Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc tìm cách thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên

24/12/2019 - 16:05

PNO - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hôm 24/12 sau hội nghị thượng đỉnh giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc rằng ba bên đã đồng ý hợp tác để thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên.

Triều Tiên đưa ra thời hạn cuối năm để Mỹ thay đổi những gì họ nói là chính sách thù địch, trong bối cảnh nỗ lực cải thiện cam kết chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài vẫn đang bế tắc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6/2018, nhưng không có tiến triển đáng kể nào trong đối thoại khi Triều Tiên yêu cầu các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ.

Phát biểu tại thành phố Thành Đô phía tây nam Trung Quốc sau cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Moon cho biết ba nước nhất trí về sự cần thiết phải liên lạc chặt chẽ.

Nhat Ban, Trung Quoc, Han Quoc tim cach thuc day doi thoai voi Trieu Tien
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp ba bên tại Thành Đô, Trung Quốc.

Ông Moon nói trong một cuộc họp báo chung: "Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, ba nước đã đồng ý tiếp tục liên lạc chặt chẽ và hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên".

"Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là vì lợi ích chung của ba nước, quyết định hợp tác để đảm bảo phi hạt nhân hóa và hòa bình thông qua đối thoại nhanh chóng giữa Triều Tiên và Mỹ".

Ông Lý Khắc Cường cũng nói rằng ba nhà lãnh đạo đã tái khẳng định sự cần thiết phải tìm cách giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại và thúc đẩy hợp tác trong vấn đề này.

Thủ tướng Abe phát biểu: "Tôi muốn hội nghị thượng đỉnh này sẽ là cơ hội để tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa ba quốc gia về các vấn đề quan trọng của khu vực, bao gồm cả tình hình Triều Tiên".

Trung Quốc là nước ủng hộ kinh tế và ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên, mặc dù Bắc Kinh bày tỏ bất bình trước các vụ thử tên lửa và hạt nhân lặp đi lặp lại của Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên của Mỹ tại Triều Tiên - Stephen Biegun - đã gặp hai nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc trong chuyến thăm hai ngày tới Bắc Kinh vào tuần trước, sau các cuộc họp tương tự ở Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó, khi các nhà ngoại giao thực hiện những nỗ lực cuối cùng để ngăn chặn cuộc đối đầu mới.

Tuần trước, Bắc Kinh cùng với Nga, đã đề xuất  Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt trong động thái mà họ gọi là nỗ lực phá vỡ bế tắc hiện tại và tìm cách xây dựng sự hỗ trợ.

Nhưng không rõ liệu Bắc Kinh có thể thuyết phục Seoul và Tokyo rời khỏi liên minh với Washington hay không. Mỹ thể hiện quan điểm đối lập rõ ràng và có thể phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào của Hội đồng bảo an.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI