Hàn Quốc bác bỏ nỗi lo khủng hoảng y tế, chuẩn bị tăng lương cho bác sĩ trẻ

08/03/2024 - 20:47

PNO - Chính phủ Hàn Quốc phủ nhận tin đồn về một cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe toàn diện, đồng thời cho biết đang lên kế hoạch cải thiện lương, điều kiện làm việc cho các bác sĩ trẻ và thực tập sinh y khoa.

Các nhân viên y tế trẻ tại Bệnh viện Severance ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 21/2/2024 - Ảnh: REUTERS/Kim Soo-hyeon
Các nhân viên y tế trẻ tại Bệnh viện Severance ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 21/2/2024 - Ảnh: REUTERS/Kim Soo-hyeon

Ngày 8/3, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết, việc buộc các bác sĩ trẻ phải làm việc liên tục 36 giờ hiện nay là một phần nguyên nhân dẫn đến các cuộc đình công và cần được thay đổi.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm một số biện pháp” - ông nói. Đồng thời cho biết, chính phủ sẽ xem xét giới hạn khoảng thời gian mà các bác sĩ nội trú và thực tập sinh phải làm việc liên tục là không quá 24 giờ.

Hơn 10.000 thực tập sinh y khoa và bác sĩ nội trú trẻ đang phản đối kế hoạch tăng số lượng tuyển sinh vào trường y lên 2.000 chỉ tiêu mỗi năm để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ của chính phủ. Hàn Quốc là quốc gia có dân số già hóa nhanh nhất thế giới.

Các bác sĩ đình công lập luận rằng, việc chỉ tuyển thêm sinh viên y khoa sẽ không giải quyết được vấn đề về lương và điều kiện làm việc, đồng thời có thể khiến chúng trở nên trầm trọng hơn.

Tuy không đề cập đến kế hoạch của chính phủ về việc tuyển thêm sinh viên y khoa, các đề xuất do ông Han đưa ra dường như nhằm tìm kiếm điểm chung với những người biểu tình.

Các bác sĩ đình công và hiệp hội y tế chỉ trích chính phủ đã không bình luận công khai ngay lập tức về các đề xuất.

Ông Han cho biết, từ tháng 3/2024, các bác sĩ thực tập sinh nhi khoa sẽ nhận được khoản trợ cấp bổ sung 1 triệu won (757 USD) và chính phủ có kế hoạch chi trả tương tự cho các bác sĩ thực tập sinh ở những khoa khác.

Theo ông Han, chính sách mới sẽ bắt đầu phân bổ thêm nguồn vốn của chính phủ cho nhóm các chuyên ngành thiết yếu như cấp cứu và phẫu thuật tổng quát.

Trong khi đó, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã có đường lối cứng rắn chống lại những người biểu tình, thực hiện các bước nhằm đình chỉ giấy phép y tế của họ vì bất chấp lệnh quay trở lại làm việc.

Hôm 6/3, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết, hành động của các bác sĩ trẻ và thực tập sinh y khoa đã tạo ra "sự hỗn loạn" tại các bệnh viện lớn, nơi bác sĩ thực tập sinh là nhân viên chủ chốt. Tuy nhiên, các quan chức hôm 8/3 cho biết tình hình đã ổn định, một phần vì các bác sĩ và y tá khác đã đảm nhận phần công việc không có người làm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo cho biết, việc một số người cho rằng Hàn Quốc đang gặp khủng hoảng về chăm sóc sức khỏe là "hoàn toàn không đúng”.

Ngày 8/3, chính phủ bắt đầu cho phép y tá thực hiện một số nhiệm vụ trước đây chỉ dành cho bác sĩ, chẳng hạn như hô hấp nhân tạo và kê đơn một số loại thuốc.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi