'Giữ chồng hay giữ mình', cuối cùng cũng là giữ hạnh phúc

04/12/2018 - 09:25

PNO - "Chỉ cần cứ chân thành sống với nhau, vô tư cho đi mà không cần đền đáp, biết cách gợi mở, sống thật với cảm xúc của mình thì bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ tìm được sự thênh thang, vui tươi cho mình".

Những ngày gần đây, câu chuyện của chị em nhiều phần xoay quanh chủ đề Giữ chồng hay giữ mình. Trong hai luồng ý kiến rạch ròi được đưa ra, một là “không cần thiết”, hai là “nhất quyết phải giữ” thì điều ẩn chứa phía sau vẫn là cái tôi của người phụ nữ như đang được cân nhắc nhấc lên và đặt xuống. Bởi nhiều chị em cho rằng, việc giữ mình là quan trọng nhất, còn giữ chồng là… việc vô nghĩa. Nhưng cũng có người cho rằng giữ chồng quan trọng hơn cả, bởi đó là bố của con mình, là một nửa không thể thiếu trong hạnh phúc gia đình.

Hẳn nhiên câu trả lời của ai cũng mang một ý nghĩa riêng và đều đúng tùy hoàn cảnh. Nhưng chuyên đề bàn tròn “Giữ chồng hay giữ mình” như một nơi để các chị em – từ mọi hoàn cảnh, công việc khác nhau – có thể chia sẻ nhiều hơn về quan điểm của mình. Cũng từ đây, những tâm sự, bài học và kinh nghiệm quý giá trong việc vun đắp tổ ấm của mỗi người sẽ được đúc kết lại rõ ràng hơn.

'Giu chong hay giu minh', cuoi cung cung la giu hanh phuc

Chị Thiên Nga - một người phụ nữ xinh đẹp và hạnh phúc - là một trong 3 nhân vật của bàn tròn này.

Phóng viên: Gần đây có ý kiến cho rằng không việc gì phải giữ chồng cả, nên giữ mình thì tốt hơn. Còn với các chị, các chị chọn giữ ai và vì sao?

Chị Linh Nguyễn (29 tuổi, hiện đang làm nghề viết lách tự do tại Hà Nội): Tôi luôn tâm niệm phải giữ chồng trước tiên, nhất là khi anh ấy vốn là một chỗ dựa tinh thần rất lớn, là người bố tốt của các con tôi. Dù cho anh vẫn còn nhiều khuyết điểm như gia trưởng, khô khan hay không nhạy cảm… đi nữa, thì suy cho cùng, tôi chắc chắn mình chẳng thể tìm được một người chồng phù hợp hơn anh. Tôi nhớ một hôm, khi tôi gay gắt trách cứ anh về muộn, anh chỉ trầm ngâm rồi nói một câu khiến tôi rất xúc động: “Em này, em thích cái váy nào mới thì mua đi, đừng tiết kiệm nữa. Anh đi làm vất vả thế này cũng chỉ mong mấy mẹ con được sướng hơn”. Chỉ cần lý do đó thôi cũng đủ để tôi cố gắng yêu chồng, giữ chồng chặt hơn.

'Giu chong hay giu minh', cuoi cung cung la giu hanh phuc

Vợ chồng chị Linh Nguyễn, hiện đã trải qua 6 năm hôn nhân nhưng vẫn đang rất hạnh phúc.

Chị Thiên Nga (34 tuổi, hiện đang kinh doanh tại Hà Nội): Nếu ai đó hỏi tôi là “có nên giữ chồng không” thì tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời: “Không, vì không thể. Bởi chẳng ai có thể giữ được ai cả!”. Tôi nhớ ở giai đoạn bế tắc nhất của cuộc hôn nhân, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và cuối cùng tôi chọn “giữ mình” trước khi tính đến chuyện có nên ly hôn hay không. Tôi tập trung học làm người phụ nữ tốt hơn, hạnh phúc hơn, thay đổi từng ngày một. Dần dần tôi nhận ra, khi tôi có chiều hướng đi lên thì cuộc hôn nhân của tôi cũng thay đổi theo rất rõ. Một cách rất tự nhiên, tôi cũng “giữ chồng” được nhờ việc “giữ mình” trước.

Chị Thùy Dương (34 tuổi, hiện đang là giáo viên tiếng Anh tại Vũng Tàu): Mình không bao giờ quan niệm phải giữ ai cả. Bởi mình quá bận với những lịch trình kín mít từ việc dạy học phụ chồng kinh tế, theo đuổi các sở thích riêng và dành thời gian chất lượng bên con. Cho đến một ngày, có người chị gặp mình và bảo, những điều mình làm là điển hình của “Không làm gì mà không gì là không làm” trong luân lý của Lão Tử. Có nghĩa là, nhìn vào tưởng mình không giữ chồng, nhưng thật ra là anh không chạy đi đâu được khỏi sự mềm mại, và uyển chuyển của mình. Giữ như không giữ chính là vì thế.

'Giu chong hay giu minh', cuoi cung cung la giu hanh phuc

Vợ chồng chị Thùy Dương đã bên nhau 13 năm, hiện đang sống tại Vũng Tàu.

* Vậy là dù chọn giữ chồng, giữ mình hay thậm chí là chẳng cố tình giữ ai cả, các chị đều tiến đến sự thay đổi để có được hạnh phúc. Các chị có thể giải thích rõ hơn về những việc mình đã làm được không?

Chị Linh Nguyễn: Nếu để nói về những gì tôi đã làm để giữ chồng, hẳn sẽ rất dài. Nhưng có thể tóm gọn trong một câu: gieo yêu thương để gặt yêu thương. Bởi tôi nhận ra việc vợ chồng chung sống với nhau về lâu dài sẽ ảnh hưởng cả tính tốt và tính xấu lên nhau. Vì vậy, nếu tôi muốn nhận được điều gì từ chồng, tôi sẽ dành cho anh những điều như thế. Từ đó, tôi thường thay đổi thái độ khó chịu, thường xuyên soi mói, hằn gắt với chồng.

Tôi cũng cố gắng chăm sóc anh trong từng bữa cơm ngon, luôn tránh nói ra những từ tiêu cực mỗi khi giận dỗi, thường xuyên gợi mở để vợ chồng có khoảng thời gian lãng mạn cùng uống trà, đi xem phim hay dạo phố, biến nhà thành nơi bình yên khiến chồng muốn trở về… Ở bản thân mình, tôi cũng không quên thả lỏng, cho phép bản thân được ngơi nghỉ, không gồng lên làm người đàn bà mạnh mẽ nữa. Mệt có thể nghỉ, buồn có thể khóc và vui thì líu lo khoe vang với chồng. Lâu dần, tôi nhận ra, dường như chồng đã thích ở cạnh mình nhiều hơn.

'Giu chong hay giu minh', cuoi cung cung la giu hanh phuc

Bí quyết giữ chồng của chị Linh, đơn giản là biến bản thân trở thành một góc nhỏ bình yên của chồng.

Chị Thiên Nga: Nếu nhìn mình của bây giờ so với những năm đầu hôn nhân, nhiều người thường ưu ái dành cho 2 từ “lột xác”. Bởi không những thay đổi nhiều về vẻ bề ngoài, điều cốt lõi là mọi vấn đề bế tắc bên trong mình cũng đã được giải tỏa. Để được như vậy, là một chặng đường rất dài mình đã đi, qua rất nhiều những quyển sách, những khóa học phát triển bản thân, những mối quan hệ tích cực và đặc biệt là những khóa thiền. Để rồi, từ “một thùng thuốc nổ” hồ đồ, mình đã trở thành một làn khí kiên nhẫn nhẹ bay. Dường như mỗi ngày, mình lại càng trở nên bình tĩnh hơn, cả trong tâm can lẫn thái độ bên ngoài.

Mình dám đối diện và nhìn ra những điều xấu, những nỗi sợ trong chính mình. Mình biết buông, thậm chí buông luôn được cái ý muốn “mình phải buông được” của mình. Bởi buông là không dính vào bất cứ cái gì, là không ôm khư khư một vài món, là thảnh thơi nếm bất cứ món nào được đưa đến, cảm nhận món đó một cách trọn vẹn. Thế nên mình không mong cầu điều gì hết, thì tự nhiên mọi hiệu ứng chính, hiệu ứng phụ lại tìm đến mình. Mình trẻ hơn, đẹp hơn và hấp dẫn hơn trong mắt chồng. Cuộc hôn nhân của mình được cứu vãn theo cách thật tự nhiên như thế.

'Giu chong hay giu minh', cuoi cung cung la giu hanh phuc
Từ việc thay đổi bản thân để "giữ mình", chị Thiên Nga cũng mỗi ngày tìm thấy những niềm hạnh phúc, an yên khác trong cuộc sống.

Chị Thùy Dương: Trong cuộc sống hôn nhân, cũng sẽ có lúc mình không vừa ý với chồng, nhưng đó là người mình chọn và mình nên tin tưởng vào những gì bản thân đã lựa chọn. Mình không tỏ ra hơn chồng cái gì, mà thường lùi lại để cho anh thể hiện vai trò trụ cột. Mình luôn giành cho anh không gian riêng, như không bao giờ đọc tin nhắn điện thoại của chồng, điểm qua các nhân vật nữ trong danh bạ, canh me các chị em đồng nghiệp của anh. Chồng mình đi tiếp khách, anh là người không thích nhậu, nên mình chỉ lo làm sao cho anh bớt nhức đầu, nấu chút đồ bổ cho anh ăn cuối tuần, chứ không quan tâm anh nhậu với ai. Công việc của anh đặc thù như thế, nên mình thường chia sẻ với anh. Trong cách nói chuyện với chồng, mình kiên trì thực hành công thức: “Tìm/nêu điểm cộng của anh + Nói rõ cảm xúc của mình/điều mình muốn. Và tuyệt đối không chỉ trích anh ấy”.

13 năm bên nhau, mình nhận thấy một điều mà trước đây luôn cố gắng phủ nhận. Đó là chồng mình không thay đổi so với hồi yêu nhau là mấy. Anh vẫn là anh, hay hờn, thích ngọt (bởi đàn ông nào mà không thích ngọt chứ!) nhưng thương vợ, đôi khi tưởng đơn giản mà cũng ẩn chứa nhiều điều bất ngờ. Chẳng hạn, thương vợ với anh chỉ là chọc ghẹo vợ cho vui mỗi khi vợ mệt, nhưng trước đây mình lại muốn anh thể hiện bằng cách đỡ đần cho vợ. Sau này xét cho cùng, mình hiểu đó đều là vì thương yêu. Vậy nên đừng biến thương yêu thành thù hận. Hãy chung sống với nhau bằng sự tôn trọng và dẫn dắt mối quan hệ bằng tình yêu thương.

'Giu chong hay giu minh', cuoi cung cung la giu hanh phuc

Chị Thùy Dương quan niệm "giữ như không giữ chính là giữ".

* Với những người phụ nữ khác vẫn đang bế tắc không biết “Phải giữ chồng hay giữ mình” để có được hạnh phúc, lời khuyên các chị dành cho họ là gì?

Chị Linh Nguyễn: Hơn 6 năm trong hôn nhân khiến mình có niềm tin mạnh mẽ rằng vợ chồng đến với nhau là cái duyên, nhưng có giữ được nhau hay không lại nằm trong bàn tay của người trong cuộc. Chỉ cần cứ chân thành sống với nhau, vô tư cho đi mà không cần đền đáp, biết cách gợi mở, sống thật với cảm xúc của mình thì bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ tìm được sự thênh thang, vui tươi cho mình. Đó cũng là bí quyết để giữ chồng, khiến chồng cảm nhận được sự bình yên khi ở bên cạnh mình.

Chị Thiên Nga: Bạn đừng đặt nặng vấn đề phải giữ ai cả, bởi "giữ chồng hay giữ mình" cuối cùng cũng là giữ hạnh phúc. Hãy quay trở về “làm việc” lại với nội tâm, với tất cả những vấn đề đang trỗi dậy bên trong mình và tìm cách tháo gỡ từng chút một, buông bỏ đi những oán giận, hờn ghét, đố kị. Bản chất của người phụ nữ được vũ trụ ưu ái là sự nữ tính, yếu mềm thì hãy sống đúng với những điều đó, thả lỏng chứ đừng gồng mình lên, hãy chấp nhận thưởng thức mọi tình cảnh, mọi thứ xuất hiện trong mình một cách nhẹ nhàng. Chỉ cần người phụ nữ biết yêu bản thân mình hơn, những người xung quanh cũng tự nhiên sẽ bị thu hút, không muốn rời xa.

'Giu chong hay giu minh', cuoi cung cung la giu hanh phuc

"Chỉ cần cứ chân thành sống với nhau, vô tư cho đi mà không cần đền đáp, biết cách gợi mở, sống thật với cảm xúc của mình thì bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ tìm được sự thênh thang, vui tươi cho mình".

Chị Thùy Dương: Luân lý của Lão Tử có một câu rất hay: “Vật cực mềm mà lại thắng được vật cực cứng. Nước là vật cực mềm, nó luôn tìm chỗ thấp mà tới, ngày đêm chảy không ngừng, bốc lên thì thành mưa, chảy xuống thì thành sông rạch, thấm vào lòng đất để nuôi vạn vật. Nó không ngừng biến đổi, lại sinh ra mọi loài. Nó không tranh với ai, lựa chỗ thấp mà tới, gặp cái gì cản thì nó uốn khúc mà tránh đi, cho nên đâu nó cũng tới được. Đạo cũng ví như nước vậy". Mình mong người phụ nữ nào cũng có thể trở thành nước, chứ đừng là lửa.

Cảm ơn các chị vì đã chân thành chia sẻ những đúc kết quý giá! Chúc các chị mãi giữ được sự bình yên, hạnh phúc cho mình.

An An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI