Greta Thunberg viết sách "tuyên chiến" với biến đổi khí hậu

04/03/2023 - 19:14

PNO - "Nữ chiến binh môi trường" Greta Thunberg vừa cho ra mắt cuốn sách "The Climate Book: The Facts and the Solutions" với hơn 100 bài viết tập trung vào chủ đề biến đổi khí hậu.

Greta Thunberg là hình mẫu truyền cảm hứng cho phong trào chống biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu - Ảnh: Mauro Ujetto/NurPhoto/REX/Shutterstock
Greta Thunberg là hình mẫu truyền cảm hứng cho phong trào chống biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu - Ảnh: Mauro Ujetto/NurPhoto/REX/Shutterstock

Năm 2018, lúc 15 tuổi, Greta Thunberg từng bỏ học để ngồi biểu tình bên ngoài hành lang Quốc hội Thụy Điển nhằm thúc giục các chính trị gia cần hành động để bảo vệ môi trường. Cô bé luôn kiên định theo đuổi sứ mệnh do chính mình đặt ra, đó là không ngừng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thực thi cam kết và có giải pháp đủ mạnh để chống lại biến đổi khí hậu.

Giờ đây, Greta lại tiếp cận theo một phương thức mà cô cho là bền vững. Đó là viết sách “nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng bằng cách chia sẻ một cách trung thực và khoa học về những gì chúng ta đã làm với trái đất và những gì chúng ta phải làm để giữ cho trái đất được an toàn” - cô viết trong lời tựa của cuốn sách The Climate Book: The Facts and the Solutions (tựa Việt: Cuốn sách về khí hậu - Vấn đề và giải pháp).

Mộ trang trong quyển sách mới xuất bản của Greta Thunberg
Một trang trong cuốn sách mới xuất bản của Greta Thunberg

Cuốn sách vừa mới xuất bản này là tập hợp 105 bài viết của Greta về nhiều khía cạnh khác nhau tập trung vào vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu và tác động của chúng đến con người.

Ngay khi mới ra mắt vào cuối tháng 2/2023, cuốn sách đã ngay lập tức thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều đối tượng độc giả khác nhau, từ các nhà khoa học, chính trị gia, báo giới cho đến học sinh, sinh viên trên khắp thế giới.

Quyển sách mới xuất bản của Greta Thunberg đang gây sự chú ý đặc biệt trên toàn cầu  - Ảnh: penguinpress
Cuốn sách mới xuất bản của Greta Thunberg gây chú ý đặc biệt trên phạm vi toàn cầu - Ảnh: Penguin Press

“Hy vọng rằng, hàng tỉ người đã, đang và sẽ đọc cuốn sách này sẽ hiểu ra, và đứng lên để cất tiếng nói yêu cầu các quốc gia giàu có thể hiện hiện trách nhiệm của mình bằng hành động thực tế, chứ không chỉ là những diễn ngôn hay ho trên truyền thông” - giáo sư khoa học chính trị Erica Chenoweth (Đại học Harvard) bày tỏ.

Nguyễn Thuận (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI