Giải tỏa nỗi lo COVID-19 cho thai phụ

18/04/2022 - 08:15

PNO - Nhiều phụ nữ đang mang thai rất lo lắng khi bị nhiễm COVID-19 hoặc tiêm ngừa COVID-19, đặc biệt là người mang thai lần đầu.

Chị Đinh Thị H. (ngụ tại TPHCM) cho biết đã có thai được hai tuần nhưng không biết mình mang thai nên đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Khi tiêm về thì có triệu chứng đau bụng dai dẳng nhiều ngày, đi khám được bác sĩ khuyên bỏ thai nên chị rất hoang mang.

Các nhà khoa học Mỹ cũng như các nước phát triển đã nghiên cứu trên số lượng lớn bà mẹ mang thai cho thấy, tiêm ngừa COVID-19 không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mẹ lẫn thai nhi
Nghiên cứu trên số lượng lớn bà mẹ mang thai cho thấy, tiêm ngừa COVID-19 không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mẹ lẫn thai nhi

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Th. (ngụ tại tỉnh Đồng Tháp) thì gọi điện hỏi bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM): “Bác sĩ ơi, em vừa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 thì phát hiện mình có thai. Sau đó, khi thai được 28 tuần thì em mắc COVID-19. Em đang lo không biết bé sinh ra có bình thường không. Trong khi nhiều mẹ bầu trong nhóm chia sẻ “đã phải bỏ thai” vì nhiễm COVID-19”.

Trước hàng loạt câu hỏi như trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo, các bà mẹ hãy bình tĩnh, quên COVID-19 đi và hãy xem như mình đang trong quá trình thai kỳ bình thường. Hãy đi khám và tầm soát thai kỳ theo hường dẫn của bác sĩ. 

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM, cũng cho biết hằng ngày chị nhận vài chục cuộc gọi của bà mẹ đang mang thai và gia đình, người thân gọi hỏi mẹ bị nhiễm COVID-19, tiêm ngừa COVID-19 thì có ảnh hưởng gì đến em bé hay không? Bác sĩ Hà cũng đang theo dõi nhiều thai kỳ ít tháng cũng như thai đã lớn và kết quả cho thấy các thai nhi và trẻ sinh ra vẫn khỏe mạnh bình thường. Do đó, bác sĩ khuyên các bà mẹ hãy khám thai bình thường, không vì nhiễm COVID-19 hay tiêm vắc xin trong giai đoạn thai kỳ mà bỏ thai.

Hằng ngày, được báo cáo và họp với các bác sĩ khám, tầm soát thai kỳ cũng như ở khoa sinh với hàng ngàn ca, phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, nhận định thai phụ đến khám ở bệnh viện này dù đã hay đang nhiễm COVID-19 vẫn được giữ thai, chăm sóc và phát triển bình thường.

Các nhà khoa học Mỹ cũng như các nước phát triển đã nghiên cứu trên số lượng lớn bà mẹ mang thai cho thấy, tiêm ngừa COVID-19 không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mẹ lẫn thai nhi. Hầu hết bà mẹ đang mang thai bị nhiễm COVID-19 đều được các bác sĩ khám và hẹn khám định kỳ, tầm soát theo giai đoạn phát triển của thai nhi một cách bình thường. Không nên tự chấm dứt thai kỳ vì chưa có khoa học nào chứng minh gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Hành động tự ý chấm dứt thai kỳ đó mang tính chất phi nhân đạo. 

Do đó, bác sĩ Tuyết đưa ra lời khuyên, các bà mẹ mang thai hãy cứ đi khám bình thường, cùng bác sĩ sản khoa theo dõi thai kỳ chặt chẽ và luôn sống lạc quan để thai nhi phát triển tốt.

Hoàng Nhung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI