Greta Thunberg nói Hội nghị Khí hậu của Liên hợp quốc là một 'trò lừa đảo'

03/11/2022 - 16:39

PNO - Greta Thunberg cho biết cô sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm nay và mô tả sự kiện này là một 'trò lừa đảo'.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Hội nghị Khí hậu hàng năm (COP 27), sẽ diễn ra từ ngày 6-18/11 năm nay tại Ai Cập.

Tuy nhiên, đáng chú ý là một nhà hoạt động khí hậu nổi tiếng và nhiệt thành như Greta Thunberg, người Thụy Điển thông báo sẽ không tham dự.

Greta Thunberg tuyên bố tẩy chay Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc tổ chức tại Ai Cập năm nay.
Greta Thunberg tuyên bố tẩy chay Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc tổ chức tại Ai Cập năm nay.

Năm nay 19 tuổi, Thunberg đã gây chú ý ngay từ khi còn nhỏ, sau khi một cuộc bãi khóa trường học và biểu tình bên ngoài Nghị viện Thụy Điển vì môi trường do cô kêu gọi được lan truyền mạnh mẽ vào năm 2018.

Đây thực sự là một cú sốc với những người quan tâm và các tổ chức liên quan khi cô quyết định sẽ không tham dự COP 27.

Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg phát biểu trước một đám đông ở Berlin, Đức.
Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg phát biểu trước một đám đông ở Berlin, Đức.

Trong khi nhiều người sử dụng các hội nghị COP để theo dõi tiến trình của thế giới đối với việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Thunberg lại có cách làm khác.

 

"Tôi sẽ không tham dự COP 27 vì nhiều lý do, nhất là bởi không gian dành cho xã hội dân sự năm nay cực kỳ hạn chế. Các COP chủ yếu được sử dụng như một cơ hội để các nhà lãnh đạo và những người nắm quyền thu hút sự chú ý, sử dụng nhiều hình thức tẩy rửa xanh khác nhau", Thunberg nói.

‘Tẩy rửa xanh’ (Greenwashing) là quá trình các công ty hoặc quốc gia phóng đại cam kết của họ trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Thunberg nói thêm rằng với quan điểm của hội nghị, như cô ấy thấy, xem ra họ 'không thực sự nhằm thay đổi toàn bộ hệ thống' mà chỉ là theo dõi tiến trình dần dần của việc biến đổi khí hậu từng nơi. Điều này trái ngược hẳn với quan điểm hành động ngay từ đầu của Thunberg khi cô luôn thúc giục hành động ngay lập tức, để giải quyết vấn đề khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

Với bản chất vô cùng cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu hiện có trên trái đất, Greta Thunberg nêu quan điểm: "Như hiện tại, COP không thực sự hoạt động, tất nhiên trừ khi chúng ta sử dụng COP như một cơ hội. Vậy nên điều cốt lõi mà chúng ta phải cố gắng thực hiện là khiến mọi người nhận ra rằng đấy vốn dĩ là một trò lừa đảo khổng lồ".

Giới quan sát có phần đồng thuận với những gì Thunberg đang nói, bởi vì dường như các siêu cường quốc trên thế giới đến hội nghị để nói về biến đổi khí hậu có vẻ như là lời nói ‘cửa miệng’ hàng năm.

Boris Johnson (sinh năm 1964), lúc còn đương nhiệm Thủ tướng Anh đã cho biết chỉ có 12 trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới cam kết không phát thải carbon vào năm 2050. “Nếu chúng ta không nghiêm túc về vấn đề biến đổi khí hậu ngày hôm nay, sẽ là quá muộn để con cái chúng ta phải hành động vào ngày mai. Tất cả những lời hứa sẽ chẳng là gì, trừ khi được hiện thực hóa”, Boris Johnson nhận định

Phước Châu (Theo Unilad)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI