Hàn Quốc đẩy mạnh sản xuất ống tiêm giúp tiết kiệm vắc-xin COVID-19

25/04/2021 - 14:06

PNO - Trong bối cảnh nguồn cung vắc-xin COVID-19 trên thế giới còn hạn chế, chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ một doanh nghiệp nhỏ ở nước này tập trung sản xuất ống tiêm LDS, loại ống tiêm giúp tiết kiệm đến 20% vắc-xin. Sản phẩm này đang thu hút sự quan tâm của nhiều hãng sản xuất vắc-xin hàng đầu thế giới và được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in xem là “câu chuyện thành công” trong thời đại dịch.

Cuối năm ngoái, Poonglim Pharmatech, một nhà máy sản xuất ống tiêm nhỏ chỉ với khoảng 80 nhân viên của Hàn Quốc, đã được chính phủ nước này hỗ trợ để mở rộng quy mô sản xuất hàng loạt bơm kim tiêm có khoảng chết thấp (LDS), một loại ống tiêm được thiết kế để giảm thiểu lượng thuốc tồn đọng trong ống sau khi tiêm.

Sản phẩm này đã đáp ứng được nhu cầu tiết kiệm vắc-xin COVID-19 của nhiều nước trên thế giới trước tình hình dịnh bệnh đang bùng phát mạnh trong khi nguồn cung vắc-xin còn hạn chế. Nhiều hãng sản xuất vắc-xin đã nhiệt tình đón nhận ống tiêm LDS.

Một nhân viên làm việc trong dây chuyền lắp ráp tại nhà máy sản xuất ống tiêm không gian chết thấp (LDS) ở Gunsan, Hàn Quốc
Một nhân viên làm việc trong dây chuyền lắp ráp tại nhà máy sản xuất ống tiêm không gian chết thấp (LDS) ở Gunsan, Hàn Quốc

Cụ thể, nếu dùng ống tiêm thông thường thì một lọ vắc-xin COVID-19 của Pfizer (PFE.N) và vắc-xin mới được phê chuẩn của BioNTech (22UAy.DE) chỉ tiêm được 5 liều, nhưng nếu sử dụng ống tiêm LDS thì có thể tiêm được đến 6 liều. “Ống tiêm LDS giúp chúng ta có thêm vắc-xin”, Thứ trưởng Bộ Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc Cha Jung-hoon thuật lại lời của cựu Bộ trưởng Park Young-sun, người đã ủng hộ sáng kiến nói trên và tìm cách hỗ trợ Poonglim từ đầu quá trình sản xuất sản phẩm này.

Sáng kiến nói trên cũng rất có ý nghĩa đối với chính phủ Hàn Quốc - vốn đang bị các phương tiện truyền thông địa phương chỉ trích vì không đủ nỗ lực để bảo đảm đủ nguồn cung vắc-xin COVID-19 cho người dân. Bởi lẽ, ống tiêm LDS chính là giải pháp giúp Hàn Quốc tiết kiệm nguồn cung vắc-xin còn hạn chế. “Chúng tôi nhận thấy Pfizer đang đẩy mạnh sử dụng ống tiêm LDS vì với cùng một lượng vắc-xin, nó giúp số liều được tiêm tăng lên đến 20%”, cựu Bộ trưởng Park chia sẻ với Reuters.

Trong số các nhà sản xuất ống tiêm LDS của Hàn Quốc, Poonglim được chú ý đặc biệt và là nhà máy đầu tiên nhận được sự hỗ trợ của chính phủ để mở rộng quy mô. Theo các nhân viên y tế Hàn Quốc, ống tiêm LDS của Poonglim là mẫu sản phẩm trong nước dễ sử dụng nhất. Họ có thể dùng ống tiêm này để thoải mái rút ra 6 liều từ một lọ vắc-xin COVID-19 của Pfizer, những người có kinh nghiệm thậm chí còn có thể rút được đến 7 liều.

Ống tiêm LDS cũng mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà sản xuất vắc-xin vì khi ký hợp đồng với bên mua họ thường quy ra đơn vị tính giá là liều chứ không phải lọ. Đi đầu trong số các công ty đặt hàng từ Poonglim là Pfizer.

Nhờ sử dụng ống tiêm LDS, Pfizer đã được các cơ quan quản lý ở một số quốc gia cho phép dán lại nhãn cho các lọ vắc-xin của hãng với chỉ định dùng cho 6 liều. Bên cạnh đó, cùng với việc mở rộng và cải tiến sản xuất, bổ sung thêm nhiều nhà cung cấp và nhà sản xuất theo hợp đồng, trong tháng 1 năm nay Pfizer đã đưa ra dự báo có thể tăng lượng vắc-xin COVID-19 cung cấp cho toàn cầu trong năm 2021 từ 1,3 tỷ liều lên 2 tỷ liều. Gần đây, Pfizer lại tiếp tục nâng con số dự báo này lên gần 2,5 tỷ. Chia sẻ với Reuters, đại diện Pfizer cho biết hãng đã có thể đẩy nhanh việc giao vắc-xin trong quý 1 năm nay tới Hàn Quốc và hơn 30 quốc gia khác nhờ những cải tiến nói trên.

Từ thành công ban đầu của Poonglim, đầu năm nay các quan chức chính phủ Hàn Quốc đã điều động các chuyên gia từ Samsung, tập đoàn lớn nhất nước này, đến giúp công ty trang bị lại dây chuyền sản xuất, hỗ trợ thương lượng với Pfizer và hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết, Phó chủ tịch của Poonglim - Cho Mi-heui chia sẻ với Reuters trong một cuộc phỏng vấn. Bộ Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cũng đã giúp thu xếp các khoản vay cho Poonglim.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính phủ và chọn sản phẩm “ngách” đáp ứng nhu cầu của các hãng sản xuất vắc-xin COVID-19 trên thế giới, trong vòng chưa đầy 4 tháng, Poonglim đã tăng năng lực sản xuất hàng năm hơn 7 lần, đạt 360 triệu sản phẩm và trở thành một trong những nhà sản xuất ống tiêm LDS lớn nhất thế giới, theo Bộ Các doanh vừa và nghiệp nhỏ Hàn Quốc.

Trong tháng 4 này, Poonglim đã ký một thỏa thuận cung cấp cho Nhật Bản 30 triệu ống tiêm LDS trong 6 tháng tới. Công ty cũng đang đàm phán với một số khách hàng ở châu Âu và Mỹ về việc cung cấp ống tiêm LDS, Phó chủ tịch Cho Mi-heui cho biết thêm.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi