Giáo sĩ Indonesia bị kết án 4 năm tù vì che giấu kết quả xét nghiệm COVID-19

25/06/2021 - 08:22

PNO - Hôm 24/6, Rizieq Shihab - một giáo sĩ có tầm ảnh hưởng ở Indonesia và từng lãnh nhiều bản án hình sự vì tổ chức các hoạt động vi phạm phát luật trước đó - đã bị kết án thêm 4 năm tù nữa vì che giấu thông tin về kết quả xét nghiệm COVID-19 của mình.

Hội đồng gồm 3 thẩm phán tại Tòa án quận Đông Jakarta đã cáo buộc giáo sĩ Rizieq Shihab - người đã bị giam giữ từ ngày 13/12/2020 - tội nói dối về kết quả xét nghiệm COVID-19 của mình, khiến cho việc truy vết các trường hợp có tiếp xúc với người đã bị nhiễm bệnh khó khăn hơn.

Các thẩm phán cũng đã ra lệnh trừ thời gian đã thụ án của Shihab theo các bản án trước ra khỏi bản án lần này.

Giáo sĩ Rizieq Shihab được chào đón lúc trở về từ Ả Rập Saudi - Ảnh: AP
Giáo sĩ Rizieq Shihab được chào đón lúc trở về từ Ả Rập Saudi - Ảnh: AP

Các nhà chức trách Indonesia đã phải phong tỏa các đường phố dẫn đến tòa án khi hàng ngàn người ủng hộ Shihab tổ chức một cuộc biểu tình để yêu cầu trả tự do cho vị giáo sĩ này. Cảnh sát cũng đã phải bắn hơi cay và vòi rồng để giải tán những tín đồ đang tìm cách xông vào trụ sở cả tòa án. Hàng trăm người không chịu bỏ đi đã bị bắt giam.

Shihab đã phải đối mặt với một loạt phiên tòa hình sự từ khi trở về Indonesia vào tháng 11 năm ngoái sau ba năm sống lưu vong ở Ả Rập Saudi.

Vào ngày 27/5, cũng các các thẩm phán tại cùng tòa án hôm thứ Năm đã đưa ra bản án 8 tháng tù giam cho Shihab vì vi phạm các quy định về sức khỏe, khi tổ chức một buổi tụ tập tôn giáo và đám cưới của con gái. Cả hai sự kiện này đều có sự tham dự của hàng ngàn người ủng hộ Shihab, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh ở Indonesia. Vị giáo sĩ này cũng đã bị phạt 20 triệu rupiah (khoảng 1.400 USD) vì tụ tập đông người ở Tây Java.

Bản cáo trạng cho biết, Shihab đã tuyên bố sai sự thật rằng mình đang rất khỏe mạnh, và thông tin này đã được một số đăng tải trên một số tờ báo mạng cũng như lan truyền rộng rãi trên các kênh truyền thông xã hội, khiến cộng đồng gặp nguy hiểm.

Người biểu tình phản đối bản án dành cho Rizieq Shihab
Người biểu tình phản đối bản án dành cho Rizieq Shihab - Ảnh: Reuters

Shihab, 55 tuổi, là lãnh đạo và là ông trùm của Mặt trận Những người bảo vệ Hồi giáo (FPI) đang bị cấm hoạt động ở Indonesia. Tổ chức này từng có nhiều “thành tích” về việc đập phá các điểm giải trí về đêm, ném đá vào các toà nhà đại sứ của các nước phương Tây và tấn công các nhóm tôn giáo đối thủ. FPI cũng muốn áp dụng luật Shariah của Hồi giáo cho 230 triệu người dân Indonesia theo đạo này.

Shihab từng bị kết án 7 tháng tù vào năm 2003 vì tổ chức FPI của ông đã đập phá các quán bar ở Jakarta. 5 năm sau, Shihab lại một lần nữa bị buộc tội với bản án 1 năm rưỡi tù giam vì tổ chức một vụ tấn công vào một sự kiện tự do tôn giáo.

Năm 2017, Shihab rời Indonesia để hành hương đến Mecca, ngay sau khi bị cảnh sát buộc tội trong một vụ án khiêu dâm và xúc phạm hệ tư tưởng chính thức của nhà nước. Tuy nhiên, cảnh sát đã bỏ cả hai cáo buộc này một năm sau đó.

Shihab cho biết đã bác bỏ phán quyết hôm 24/6 và sẽ kháng cáo. Trong phiên tòa, ông cho rằng không muốn tiết lộ thông tin về việc mình đã bị nhiễm COVID-19 vì sợ bị các phe đối thủ sẽ “chi phối về chính trị”. Shihab cũng cho biết mình là nạn nhân của các cuộc đàn áp chính trị vì đã mạnh mẽ phản đối cựu Thống đốc Cơ đốc giáo của Indonesia, một đồng minh của Tổng thống Joko Widodo và đã bị bỏ tù vì tội phỉ báng.

Kể từ khi trở về Indonesia, Shihab đã phát động một “cuộc cách mạng đạo đức”, làm gia tăng căng thẳng với chính quyền của Widodo.

Nhất Nguyên (theo AP, Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI