Giữa những tối tăm của bi kịch, chị đã thắp lên ngọn đuốc bằng lòng tin

20/06/2016 - 11:00

PNO - Đổ vỡ hạnh phúc, mất mát lòng tin và mọi thứ phải làm lại từ đầu. Giữa những tối tăm của bi kịch, chị đã thắp lên ngọn đuốc bằng lòng tin vào chính mình để bước tới.

Giua nhung toi tam cua bi kich, chi da thap len ngon duoc bang long tin
Nữ doanh nhân Lê Thị Thúy Nga, Tổng giám đốc D.S Block

Đó là câu mà nữ doanh nhân Lê Thị Thúy Nga, Tổng giám đốc D.S Block - công ty tế bào tươi của Đức tại thị trường châu Á, động viên mình khi cuộc sống của chị rơi vào bế tắc: đổ vỡ hạnh phúc, mất mát lòng tin và mọi thứ phải làm lại từ đầu. Giữa những tối tăm của bi kịch, chị đã thắp lên ngọn đuốc bằng lòng tin vào chính mình để bước tới

Lựa chọn

Ngày biết tin mình nhận được học bổng Fullbright và sẽ đi Mỹ học hai năm, Thúy Nga hết sức vui mừng. Đó là điều cô gái học rất giỏi, hai lần được giải thưởng cấp quốc gia và được tuyển thẳng vào đại học đã từng mơ ước. Khi biết Nga sẽ để lại công ty mới vừa sáng lập, chồng và con nhỏ, nhiều người cản cô. Người sếp cũ của cô còn ân cần nhắc: “Nếu em đang thấy mình thực sự hạnh phúc thì đừng đi”. Thế nhưng với Thúy Nga, đó là một cơ hội không thể bỏ qua. Và cô chấp nhận thử thách.

Những tháng ngày sau đó với người vợ trẻ ấy thật nhiều khó khăn. Trở về từ nước Mỹ trong kỳ nghỉ hè, đối diện với nguy cơ mất gia đình, Thúy Nga đã làm tất cả những gì có thể để cứu vãn hạnh phúc, thậm chí tạm thời dừng việc học. Chẳng mấy ai ở bên cạnh Thúy Nga lúc ấy có thể hiểu được người phụ nữ bé này có lúc tưởng chừng muốn quỵ ngã.

“Khi ấy mình đã nhận ra một điều là với những gì đang xảy ra, mình có hai lựa chọn. Một là đau buồn và gục xuống. Hai là đứng lên. Mình không thể thay đổi được người khác. Mình cũng không thể van xin hay níu kéo những gì đã vuột khỏi tay thì chỉ có một cách là thay đổi thái độ của chính mình”. Bằng những suy nghĩ ấy, Thúy Nga đã học chương trình học của một năm chỉ trong vòng nửa năm còn lại. Những người xung quanh Nga, chẳng ai biết cô đang trải qua những ngày giông bão nhất của cuộc đời mình.

Nỗi đau này đã mang đến cho Thúy Nga những bài học đầu tiên, không phải về người, không phải về cuộc đời, mà về chính bản thân mình. “Ngày trước, mình được giáo dục theo cách truyền thống, cổ điển. Lúc nào cũng nghĩ phụ nữ không cần biết tới phòng khách, chỉ cần giỏi giang trong bếp là giữ gìn được hạnh phúc. Mình cũng luôn tin vào điều được dạy dỗ, rằng vẻ đẹp tâm hồn mới là quan trọng nhất, chỉ cần trau dồi tri thức, sự hiểu biết chứ đừng quan tâm đến vẻ bên ngoài. Trong tình cảm, mình vẫn nghĩ chỉ cần có “công” sẽ chẳng bao giờ bị “phụ”, mình tin vào sự đảm đang, chu toàn lo lắng chứ không biết đôi lúc người phụ nữ cũng cần biết ngọt ngào, nhõng nhẽo, yếu đuối để được nuông chiều, chăm sóc”.

Giua nhung toi tam cua bi kich, chi da thap len ngon duoc bang long tin
Chị Thúy Nga và con gái

Vượt qua nỗi đau

Gặp Thúy Nga hôm nay, những ai từng biết đến cô bé học sinh giỏi ngày xưa đều bất ngờ. Chỉ vài năm sau cuộc chia tay ấy, cô trở thành một nữ doanh nhân xinh đẹp, duyên dáng. Thay đổi đầu tiên mà cô mang đến cho chính mình là làm đẹp. Cô bảo: “Ngày xưa mình chỉ nghĩ đến chuyện ăn mặc tươm tất cho khách hàng, cho người khác. Thế nên có khi cứ quần Jeans, áo thun là được. Còn bây giờ, mình biết ăn mặc cho chính bản thân, yêu chính bản thân mình”.

Vượt qua nỗi đau, Thúy Nga từng bước khẳng định mình với một diện mạo mới mẻ nhưng vẫn phải là chính mình. Chọn lựa một phong cách phù hợp, làm sao cho mình được thoải mái và xinh đẹp trong phong cách ấy, làm sao phù hợp với những nơi mình đến. Nhìn lại mình ngày trước, có lúc Thúy Nga thoáng ân hận, cô bảo: “Nếu như trước kia mình chú ý đến hình thức hơn một chút thì cuộc sống có thể có hương vị hơn. Bỏ quên những điều rất phụ nữ ấy, chính mình khiến cho cuộc sống nhạt đi”.

Có ai hỏi đùa Nga có còn tin vào câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nữa hay không, cô bảo điều đó vẫn luôn đúng, nhưng có gỗ tốt rồi cũng đừng để nó phủ bụi bặm xấu xí. Có khi cũng chẳng cần sơn xanh sơn đỏ màu mè, chỉ cần lau chùi để vẻ đẹp của những vân gỗ quý không bị lu mờ. Bởi vì dù sao thì cái đẹp cũng vẫn cứ là điều thu hút người ta nhìn vào, lắng nghe, quan sát đầu tiên.

Bên cạnh đó, cô cũng chọn cho mình một cách sống mới với mục tiêu lớn nhất: chăm chút cho con gái, giúp con vượt qua cú sốc của gia đình. Làm sao để có thể đảm bảo tài chính cho cuộc sống của con là quan tâm hàng đầu của Nga. Cô đã làm việc rất nhiều, với một quyết tâm lớn: bù đắp cho con gái, giúp con mau chóng cân bằng và ổn định, giúp con kết bạn, giúp con được trở lại với tuổi hồn nhiên, thơ ngây của mình. Cũng chính vì điều đó mà Thúy Nga đã xây dựng được tình bạn với bố của con gái. Bởi cô hiểu một điều: những gì cô và anh không hài lòng về nhau đều không quan trọng, không có ý nghĩa gì so với sự trưởng thành tốt đẹp của con gái.

Mang cái đẹp đến cho mọi người

“Tự mình thắp đuốc lên mà đi” - sự lựa chọn đó nói lên phần nào tính cách mạnh mẽ, ưa thích tìm tòi, tham gia vào những công việc mang tính đột phá của Thúy Nga. Chính vì thế mà chỉ trong vài năm, từ khi về nước tới giờ, Thúy Nga đã làm rất nhiều công việc thuộc các lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, từ giáo dục đến thương mại điện tử, truyền thông, tài chính, kinh doanh… Cô từng trải qua những vị trí quan trọng như Tổng giám đốc trường Toán Mathnasium Việt Nam, Phó tổng giám đốc Anh văn Hội Việt Mỹ.

Không sợ thay đổi, không sợ sự bất ổn định mà luôn hướng tới một điều: “Công tác ở ngành nào thật ra không quan trọng, bản thân tôi luôn muốn tìm tòi và thử thách với những cái mới, khi cơ hội đến đúng thời điểm và các yếu tố khác phù hợp với hướng phát triển của mình, tôi sẽ nắm bắt lấy. Vật chất là một phần nhưng tri thức mới quan trọng. Bản thân tôi thấy rằng xã hội luôn thay đổi, mình luôn đứng trước đường cong của sự thay đổi và mình sẵn sàng để đón nhận”.

Đi một vòng với tất cả những trải nghiệm, những tìm tòi và khám phá, hôm nay Thúy Nga đang dừng lại ở một công việc mà cô nghĩ có thể giúp ích cho rất nhiều người. Hiện cô là Tổng giám đốc D.S Block - công ty tế bào tươi của Đức tại thị trường châu Á. Bắt đầu từ những trải nghiệm của chính mình trong cuộc sống, cô muốn được giúp mọi người quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe của mình, đến vẻ đẹp của mình, đến bản thân mình nhiều hơn. Cô nói: “Trong quá trình làm việc, tiếp xúc với rất nhiều người, đặc biệt là những phụ nữ, mình thấy nhiều chị giống mình ngày xưa, cứ quay quanh công việc, gia đình mà quên đi bản thân mình. Mình muốn mọi người nhận ra rằng có thể thay đổi để sống một cuộc sống mới với sự tươi trẻ và yêu thương chính mình”.

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI