Hàn Quốc công bố phương pháp bơm tiêm cải tiến để tăng liều vắc-xin

28/02/2021 - 12:13

PNO - Nhà chức trách y tế Hàn Quốc hôm 27/2 đã ban hành hướng dẫn mới cho các trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, yêu cầu các nhân viên y tế tăng tối đa số mũi tiêm trên mỗi lọ vắc-xin bằng cách sử dụng ống tiêm tân tiến .

Tiêm vắc-xin COVID-19 của Pfizer tại một bệnh viện ở trung tâm Seoul - Ảnh: Yonhap
Tiêm vắc-xin COVID-19 của Pfizer tại một bệnh viện ở trung tâm Seoul - Ảnh: Yonhap

Một ngày sau khi bắt đầu chương trình tiêm chủng trên quy mô quốc gia, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, một mô hình đặc biệt của ống tiêm sản xuất trong nước đã mở đường cho việc tăng số lượng người được tiêm chủng lên từ một đến hai người trên mỗi lọ vắc-xin.

Bước đột phá này được thực hiện nhờ phương pháp được gọi là ống tiêm “có không gian chết thấp” (LDS), được thiết kế để giảm thiểu liều vắc-xin lãng phí bằng cách giảm không gian giữa kim tiêm và pít-tông.

Trước đây, người ta ước tính một lọ vắc-xin của AstraZeneca đủ để tiêm cho 10 người, còn lọ vắc-xin của Pfizer tiêm được cho 6 người. Tuy nhiên, khi sử dụng ống tiêm LDS, KDCA tin rằng một lọ vắc-xin của AstraZeneca có thể cung cấp số mũi tiêm cho tối đa 12 người, trong khi của Pfizer có thể tăng số liều tiêm lên 7 người.

"Ước tính trước đây dựa trên các loại ống tiêm thông thường, nay số lượng người được tiêm chủng có thể tăng lên khi chúng tôi áp dụng mô hình LDS", một quan chức KDCA cho biết. Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết số người được tiêm thêm trên thực tế vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào kỹ năng của từng nhân viên y tế.

Chun Eun-mi, giáo sư Trung tâm Y tế Đại học Ewha Womans, cho biết: “Mặc dù tiến trình mới hiện tại chỉ có thể tăng thêm vài ngàn mũi tiêm, nhưng con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên đáng kể khi có nhiều vắc-xin Pfizer được cung cấp”.

Hàn Quốc đảm bảo đủ vắc-xin để tiêm chủng cho 79 triệu người, cao hơn nhiều so với dân số 52 triệu của quốc gia này. Trong đó, số các lọ vắc-xin do AstraZeneca sản xuất là 10 triệu, còn của Pfizer là 13 triệu lọ. Hàn Quốc đặt mục tiêu đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 11/2021.

Trước đó, Nhật Bản gặp phải nguy cơ bỏ phí hàng triệu liều vắc-xin Pfizer vì dùng sai ống tiêm, không có đủ ống tiêm chuyên dụng để có thể rút ra 6 mũi tiêm từ mỗi lọ.

Thanh Hải (theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI