Mỹ: Nhiều trường đại học bắt buộc sinh viên tiêm vắc-xin COVID-19

20/04/2021 - 13:34

PNO - Đại học Yale vừa "gia nhập" vào một danh sách các trường đại học, cao đẳng tại Mỹ yêu cầu sinh viên, nhân viên tiêm vắc-xin COID-19 trước khi bước vào học kỳ mùa thu.

Nhiều trường cao đẳng và đại học tại Mỹ quy định sinh viên phải chủng ngừa COVID-19 trước khi quay trở lại trường cho học kỳ mùa thu này. Dù vậy, phần lớn cơ sở giáo dục nói rằng họ sẽ chờ hướng dẫn của tiểu bang hoặc dựa vào số lượng sinh viên để đưa ra quyết định về việc tiêm chủng.

Nhiều trường đại học tại Mỹ bắt buộc sinh viên phải tiêm chủng trước khi bước vào học kỳ mùa thu năm 2021
Nhiều trường đại học tại Mỹ bắt buộc sinh viên phải tiêm chủng trước khi bước vào học kỳ mùa thu năm 2021

Sylvia Burwell, Chủ tịch hiệp hội các trường đại học Mỹ trong một tuyên bố với các sinh viên, nói: “Vắc-xin COVID-19 làm giảm sự lây lan của dịch bệnh và rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật nghiêm trọng và nhập viện.

Bên cạnh các biện pháp y tế công cộng như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách thể chất, việc tiêm chủng mạnh mẽ trong hệ sinh thái trường học sẽ cho phép chúng tôi mở rộng các hoạt động và tương tác, làm phong phú thêm trải nghiệm giáo dục, nghiên cứu và xã hội cơ bản cho sinh viên”.

Dù vậy, yêu cầu tiêm chủng có thể trở nên phức tạp đối với những trường hợp không thể tiêm vắc-xin và các sinh viên quốc tế đã tiêm loại vắc-xin chưa được cấp phép ở Mỹ.

Bà Burwell nói thêm: “Chúng tôi đang tìm kiếm hướng dẫn về cách xử lý các tình huống trên và sẽ trao đổi trực tiếp với những sinh viên này. Đối với những sinh viên quốc tế có thể trở lại vào học kỳ mùa thu và chưa được tiêm phòng, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về cách nhận vắc-xin khi bạn đến Mỹ”.

Các trường cao đẳng cộng đồng của Maine và một số trường khác như Đại học Oakland ở bang Michigan chỉ yêu cầu chỉ những người sống trong khuôn viên trường mới phải tiêm phòng, bao gồm giảng viên và nhân viên, sinh viên nội trú, trong khi những người khác thì không.

Do có nhiều loại vắc-xin khác nhau, du học sinh có thể gặp khó khăn nếu đã tiêm chủng vắc-xin chưa được cấp phép tại Mỹ
Do có nhiều loại vắc-xin khác nhau, du học sinh có thể gặp khó khăn nếu đã tiêm chủng vắc-xin chưa được cấp phép tại Mỹ

Nhiều trường khác khẳng định không yêu cầu sinh viên, giảng viên và nhân viên tiêm chủng, đặc biệt là ở các bang chống lại quy định về tiêm phòng vắc-xin bắt buộc.

Đại học Bắc Carolina và Đại học Oregon cho biết, hiện tại họ sẽ không yêu cầu tiêm chủng, dù các nhà lãnh đạo ở cả hai cơ sở bày tỏ rằng điều đó có thể được điều chỉnh khi các hướng dẫn thay đổi hoặc xu hướng mở rộng hơn.

Các trường cao đẳng và đại học khác chọn tránh xa sự chia rẽ tiềm ẩn về chính trị và pháp lý bằng cách để sinh viên và giảng viên tự quyết định việc tiêm chủng.

Trong một cuộc thăm dò gần đây với hơn 15.000 sinh viên đại học tương lai và 5.000 phụ huynh được thực hiện bởi các nhóm giải pháp tuyển sinh và công ty tư vấn Maguire Associates, 85% sinh viên sẽ đăng ký vào một trường cao đẳng hoặc đại học có yêu cầu về tiêm vắc-xin và hơn 90% nói rằng họ thoải mái với việc nhà trường bắt buộc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Ngược lại, chỉ 57% phụ huynh đồng ý với việc cho con đi học nếu chưa tiêm vắc-xin trước mùa thu.

Trong 24 giờ qua, có nhiều trường gia nhập vào danh sách này như: Đại học Emory, Đại học Clark, Đại học George Washington, Đại học Yale, Cao đẳng Morehouse, Trường Đại học Y Spelman và Đại học Atlantic ở Maine khiến danh sách ngày càng nối dài.

Trước đó, danh sách này được nối dài bởi Đại học American, Đại học Assumption, Cao đẳng Bowdoin, Đại học Georgetown, Cao đẳng Grinnell, Đại học Seattle, Cao đẳng Vassar, Cao đẳng Manhattanville và Đại học Fairleigh Dickinson, Đại học Duke, Đại học Rutgers, Đại học Notre Dame, Đại học Boston, Đại học Brown, Đại học Northeastern, Cao đẳng Fort Lewis, Đại học Cornell, Cao đẳng Ithaca, Đại học Nova Southeastern, Đại học Roger Williams và Đại học St. Edward.

 


Linh La (theo University Business, Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI