Hà Lan: Bác sĩ điều trị hiếm muộn dùng tinh trùng của chính mình thụ thai cho 21 đứa trẻ

03/02/2022 - 11:08

PNO - Một bác sĩ phụ khoa ở Hà Lan đã thụ thai cho 21 đứa trẻ, và có khả năng hàng chục bé khác, bằng cách sử dụng tinh trùng của chính mình trong quá trình điều trị hiếm muộn.

Bác sĩ Jos Beek từng làm việc tại Bệnh viện Elisabeth (hiện đang thuộc quản lý của Bệnh viện Alrijne) ở Leiderdorp, một thị trấn ở phía tây Hà Lan, từ năm 1973 đến 1998. Ông qua đời vào năm 2019.

Các cặp hiếm muộn được bác sĩ Jos Beek điều trị dự kiến sẽ nhận được mẫu từ những người hiến tặng tinh trùng giấu tên
Các cặp hiếm muộn được bác sĩ Jos Beek điều trị nhận được mẫu từ những người hiến tặng tinh trùng giấu tên

Những cặp vợ chồng hiếm muộn đã được bác sĩ Beek điều trị theo một chương trình hiến tặng tinh trùng từ những người ẩn danh. Bệnh viện Alrijne cho biết họ tin rằng vị bác sĩ này đã không tiết lộ sự thật với bất kỳ ai.

Vụ bê bối này nổi lên sau khi một tổ chức, có tên Fiom, trong quá trình truy tìm cha mẹ ruột của những người được sinh ra từ tinh trùng của những người hiến tặng ẩn danh, đã tìm thấy sự trùng khớp giữa ADN của bác sĩ Beek và 21 đứa trẻ có mẹ được điều trị tại phòng khám của ông từ năm 1973 đến 1986.

Fiom đã liên hệ với Bệnh viện Alrijne vào tháng 6 năm ngoái. Sau đó, bệnh viện này đã lập ra một ủy ban độc lập để điều tra vụ việc vào đầu tháng Giêng năm nay.

Peter Jue - một thành viên ban giám đốc Bệnh viện Alrijne - cho biết không loại trừ khả năng ông Beek cũng là cha ruột của nhiều đứa trẻ khác trong quá trình điều trị cho mẹ của chúng.

“Chúng tôi rất sốc vì điều này. Sự việc tất nhiên có tác động đáng kể đến các bậc cha mẹ và trẻ em có liên quan. Chúng tôi đã bắt đầu trao đổi ngay lập tức với những người muốn tìm hiểu thêm về việc này, lắng nghe và đưa ra cam kết hợp tác với họ để điều tra. Chúng tôi hiểu được những vấn đề mà các gia đình đang đối mặt, và sẽ nỗ lực hết mình để có đầy đủ thông tin nhất. Hành động của vị bác sĩ này vào thời điểm đó là không thể chấp nhận được”, ông Jue cho biết.

Do hồ sơ bệnh viện từ thời đó không còn nữa, một lời kêu gọi chung đã được đưa ra để mọi người cùng hợp tác trong việc điều tra.

“Có vẻ như vị bác sĩ này đã hiến tặng tinh trùng của chính mình, và sử dụng nó để thụ tinh cho những bà mẹ muốn nhận tinh trùng từ những người ẩn danh. Vào thời của bác sĩ này, hầu như không có bất kỳ quy định nào liên quan đến các chương trình hỗ trợ sinh sản.

Lĩnh vực này vẫn đang phát triển, và chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng tình hình hiện nay đã hoàn toàn khác. Chúng tôi phải tuân thủ các quy định của quốc gia, đồng thời làm việc một cách nhất quán và cẩn trọng. Phương pháp làm việc của chúng tôi thường xuyên được kiểm tra thông qua các cuộc kiểm toán”, ông Jue cho biết thêm.

Ông Beek là bác sĩ sản khoa thứ 3 ở Hà Lan được phát hiện đã sử dụng tinh trùng của bản thân trong quá trình điều trị hiếm muộn.

Vào tháng 10/2020, các xét nghiệm ADN cho thấy một bác sĩ sản phụ khoa khác - có tên Jan Wildschut, đã qua đời năm 2009 - là cha ruột của 17 đứa trẻ. Năm 2019, một bác sĩ có tên Jan Karbaat cũng đã sử dụng tinh trùng của chính mình để thụ thai cho 49 đứa trẻ với những bệnh nhân mà ông không quen biết.

Theo luật có hiệu lực vào năm 2004, người dân Hà Lan có quyền biết danh tính cha mẹ ruột của mình khi đủ 16 tuổi.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI