Giới trẻ Nhật Bản và tham vọng ngôi sao tại Hàn Quốc

02/05/2019 - 14:27

PNO - Mặc cho bất đồng về chính trị giữa hai quốc gia, nhiều người trẻ tại Nhật Bản đang cố gắng trở thành ngôi sao bằng con đường thực tập sinh tại Hàn Quốc.

Giấc mơ ngôi sao

Yuka Hasumi từ giã trường trung học ở Nhật Bản để bay đến Hàn Quốc vào tháng 2/2019, nắm bắt cơ hội trở thành một ngôi sao Kpop, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với quá trình luyện giọng và học nhảy gian khổ, từ bỏ sự riêng tư, không có bạn trai và thậm chí không được dùng điện thoại .

Hasumi gia nhập Acopia School ở Seoul, trường dự bị cho người trẻ từ Nhật Bản mong muốn trở thành ngôi sao Kpop, nơi giảng dạy những bước nhảy, bài hát và cả ngôn ngữ.

Gioi tre Nhat Ban va tham vong ngoi sao tai Han Quoc
uuka Hasumi, 17 tuổi (trái) và Ibuki Ito, 17 tuổi, biểu diễn tại một bữa tiệc của trường Acopia ở Seoul, Hàn Quốc

Cô gái 17 tuổi là một trong số một triệu người hâm mộ ngôi sao Kpop khác, đến từ Hàn Quốc và nước ngoài, hy vọng có được buổi thử giọng siêu cạnh tranh từ các công ty quản lý tài năng lớn, họ chỉ chọn một vài người làm "thực tập sinh" mỗi năm.

Hasumi, ướt đẫm mồ hôi từ bài học khiêu vũ, trả lời phỏng vấn bằng tiếng Nhật rằng quá trình tập luyện rất khó khăn. Bên cạnh cô là người bạn 15 tuổi Yuho Wakamatsu, cũng đến từ Nhật Bản.

Hasumi nói: "Trải qua khóa đào tạo nghiêm ngặt và đưa kỹ năng của tôi lên gần hơn đến mức hoàn hảo, tôi nghĩ rằng đó là thời điểm tốt nhất để ra mắt công chúng".

Hasumi là một trong số 500 thanh thiếu niên Nhật Bản tham gia Acopia mỗi năm, với mức học phí 3.000 USD một tháng.

Trường cũng sắp xếp cuộc thử giọng cho những ứng cử viên của họ với các công ty quản lý tài năng, bộ phận thúc đẩy "làn sóng Hàn Quốc" bùng nổ trên sân khấu thế giới trong thập kỷ qua, với các thành tựu như nhóm nhạc nam BTS đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu.

Gioi tre Nhat Ban va tham vong ngoi sao tai Han Quoc
Yuho Wakamatsu, 15 tuổi, chỉnh sửa lớp trang điểm của mình trong một buổi tập ở Seoul, Hàn Quốc.

Thực tập sinh từ Nhật Bản đang định hình lại ngành công nghiệp Kpop giữa mối quan hệ chính trị ngày càng căng thẳng giữa của hai quốc gia.

Theo một nhà quan sát lâu năm, sự căng thẳng chính trị làm giảm bớt cơn sốt K-pop trong giới trẻ Nhật Bản và sự sẵn sàng tiếp nhận tài năng từ Nhật Bản của các công ty Hàn Quốc.

Lee Soo-chul, thành viên hội đồng quản trị của Diễn đàn Seoul-Tokyo, một tổ chức tư nhân với các thành viên là nhà ngoại giao và giám đốc kinh doanh từ cả hai nước, nói: “Giới trẻ Nhật Bản phát cuồng vì nhóm nhạc BTS”.

Lee Soo-chul, cựu giám đốc điều hành chi nhánh của Tập đoàn Samsung tại Nhật Bản cho biết rằng các nhóm nhạc K-pop và nhạc sĩ kỳ cựu của Hàn Quốc vẫn đang chiếm lĩnh sân khấu ca nhạc trên khắp đất nước mặt trời mọc mà "không có thù oán nào ở đó".

Căng thẳng giữa hai quốc gia bắt nguồn từ giai đoạn 1910-1945 khi Hàn Quốc còn là thuộc địa của Nhật Bản, và tăng lên sau phán quyết của tòa án Hàn Quốc buộc tội các công ty Nhật Bản cưỡng bức lao động, cũng như trong bối cảnh Hàn Quốc nhận thấy rằng lãnh đạo Nhật Bản đã không thừa nhận đầy đủ về sự tàn bạo trong quá khứ.

Dù vậy, sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc và âm nhạc K-pop tại Nhật Bản là điều không thể chối cãi, với nhiều người hâm mộ và nghệ sĩ nói rằng họ không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng ngoại giao.

Rikuya Kawasaki, một ngôi sao K-pop Nhật Bản 16 tuổi, nói rằng dù có thể bị chỉ trích vì là người Nhật Bản, cô vẫn muốn đứng trên sân khấu và làm cho người Hàn Quốc hiểu rằng tiếng Nhật có thể rất tuyệt vời.

Đối với các trường học và công ty Hàn Quốc, thị trường âm nhạc Nhật Bản lớn thứ hai sau Mỹ và lớn hơn Trung Quốc là miếng bánh béo bở, đáng để mở chiến dịch tuyển dụng nhân tài.

Hasumi nói với Reuters trong thời gian nghỉ tại lớp học tiếng Hàn: "Sẽ thật tốt nếu Nhật Bản và Hàn Quốc hòa hợp với nhau thông qua âm nhạc".

Một số cá nhân từ Nhật Bản thực sự đã thành công. Ba thành viên người Nhật của ban nhạc nữ Twice giúp nhóm trở thành nhóm nhạc nổi tiếng thứ hai tại Nhật Bản, sau BTS.

Thành công của họ khiến JYP Entertainment, công ty quản lý Hàn Quốc của Twice, lên kế hoạch ra mắt một nhóm nhạc thần tượng khác, chỉ bao gồm các cô gái Nhật Bản.

Gioi tre Nhat Ban va tham vong ngoi sao tai Han Quoc
Một ứng viên K-pop biểu diễn tại một buổi thử giọng ở Tokyo.

Con đường chông gai

Rất nhiều thanh niên Nhật Bản sẵn sàng cho quá trình đào tạo dưới sự giám sát của những công ty quản lý tài năng, một số thậm chí còn từ bỏ sự nghiệp thành công ở quê nhà để tìm kiếm danh tiếng với Kpop.

Nao Niitsu, 19 tuổi, sinh viên năm nhất đại học đến từ Tokyo nói: "Tôi đã nghe những câu chuyện về việc không có thời gian rảnh hoặc không thể làm những gì mình muốn. Nhưng, tôi nghĩ tất cả các ngôi sao Kpop hiện đang biểu diễn đều đi theo con đường đó".

Trong chuyến thăm Seoul do cha mẹ tài trợ, Nao, một fan hâm mộ cuồng nhiệt của BTS, đã thử giọng tại 10 công ty và được một nửa chấp nhận.

Khởi nghiệp tại Hàn Quốc rất khó, không giống như ở Nhật Bản, nơi các thần tượng dễ dàng ra mắt và sau đó có thể trau dồi kỹ năng, đồng thời thu hút thêm người hâm mộ.

Gioi tre Nhat Ban va tham vong ngoi sao tai Han Quoc
Nao Niitsu, 19 tuổi, sinh viên năm nhất đại học đến từ Tokyo, hát trong một buổi thử giọng ở Seoul, Hàn Quốc.

Miyu Takeuchi nói rằng cô chẳng chần chừ khi quyết định từ bỏ sự nghiệp 10 năm với ban nhạc thần tượng hàng đầu AKB48 tại quê nhà để ký hợp đồng với công ty K-pop Mystic Entertainment vào tháng 3/2019 để làm thực tập sinh.

Ngay cả với kinh nghiệm của mình, Miyu phải giành bảy giờ luyện thanh mỗi ngày, và hai buổi học nhảy mỗi tuần, cộng với các bài học tiếng Hàn từ sáng sớm; cô cũng không được phép có bạn trai. Ngay cả khi thực tế không có gì đảm bảo rằng Miyu sẽ thành công, cô nói rằng mình chẳng hề hối tiếc.

Miyu thổ lộ: "Tôi không biết thời gian đào tạo của tôi sẽ kéo dài bao lâu, nhưng nó phải đạt đến mức mà huấn luyện viên và công ty quản lý của tôi nói 'Miyu, bạn là một ngôi sao!'"

Linh La (Theo Reuters, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI