Hà Nội yêu cầu người tạm trú, tạm vắng phải khai báo y tế khi trở lại thành phố sau nghỉ lễ

26/04/2021 - 19:19

PNO - Những người tạm trú, tạm vắng khi trở lại Hà Nội sau nghỉ lễ 30/4, 1/5 bắt buộc phải khai báo y tế.

 

Hà Nội lên kịch bản 100 người mắc COVID-19 trong tình hình dịch tại Ấn Độ và các nước trong khu vực diễn biến phức tạp
Hà Nội lên kịch bản 100 người mắc COVID-19 trong tình hình dịch tại Ấn Độ và các nước trong khu vực diễn biến phức tạp

Hà Nội lên kịch bản 100 người mắc COVID-19
Chiều 26/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp. Không chỉ ở Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á, số ca mắc tại Thái Lan, Campuchia, Lào chưa có dấu hiệu giảm. Riêng trong tuần qua, Hà Nội đã phát hiện 3 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về qua sân bay Nội Bài. Hiện tại, cả 3 trường hợp này đã được cách ly y tế, xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1.

Không chỉ đối mặt với nguy cơ dịch xâm nhập từ người nhập cảnh, theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội tình hình dịch bệnh trong nước được khống chế dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Thêm vào đó, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn, tình trạng tập trung đông người gia tăng kéo theo đó là nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn.

Trước tình hình này, Hà Nội đã lên kịch bản nếu xảy ra 100 ca dương tính thì phải dự kiến chuẩn bị 5.000 chỗ cách ly các trường hợp F1. Ngoài ra, các cơ sở điều trị cũng phải chuẩn bị đầy đủ giường bệnh, cơ số thuốc để sẵn sàng điều trị người bệnh. Hiện, các trường hợp dương tính của Hà Nội đều chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Tuy nhiên, khi số mắc vượt quá khả năng của bệnh viện trung ương, các cơ sở y tế của Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận điều trị ca bệnh.

“Ngoài vấn đề điều trị, Hà Nội cũng cần chủ động hoá chất, vật tư tiêu hao để đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm. Cùng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, thành phố còn có 8 bệnh viện có khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó, Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Đa khoa Đức Giang được công nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định”, ông Hoàng Đức Hạnh nói.

Lãnh đạo phải giữ liên lạc thông suốt ngày nghỉ lễ

Tại cuộc họp, các đơn vị của Hà Nội cũng cho biết đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó siết chặt quản lý người nhập cảnh và đưa ra các giải pháp phòng dịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tại các cơ sở hoạt động du lịch, các bến xe. Hà Nội yêu cầu 100% lái, phụ xe và hành khách phải đeo khẩu trang, đồng thời các đơn vị cần tăng xử phạt người không đeo khẩu trang tại khu công cộng. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị, nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên mức độ cao. Cùng với đó, các địa phương, các sở, ngành tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Các đơn vị tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm túc các vi phạm trong phòng, chống dịch, đặc biệt là các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe…

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

Đặc biệt, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị lãnh đạo các địa phương phải giữ liên lạc thông suốt trong ngày nghỉ để tiếp nhận phản ánh và cập nhật, báo cáo kịp thời các tình huống dịch bệnh. Các trường hợp tạm trú, tạm vắng khi trở lại thành phố sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 phải khai báo y tế.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI