Hạt gạo hạnh phúc

18/03/2013 - 06:30

PNO - PNO - Đó là giai đoạn khó khăn nhất trong đời tôi. Cuộc hôn nhân của tôi chấm dứt khi có người phụ nữ khác xuất hiện và tôi đã không thể giữ lại người cha cho các con tôi.

Sau biến cố ấy, tôi bị trầm cảm, các con tôi phải về sống với ông bà ngoại để tôi tập trung chữa bệnh. Tâm trạng con chim bị ná lúc nào cũng ám ảnh khiến tôi rất e ngại khi tiếp xúc với đàn ông, dù họ là bạn bè, đồng nghiệp hay đối tác làm ăn.

Hat gao hanh phuc
 

Chứng trầm cảm còn biến tôi từ một người phụ nữ có vóc người thon thả, cân đối trở thành xồ xề, xấu xí, lúc nào cũng mang bộ mặt u uất! Tôi lơ là việc công ty, phó mặc mọi thứ trong một thời gian khá dài cho đến khi tôi gặp anh trong một lần đi công tác - một người bạn cũ cùng trường đại học. Năm đó anh 40 tuổi, chưa lập gia đình; tôi một thiếu phụ 38 tuổi, có hai con nhỏ. Do mặc cảm, tôi đã từ chối sự ân cần của anh mỗi khi anh đến thăm hay giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi càng lẩn tránh thì anh lại càng quan tâm đến tôi hơn.

Lần đó, tôi và anh đi công tác cùng nhau. Chiều tối hôm ấy, cơm nước xong, tôi định bụng về phòng nằm đọc nốt cuốn sách mang theo, nhưng vừa rời khỏi bàn ăn, anh liền bước đến bên tôi, rủ đi dạo biển ngắm trăng. Định thốt lên lời từ chối, bất chợt tôi thấy trong mắt anh một tia nhìn ấm áp và rất chân thành. Cuối cùng, tôi phá vỡ những quy tắc mình đã đặt ra, nhận lời đi dạo cùng anh. Chúng tôi ngồi bên bờ biển chờ trăng lên. Có lẽ đó là một đêm trăng mười sáu đẹp nhất trong đời mà tôi được chiêm ngưỡng. Khi tôi nhìn ngắm cái vòng tròn nhỏ xíu màu cam dần biến thành một chiếc đĩa màu trắng sắc nét, có một ngôi sao nhỏ xíu nằm bên cạnh, anh đã kể cho tôi nghe câu chuyện về hạt gạo hạnh phúc. Giọng anh ấm áp, dịu dàng lẫn trong tiếng sóng.

“Ngày xưa có đôi nam nữ rất thương yêu nhau. Do hai gia đình không môn đăng hộ đối nên họ phải trải qua nhiều khó khăn mới cưới được nhau. Đêm tân hôn, họ thề sẽ yêu thương nhau suốt đời; họ quy ước với nhau cứ mỗi ngày được sống hạnh phúc cùng nhau họ sẽ bỏ vào cái chum nhỏ một hạt gạo, gạo càng nhiều thì hạnh phúc càng đầy và về già họ sẽ cùng nhau đổ cái chum gạo ấy ra để nhìn lại hạnh phúc của mình. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn người chồng bị bệnh nặng qua đời. Người vợ rất đau khổ, cô nhìn vào chum gạo và than khóc rằng, trời không cho họ sống cùng nhau, quãng đường vợ chồng chia ngọt sẻ bùi sao mà ngắn ngủi. Hạnh phúc chẳng bao giờ có thể đong được đầy chum…”.

Hat gao hanh phuc
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kể xong chuyện, anh ngỏ lời yêu tôi. Anh nói đã yêu tôi từ thời còn học ở trường, nhưng khi đó có lẽ anh không nổi trội nên không được tôi chú ý. Anh hứa sẽ thương yêu tôi, không bao giờ làm cho tôi buồn, sẽ cùng tôi đi tiếp quãng đời còn lại với một chum gạo đầy ắp tình yêu. Tình yêu của anh làm hồi sinh cuộc sống buồn tẻ của tôi, tôi thấy mình tự tin trở lại và dần lấy lại được vóc dáng ngày trước.

Một năm sau, chúng tôi cưới nhau. Tôi và anh cùng hai con tôi trở thành một gia đình. Đúng như lời anh hứa, cuộc sống chung của chúng tôi luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc. Những lúc tôi buồn, anh biết cách làm cho tôi vui, những lúc tôi gặp khó khăn trong công việc anh lại giúp đỡ. Đối với các con tôi, anh chẳng những là người cha thứ hai mà còn là người bạn rất đỗi tuyệt vời. Anh giảng bài, chơi bóng cùng con trai tôi, tập cho con gái tôi hát để tham gia văn nghệ ở trường… Về phần tôi, tôi hiểu, nếu không có sự hiện diện của anh, chắc chắn tôi không thể nào vực dậy được đời mình.

Giờ đây các con tôi đã lớn và lần lượt đi học xa, chỉ còn hai chúng tôi trong căn nhà rộng. Mỗi lúc tôi buồn hay cáu giận anh lại nhắc đến những hạt gạo hạnh phúc. Bằng một giọng hóm hỉnh, anh chặn ngay sự bực dọc của tôi: “Chum gạo còn vơi lắm, chúng mình phải cố gắng bỏ vào cho đầy chứ!”.

Và thế là mọi muộn phiền trong tôi tan biến. Tôi nhìn anh với ánh mắt biết ơn để nhận lại sự yêu thương từ đôi mắt của anh. Cám ơn anh, cám ơn một phần đời của tôi đã cho tôi biết giá trị của hạt gạo hạnh phúc!



TÂM AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI