Giành lấy quyền kiểm soát cảm xúc

25/05/2023 - 06:20

PNO - Trước đấy, tôi chỉ biết đặt cảm xúc của anh lên trên hết, còn mình thì mặc cảm vừa nghèo vừa xấu, sống phụ thuộc vào chồng.

Kết hôn 15 năm, có với nhau 3 đứa con, đến một ngày, chị cảm thấy mối quan hệ vợ chồng “có vấn đề”. Cả hai không còn nhu cầu trò chuyện, kết nối với nhau. Những bữa cơm cứ qua loa cho xong, ai làm việc người nấy, chẳng có gì liên quan ngoài những trách nhiệm phải làm.

“Chị rất hiểu tính anh nên đoán rằng với cái đà này, chỉ khoảng 3 tháng nữa thôi, anh sẽ nói chuyện chấm dứt” - chị kể về giai đoạn khủng hoảng hôn nhân của mình. Chị giải thích rằng trong ngành nhân sự, có một quy tắc gọi là “quy tắc 90 ngày”. Nếu một nhân viên trụ lại công ty ít nhất 90 ngày thì khả năng cao họ sẽ tiếp tục ở lại công ty làm việc trong ít nhất 1 năm đầu.

Trực giác nhanh nhạy trong việc thấu hiểu con người, chị cũng ngầm nhận thấy quy tắc này trong mối quan hệ vợ chồng. Có điều gì đó bên trong mách bảo chị rằng, nếu anh đã muốn chia tay thì chỉ khoảng 3 tháng nữa, anh sẽ nói ra quyết định ấy. Còn nếu vượt qua được 3 tháng, cuộc hôn nhân này vẫn còn có thể cứu vãn được.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

“Có người phụ nữ nào không đau khổ khi chồng muốn ly hôn mình đâu em? Chị đã từng rất đau đớn nghĩ về việc vì sao chồng lại tệ như thế. Rồi có người nói với chị: “Em đừng tự làm khổ mình nữa. Hãy xác định rằng trong tình huống xấu nhất, em cần chuẩn bị gì”. Một người khác khuyên: “Cứ cố gắng hết sức và nếu em đã thử rồi nhưng vẫn không được thì hãy chấp nhận” - chị kể.

Chị biết, trong trường hợp ly hôn, chị sẽ cần có sự độc lập tài chính, vững vàng về tâm lý để làm chỗ dựa cho các con nên chị lao vào xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng, gặp luật sư để bàn về các điều khoản, tìm người có chuyên môn làm việc với trẻ tuổi teen để biết trước các khủng hoảng ở con nếu cha mẹ ly hôn…

Trong mối quan hệ với anh, chị tan vỡ khi anh lạnh nhạt và vô tâm. Không có những cuộc cãi cọ bùng nổ, kể tội nhau; không có những lời níu kéo tha thiết. Tình trạng căng như dây đàn lắm khi khiến anh tức điên lên nhưng anh chẳng làm gì được. Vì chỉ cần thấy anh muốn đẩy mọi thứ lên cho sợi dây đứt hẳn, chị sẽ dịu xuống, lùi lại. Chị cố gắng bình tĩnh, cư xử văn minh và coi đó như là cách mình đang lựa chọn để ở lại. Chị vẫn khao khát muốn giữ lại gia đình này nên cứ cố hết sức.

Một đêm, đúng vào cái thời hạn 3 tháng mà chị từng tự đặt ra gần kết thúc, anh nhắn tin cho chị: “Xin em cho anh dừng lại ở đây thôi! Anh không chịu được nữa”. Khi đó, cha của anh đang nằm viện. Anh chị phải dồn hết tiền bạc để lo cho cha, chia đôi một người lo cho con cái, một người lo cho cha mẹ. Mọi sự rối ren nhưng anh vẫn không muốn tiếp tục hôn nhân nữa thì chị hiểu anh đã phải suy nghĩ rất kỹ. Chị chấp nhận.

Sáng hôm sau, chị cho luật sư của mình gọi điện cho anh, thảo luận về tất cả điều khoản liên quan đến việc ly hôn.

Từng chi tiết được đưa ra kỹ lưỡng đến mức khiến anh choáng ngợp. Anh không biết vợ mình lại thẳng thắn, rạch ròi và sẵn sàng cho cuộc ly hôn đến vậy.

Anh bắt đầu suy nghĩ lại. Anh thấy mình tìm đâu ra được một người vợ thấu hiểu và hỗ trợ mình tối đa như chị. Cũng đâu có ai làm mẹ của các con tốt như chị. Rồi tình cảm mặn nồng trong gần 20 năm kể từ ngày bắt đầu yêu nhau nữa. Sau tất cả, anh chỉ biết rằng mình muốn giữ chị thật chặt, không muốn buông tay.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nhưng muốn trở lại với chị đâu dễ dàng, nhất là khi chị đã ngày càng rực rỡ và độc lập hơn. Tình thế trong tình yêu bị đảo ngược, từ gã ngạo mạn và muốn chấm dứt mối quan hệ, anh trở thành người chinh phục vợ mình trở lại. Sau rất nhiều năm, lần đầu tiên anh đăng một bức hình xinh đẹp của chị trên Facebook kèm trạng thái: “Đã lâu mới gặp được cô người yêu bé nhỏ”.

Anh dùng những cuối tuần để vào bếp nấu nướng, đưa vợ con đi chơi, mua hoa tặng vợ, nói những lời yêu thương, rủ vợ cùng xem phim, trò chuyện… Sự kết nối dần trở lại, anh và chị như những kẻ say mê tận hưởng mật ngọt của tình yêu.

“Nói là đảo ngược tình thế cho vui thôi chứ thực ra là một hành trình tôi giành lại quyền kiểm soát cuộc đời mình. Chứ trước đấy, tôi chỉ biết đặt cảm xúc của anh lên trên hết, còn mình thì mặc cảm vừa nghèo vừa xấu, sống phụ thuộc vào chồng. Nay tôi tin rằng chẳng ai có thể bỏ rơi mình được vì lúc nào tôi cũng ở trong trạng thái thấy đủ đầy” - chị cười. 

Cát Tường
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI