc khi dành toàn thời gian cho con cái thì đó cũng là rực rỡ.

Rực rỡ chính là hạnh phúc. Là quyền lựa chọn thuộc về em chứ không phải lựa chọn vì em là vợ, là mẹ. Là em phải rực rỡ dù em đã lấy chồng, có con hay là mẹ đơn thân. Đừng làm người đàn bà cũ mà hãy cứ luôn là một phụ nữ mới.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Cuộc đời này có những hữu hạn bắt chúng ta phải lựa chọn ưu tiên. Như một ngày chỉ có 24 giờ, phụ nữ hay đàn ông cũng chỉ có 24 giờ. Người ta chỉ khác nhau về cách họ sử dụng 24 giờ như thế nào. Nhiều phụ nữ chọn 24 giờ làm vợ mà không có phút nào được là mình. Nhiều phụ nữ để mình mục ruỗng, lặp đi lặp lại mỗi 24 giờ. Nên nhiều phụ nữ làm vợ là thôi làm phụ nữ nữa. 

Anh đã gặp những người vợ không trang điểm vì chẳng còn thời gian trang điểm. Anh cũng đã gặp những người vợ bỏ bê cơ thể mình hay cả những người vợ tập luyện, phẫu thuật, cắt xén cơ thể mình để “vừa ý” chồng. Anh cũng thấy cả những người vợ lâu lắm rồi không nghe nhạc, xem phim hay đọc một cuốn sách. Anh cũng rất xót xa khi biết có những người vợ từ bỏ hết sở thích, thói quen của mình vì chồng cô ấy không thích những điều đó. Còn nhiều nữa những phụ nữ như thế, coi làm vợ là nhiệm vụ cuộc đời.

Em thân yêu!

Anh yêu vai người vợ mà em đang đảm trách - một người vợ thủy chung với chồng, có trách nhiệm với gia đình hai bên, là bạn chung giường tuyệt cú mèo của anh, là bạn đời của anh, người đồng hành với anh trong cuộc hôn nhân của chúng ta. Chúng mình đều nỗ lực làm tốt nhất vai trò làm vợ, làm chồng để khít khìn khịt lại với nhau. 

Dù vậy, anh cũng yêu cả người phụ nữ trong em nữa. Là người phụ nữ dám sống một cuộc đời rực rỡ. Em và giá trị của em vẫn tỏa ra mỗi giờ, mỗi phút khiến anh phải biết giữ chặt lấy em, nâng niu và trân trọng em vì sợ mất. Em vẫn nghe nhạc, xem phim, đọc sách vì em muốn làm cuộc đời mình giàu có cảm xúc hơn.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Em là phụ nữ độc lập không phải từ số tiền em đã kiếm ra mà là từ cách em tập trung cho công việc em làm. Em không lên chức vì cần quyền hành hay nhãn mác, em lên chức vì em cần vị trí cao hơn mà em xứng đáng có được. Em không hy sinh và đòi báo đáp bởi những gì em làm là sự lựa chọn của em.

Em yêu bản thân vì em muốn anh hay bất cứ ai khác trong cuộc đời em gặp phải trân trọng em. Là chính mình phải lấp lánh như một viên kim cương chứ không bất di bất dịch như một người vợ. 

Hoàng Anh Tú

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI