Thai phụ dùng thuốc giảm đau sẽ dễ gặp biến chứng

14/05/2022 - 07:10

PNO - Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai sử dụng thuốc giảm đau trong suốt thai kỳ sẽ có nguy cơ bị biến chứng cao gấp 1,5 lần so với những người không sử dụng thuốc.

 

Hiện, khoảng 30%-80% phụ nữ trên toàn cầu đang dùng thuốc giảm đau khi gặp các triệu chứng phổ biến trong quá trình mang thai
Hiện, khoảng 30%-80% phụ nữ trên toàn cầu đang dùng thuốc giảm đau khi gặp các triệu chứng phổ biến trong quá trình mang thai

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aberdeen (Anh), nhận thấy nguy cơ trẻ bị sinh non, mới sinh ra đã tử vong, hoặc bị dị tật thể chất, sẽ cao hơn khi người mẹ thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau có thể mua mà không chỉ định của bác sĩ như Paracetamol và Ibuprofen.

Hiện, khoảng 30%-80% phụ nữ trên toàn cầu đang dùng thuốc giảm đau khi gặp các triệu chứng phổ biến trong quá trình mang thai, hoặc khi bị cảm, sốt và thấp khớp. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết vẫn chưa có sự thống nhất trong việc khuyến nghị các loại thuốc an toàn cho phụ nữ mang thai.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được thu thập từ hơn 151.000 phụ nữ mang thai trong khoảng thời gian 30 năm. Các dữ liệu này bao gồm các ghi chú y tế về những thai phụ đã dùng 5 loại thuốc giảm đau phổ biến: Paracetamol, Ibuprofen, Aspirin, Diclofenac và Naproxen.

Các số liệu cho thấy số phụ nữ dùng thuốc giảm đau trong suốt thai kỳ đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2008-2015.

Mặc dù cho biết Paracetamol an toàn cho phụ nữ mang thai, nhưng các cơ quan quản lý dược phẩm cũng đã cảnh báo về việc dùng thuốc kháng viêm không có chứa steroid (NSAID) như Ibuprofen và Aspirin sau tuần 30 của thai kỳ.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc dễ dàng tiếp cận với thuốc giảm đau không kê đơn, cùng với thông tin sai lệch và thiếu chính xác trên internet, đã làm gia tăng mối lo ngại về sự an toàn cho thai phụ khi sử dụng các loại thuốc này.

Cần phải khẳng định rằng việc dùng Paracetamol kết hợp với các loại thuốc kháng viêm không có chứa steroid sẽ dẫn đến nguy cơ bị biến chứng cao hơn cho phụ nữ mang thai. Vì vậy, thai phụ luôn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc nữ hộ sinh trước khi dùng bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào”, Aikaterini Zafeiri - một thành viên của nhóm nghiên cứu lưu ý.

Nhất Nguyên (theo Scotsman)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI