Indonesia tặng gà để khuyến khích người dân tiêm vắc xin COVID-19

17/06/2021 - 21:10

PNO - Lo ngại người dân không chịu đi tiêm vắc xin COVID-19, một địa phương ở Indonesia đã có sáng kiến tặng gà cho người dân trong làng để nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin.

Chính quyền địa phương ở một khu vực nông thôn của Indonesia vừa triển khai chương trình “Tiêm vắc xin được tặng gà” nhằm khuyến khích người dân tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Chiến dịch này đang được tích cực triển khai tại quận Cianjur nằm ở phía tây đảo Java với mục đích rõ ràng: tăng tỷ lệ tiêm vắc xin ở người từ 45 tuổi trở lên.

Người dân địa phương vui mừng khi được tặng gà sau khi tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: CNN
Người dân địa phương vui mừng vì được tặng gà sau khi tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: CNN

Ông Galih Apria, sĩ quan cảnh sát tại thị trấn Pecat cho biết, người cao tuổi ở đây có vẻ không mặn mà lắm với chương trình tiêm vắc xin đại trà của chính phủ.

“Ngay từ đầu chiến dịch, người ta đã chứng kiến nhiều tin đồn vô căn cứ về tác hại của việc tiêm vắc xin được lan truyền trên mạng xã hội”, ông Galih nói, “Nhiều người cao tuổi nghĩ rằng, vắc xin không những không có tác dụng ngăn ngừa SARS CoV-2 mà còn gây thêm bệnh tật cho cơ thể, thậm chí khiến người tiêm tử vong”.

Trước thực trạng có quá nhiều người dân từ chối tiêm vắc xin COVID-19, cảnh sát ở địa phương này đã đề ra sáng kiến tặng gà cho những ai chịu hợp tác với chính quyền trong việc tiêm vắc xin.

Trước đó chỉ có 25 người trên 200 cư dân địa phương chịu tiêm vắc xin, thế nhưng kể từ khi được thông báo có quà thì mỗi ngày có hơn 250 người đến trạm y tế đăng ký tiêm.

Theo ông Galih, việc tặng gà cho người dân là một thông điệp của sự sẻ chia tình yêu thương và sự tôn trọng đối với người lớn tuổi. Đây cũng là cách tạo sự thân thiện và thoải mái cho người dân khi tiếp xúc với những người thi hành công vụ như cảnh sát và nhân viên y tế.

Sáng kiến tặng gà để tiêm vắc xin được người dân Indonesia hưởng ứng - Ảnh: Willy Kurniawan/Reuters
Sáng kiến tặng gà để tiêm vắc xin được người dân Indonesia nhiệt tình hưởng ứng - Ảnh: Willy Kurniawan/Reuters

Chính quyền địa phương cho biết, đến nay họ đã tặng hơn 500 con gà cho người dân trong vùng, và đang tiếp tục chuẩn bị triển khai bước tiếp theo để có thêm nhiều người dân được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

“Không chỉ kêu gọi mà chúng tôi còn đi gõ cửa từng hộ dân để truyền thông về tác dụng tích cực của việc tiêm vắc xin”, một nhân viên y tế địa phương chia sẻ, và cho biết thêm rằng, họ có được sự phối hợp nhịp nhàng từ cảnh sát và các lực lượng hỗ trợ khác.

Bà Elis Sumiati, một nông dân cao tuổi cho biết, trước đó bà rất lo sợ về việc phải tiêm vắc xin. Thế nhưng khi được nhóm công tác đến tận nhà tặng gà thì bà cảm thấy yên tâm và sẵn sàng để được tiêm phòng.

Một phụ nữ 62 tuổi vui mừng vì được tặng gà sau khi tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: Reuters
Một phụ nữ 62 tuổi được tặng gà sau khi tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: Reuters

Indonesia là một trong những quốc gia đang phải hứng chịu đại dịch COVID-19 nặng nề nhất với gần 2 triệu ca nhiễm và hơn 53.000 người tử vong. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Bộ Y tế nước này, tỷ lệ tiêm vắc xin của người dân lại ở mức rất thấp với tỷ lệ 5%, tương đương 8,8 triệu người đã được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin theo quy định.

Quốc gia này đang đặt mục tiêu sẽ hoàn thành việc tiêm vắc xin cho 181.5 triệu người vào cuối năm nay.

Nguyễn Thuận (theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI