Globulin miễn dịch giúp thai phụ nhiễm COVID-19 hồi phục tốt hơn

19/05/2022 - 13:47

PNO - Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Case Reports, Glubin miễn dịch dùng qua đường tiêm tĩnh mạch (IVIG) có thể là một lựa chọn điều trị an toàn cho các thai phụ nhiễm COVID-19 nặng. Đồng thời giúp tránh các biến chứng trong thai kỳ.

Trong thời gian qua, các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin COVID-19 và những phương pháp điều trị căn bệnh này đã phát triển mạnh, nhưng đa số bệnh nhân COVID-19 đang mang thai đều bị loại ra khỏi các nghiên cứu ban đầu, nhóm tác giả của nghiên cứu hiện tại cho biết.

IVIG liều cao đã được phát hiện có thể dùng để cải thiện kết quả điều trị cho những người bị COVID-19 nặng
IVIG liều cao đã được phát hiện có thể dùng để cải thiện kết quả điều trị cho những người bị COVID-19 nặng

Ngoài ra, phụ nữ mang thai không được tiêm vắc xin có nguy cơ mắc COVID-19 nặng hơn khi bị nhiễm bệnh, so với những người cùng độ tuổi và có bệnh lý nền khác.

IVIG liều cao đã được phát hiện có thể dùng để cải thiện kết quả điều trị cho những người mắc COVID-19 nặng và nghiêm trọng, theo kết quả của một nghiên cứu riêng biệt được công bố trên International Immunopharmacology. 

Trong nghiên cứu này, 255 bệnh nhân được tiêm IVIG, cùng với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn, trong khi 280 bệnh nhân khác chỉ được điều trị theo các liệu pháp tiêu chuẩn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chỉ 33,2% những bệnh nhân được tiêm IVIG cần được can thiệp thở bằng phương pháp thông khí xâm lấn, trong khi tỷ lệ này ở nhóm được điều trị theo tiêu chuẩn là 40,4%. 

Ngoài ra, trong nhóm được dùng IVIG, tỷ lệ tử vong khi nhập viện, thời gian nằm viện trong khu chăm sóc đặc biệt, và tỷ lệ tử vong trong vòng 28 ngày kể từ khi bị nhiễm bệnh đều thấp hơn đáng kể, so với những bệnh nhân chỉ được điều trị theo chuẩn. Cụ thể, tỷ lệ tử vong khi nhập viện ở những bệnh nhân được sử dụng IVIG giảm 10,2%, và tỷ lệ tử vong trong 28 ngày ở nhóm này cũng giảm 8,9%.

Các tác giả của nghiên cứu hiện tại lưu ý rằng IVIG cũng đã được chứng minh an toàn trong điều trị cho bệnh nhân mang thai đang mắc các bệnh khác. Họ cho biết thêm rằng, dữ liệu cho thấy việc điều trị bổ sung bằng IVIG cho các bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng do COVID-19 gây ra sẽ có hiệu quả khá cao, nếu bệnh nhân được tiêm trong vòng 14 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Trong nghiên cứu hiện tại, mỗi ngày, bệnh nhân được tiêm IVIG với liều lượng 0,5g/1kg trọng lượng và tiêm trong 3 ngày liên tiếp. 4 thai phụ tham gia nghiên cứu đang bị nhiễm COVID-19, có độ tuổi từ 24-34, với tuổi thai lần lượt 17, 26, 35 và 35 tuần. Họ nhập viện với mức độ bệnh từ trung bình đến nặng, và chưa được tiêm vắc xin COVID-19.

Tất cả họ cũng được điều trị đồng thời bằng liệu pháp glucocorticoid, và đều được xuất viện về nhà thở trong không khí phòng bình thường, sau thời gian nằm viện trung bình là 15 ngày.

2 trong số các bệnh nhân được can thiệp sinh mổ trong thời gian nằm viện khi thai được 35 tuần. Còn các bệnh nhân mang thai chưa đủ tháng ở tuần thứ 17 và 26, cả mẹ và bé đều có sức khỏe tốt vào thời điểm xuất viện, sau đó sinh thường khi đủ thángcác tác giả của theo nghiên cứu cho biết.

"IVIG có thể là một phương pháp điều trị an toàn nên được cân nhắc sử dụng cho phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 nặng để tránh các biến chứng thai kỳ. Việc sử dụng liệu pháp này cũng sẽ được nghiên cứu thêm trong hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) do SARS-CoV-2, bệnh cúm và các virus hô hấp khác gây ra, mà phụ nữ mang thai rất dễ gặp phải”, các tác giả kết luận.

 

        Nhất Nguyên (theo Pharmacy Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI